เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My very own "music queue"PeammSinn
"24°C" queued......
  •      หลังจากห่างหายไปจากวงการเพลงร่วม 3 ปี "ลีไฮ" ศิลปินหญิงเดี่ยวค่าย YG Ent. ได้ทำการปล่อยอัลบั้ม "24°C" ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2019 ค่ะ อัลบั้มประกอบไปด้วย ไตเติ้ลแทร็ค "NO ONE (feat. B.I of IKON)" และเพลงอีก 4 เพลงโดยเพลงที่ 4 ของอัลบั้ม "1, 2" ร่วมด้วยศิลปินหน้าใหม่ของค่ายวายจีอย่าง "ชเวฮยอนซอก" จากวง TREASURE ค่ะ และก็ยังมีเพลงสุดท้ายของอัลบั้มอย่าง "20MIN" ในเพลงนี้ลีไฮได้มีส่วนร่วมในการเขียนเนื้อร้องและทำนองของเพลงค่ะ
         เพลง "NO ONE" ทำสถิติยอดคนฟังไม่ซ้ำคนของ Melon ภายใน 24 ชม. ได้ 902,990 คนค่ะ


         - NO ONE เพลงที่มีบีทสไตล์ tropical / reggae ผสมผสานกับโวคอลของลีไฮและแร็พของ B.I ได้อย่างลงตัว
           เพลงเปิดมาด้วยเสียงเครื่องเคาะ(เราไม่มั่นใจว่าอะไร แต่ขอเรียกว่าระนาดก่อนนะคะ) จังหวะเดียวกับท่อนร้อง และดำเนินต่อไปเรื่อยๆทั้งเพลงในช่วงหลังๆของเวทีเสียง เตะบีทแบบเรกเก้หน่อยๆขึ้นมาผสมกับเบสเบาๆคลอไปกับเสียงของนักร้อง พรีฮุคตัดบีทลงเพื่อเตรียมตัวเข้าฮุคและไฮป์ขึ้นได้อย่างไม่รุนแรงมากตรงกับตัวเพลงทั้งหมด จบลงที่ฮุคที่มีบีทสไตล์เดียวกับตอนเริ่มเพลง และตัดเข้าเวิสสองด้วยแร็พของ B.I ที่ flow แร็พด้วยบีทเดียวกับท่อนฮุคที่ตัดออกเพื่อให้เป็นบีทแร็พมากขึ้น ถือว่าต่อเนื่องจากฮุคได้ดีมากๆ และก็ดรอปแบบเดิมที่พรีฮุค เล่นอารมณ์ได้ดีมากๆตรงนี้ ท่อนบริดจ์เตะเข้าด้วยเสียง brass หนักๆ ตัดดนตรีทั้งหมดและส่งเข้าท่อนจบด้วยเสียงของนักร้องล้วนๆ ลากอารมณ์ให้ขึ้นไปสุดๆและลงมาอยู่ตรงกลางหรือก็คือท่อนจบนั่นเอง
           โดยรวมเพลงนี้ทำออกมาได้ดีมากๆ เราฟังครั้งแรกแล้วเราชอบมันเลยนะ มันลงตัวหมดแล้วทั้งเพลง ส่งอารมณ์ผู้ฟังได้สุดยอดมากๆ ตอนท่อนบริดจ์ที่ลบดนตรีออกคือขนลุกทุกครั้งที่ฟังจริงๆ โวคอลของลีไฮคือสุดมากๆ ส่วนตัวที่ฟังแล้วขัดใจก็คงเป็นช่วงเวลาที่นั่งคิดว่าเสียงที่เราคิดว่ามันคือระนาดมันคือเสียงของอะไร.....


