เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกการฝึกงานของฉันTOMATO
บันทึกการฝึกงานของฉัน - 05 ฝึกงานเดือนแรก
  •             ฝึกงานครบเดือนแรกแล้ว รู้สึกว่าเวลาผ่านไปเร็วเหมือนกัน การทำงานในช่วงนี้เริ่มคงที่ ส่วนใหญ่เราจะฝึกงานในโซนอาคารจักรวาลหรืองานทะเบียนสลับไปมา ขึ้นอยู่กับว่าวันนั้นโซนไหนต้องการตัวเรา 5555 สำหรับงานที่ผ่านมาในช่วงอาทิตย์ก่อนก็มีประมาณนี้
                ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ในที่สุดก็ได้ขึ้นไปดูนิทรรศการภาวะโลกร้อนขงอาคารจักรวาลแล้ว เป็นนิทรรศการที่อยู่บนชั้นสองของอาคารจักรวาล ในนิทรรศการจะเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับภาวะโลกร้อนสำหรับเด็กอายุ 6 - 12 ปี มีพี่เจ้าหน้าที่พานำชม ใช้เวลาประมาณ 45 นาที พอขึ้นไปดูแล้วรู้สึกว่าพื้นที่ค่อนข้างกว้างและมีอะไรให้ดูเยอะ มีพี่เจ้าหน้าที่พูดอธิบายให้ความรู้จากข้อมูลที่มีให้อ่านเพิ่มเติมเยอะมากบนผนัง เป็นบอร์ดที่มีสีสันสดใส น่าอ่านและมีรูปประกอบด้วย มีหน้าจอสัมผัสที่จะมีการอธิบายความรู้ตามแต่ละหัวข้อ หน้าจอแต่ละเครื่องจะตั้งอยู่หน้าบอร์ดแต่ละอัน แต่ที่เด็ก ๆ ชอบส่วนใหญ่เลยก็คือโมเดลเมืองจำลองที่แสดงถึงผลกระทบของภาวะโลกร้อนทั้งก่อนและหลังจากเด็ก ๆ ช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม โมเดลอันแรกก็จะเป็นเมืองที่ธรรมชาติเสียหาย แหล่งน้ำไม่สะอาด มีภัยธรรมชาติต่าง ๆ แต่โมเดลอันหลังจะเป็นเมืองที่สวยงาม มีการใช้พลังงานสะอาดที่มาจากธรรมชาติ เช่น พลังงานน้ำจากเขื่อน พลังงานลมจากกังหันลม เป็นต้น โมเดลพวกนี้จะมีกลไกสามารถกดได้เช่น เปิดไฟตามตึก กังหันลมหมุน เด็ก ๆ ก็เลยชอบกดมาก

    รูปตัวอย่างของนิทรรศการ

    ภาพที่ 1 ภัยอันตรายจากธรรมชาติ

    ภาพที่ 2 ภาพรวมนิทรรศการ

    ภาพที่ 3 โมเดลเมืองจำลองอันแรก ผลกระทบของภาวะโลกร้อน 

               เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นครั้งแรกที่ได้อยู่งานทะเบียนในวันหยุด คนค่อนข้างเยอะ  งานเพิ่มเติมจากงานทะเบียน งานทะเบียนจะเป็นงานจำพวกเอกสารซึ่งพี่ ๆ เจ้าหน้าที่เขาทำกันจนชำนาญแล้ว เราที่เข้าไปทีหลังก็รับหน้าที่เป็นคนต้อนรับครอบครัวที่เข้ามาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ ลงทะเบียนข้อมูลและแจกสายรัดข้อมือสำหรับแสกนผ่านประตูก็เป็นอันเสร็จ ปกติช่วงกลางวันผู้ปกครองก็จะออกจากพิพิธภัณฑ์ไปพักข้างนอก พอกลับมาใหม่ก็ไม่ต้องลงทะเบียนอีกแต่ต้องแจ้งเบอร์โทรศัพท์หรือชื่อที่ลงทะเบียนไว้ก็สามารถให้ริสต์แบนด์ได้เลย แต่บางทีก็หาข้อมูลไม่เจอ อาจเกิดจากเราพิมพ์เบอร์โทรศัพท์คลาดเคลื่อนเพราะฟังไม่ชัด หรือบางทีผู้ปกครองก็บอกเบอร์ไม่ถูก แต่ปัญหานี้แก้ไขได้ด้วยการค้นหาจากชื่อแทนจึงไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะปัญหาที่แก้ได้ยากจริง ๆ คือเราต้องพูดให้เสียงดังฟังชัดขึ้นกว่าเดิมเพราะบางทีผู้ปกครองก็ไม่ได้ยิน :(

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in