  •      - NO WAY หลังจากเพลงที่อยู่ในระดับกลางตัดอารมณ์มาต่อที่เพลงที่ช้าลงในพื้นฐานของ R&B ที่มีลูกผสมของ jazz อยู่นิดหน่อย ถึงแม้เราจะเป็นคนที่พูดได้เลยว่าไม่ชอบ R&B เสียเท่าไหร่ เรากลับชอบเพลงนี้มากๆ อาจจะเพราะเสียงเปียโนที่คลออยู่ช่วงหลังของเวทีเสียง ฟังทีไรมันก็ลื่นหูยาวๆทั้งเพลงมากๆ ประกอบกับเสียงของลีไฮที่หนักแน่นแต่ตัดด้วยเสียงของจีโซลที่นุ่มกว่ามากๆ แต่มันออกมาลงตัวสุดๆ จุดที่เราชอบสุดคือท่อนจบของเพลงที่เสียงของทั้งคนผสมผสานกันออกมา มันลงตัวอย่างบอกไม่ถูกเลย
         - LOVE IS OVER หลังจากเพลงช้าก็ตัดด้วยเพลงที่เร็วขึ้นนิดหน่อย เป็นเพลงที่ให้ความรู้สึกผสมผสานกันระหว่าง jazz และ blue ส่วนตัวแล้วเราชอบเพลงแบบนี้มากๆ เราเป็นคนชอบเพลงแบบ jazz อยู่แล้ว ผสมกับ blue มาด้วยคือลงตัวสุด ลีไฮร้องสื่ออารมณ์ของตัวเพลงได้ดีมาก รู้สึกได้ถึงอาการเมื่อรักมันจบลงได้อย่างดี ผสมกับการ ramp เพลงขึ้นเรื่อยๆ และลงไปจบที่ท่อนจบได้อยากสวยงาม
         - 1, 2 (feat. CHOI HYUN SUK of TREASURE) ตัดอารมณ์ออกมาดื้อๆจากเพลง jazzy blue เป็นเพลงสดใสๆที่ดำเนินด้วยกีตาร์สนุกๆพร้อมกับบีทที่ upbeat ขึ้นจากเพลงก่อนๆ ให้อารมณ์ tropical นิดๆเหมือนกันสำหรับเรา เสียงของลีไฮลดระดับมาในระดับที่เบาลง ทำให้เพลงรู้สึกสดใสมากขึ้น แร็พของฮยอนซอกเรารู้สึกว่ามันต่อเนื่องจากโวคอลก่อนหน้าและส่งต่อได้พอดีเหมือนกัน ถือว่าทำออกมาได้ดีสำหรับแร็พของเพลงแนวนี้ เป็นเพลงที่สนุกดี และให้อารมณ์เหมือนไปทะเลทุกครั้งที่ฟัง หรือถ้าจะให้คิดตามชื่อเพลงที่เรียงมาเป็นอันดับ 4 ก็เปรียบเหมือนการเริ่มนับ หนึ่ง สอง เพื่อเริ่มต้นใหม่ มูฟออนจากรักที่จบไป
         - 20MIN หลังจากเราสนุกกับการเริ่มต้นใหม่ ก็กับมาในเพลงที่ช้าลงในฉบับของ R&B/Soul ดำเนินด้วยเสียงของกีตาร์คลอเบาๆ ผสมกับเสียงของลีไฮที่ให้ความรู้สึกถึงการไล่ หรือก็อาจจะเปรียบง่ายๆว่า "ให้เวลาแค่ 20 นาที ไสหัวไปให้พ้นซะ" เพลงนี้ก็เป็นอีกเพลงที่เรารู้สึกรักมากๆเหมือนกัน เพลงมันดำเนินเบาๆด้วยกีตาร์ รู้สึกถึงอารมณ์ของเพลงชัดเจนถึงแก่นของมันดีมากๆ แต่หลังจากเบาๆมาทั้งเพลง ก็เริ่ม kick บีทที่ไม่ได้รุนแรงมากแต่เข้ากันพอดี ถือว่าเป็น R&B อีกเพลงที่เราเปิดใจชอบมันจริงๆจังๆ
  •      โดยรวมของอัลบั้มนี้ เราชอบมันมากๆตั้งแต่ฟังครั้งแรกจนปัจจุบันทั้งอัลบั้มเลย เรารู้สึกว่าการวางลำดับเพลง การแต่งทำนอง การแต่งเนื้อร้องมันถูกจัดออกมาได้อย่างดี ไม่มีเพลงไหนที่ทำหน้าเหมือนหลุมระหว่างเพลงได้เลย ให้ความรู้สึกเย็นๆสบายๆดั่ง 24 องศาอย่างไรอย่างนั้นเลย 
         สำหรับเรา ส่วนตัวแล้วชอบ LOVE IS OVER ที่สุดแล้ว รองลงมาก็คงเป็น 1, 2 และ NO ONE(ระดับเดียวกัน) เพลงแนว LOVE IS OVER คือแนวที่เรารักมากๆ เราติดมาจากศิลปินไทยหลายๆวงหรือหลายๆคน มันส่งต่อผ่านกันมาในความทรงจำและเราฟังแล้วอินมากๆทุกครั้งจริงๆ
         เราอยากแนะนำอัลบั้มนี้ให้กับทุกคนที่รู้จักเลยจริงๆ สามารถฟังได้ทุกมู้ด(ยกเว้นมู้ดที่อยากได้เพลงมันๆอ่ะนะ) มีเพลงที่สามารถทำให้เราโยกได้เบาๆ หรือจะเป็นเพลงที่ทำให้เราเข้าโหมด emotional ขึ้นมาก็ทำได้ เสียงร้องของลีไฮก็มีสเน่ห์และถือว่าร้องแต่ละเพลงออกมาได้ well executed มากๆ 


    มีความคิดเห็นอย่างไร สามารถเมนชั่นมาได้ที่แอคเคาท์ @PeammSinn (ทวีตที่ว่าจะอยู่ตรงพิน ?) หรือสมัครแอคเคาท์ของทางเว็ป minimore.com เข้ามากดความรู้สึกและพิมพ์ความคิดเห็นได้เลยค่ะ


    9 / 6 / 2019
    ???
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in