เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ABOUT MY PLAYLISTMilkladyfinger
101.5 CU Radio คลื่นความรู้สู้มวลชน
  •         เวลาที่ต้องขับรถหรือนั่งรถเป็นเวลานาน สงสัยจังเลยว่าแต่ละคนทำอะไรเพื่อแก้เบื่อกันนะ
    คำตอบส่วนมากก็คงจะเป็น เปิดเพลงฟั อย่างแน่นอน

        และด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าในปัจจุบันนี้ การเชื่อมเพลงผ่านบลูทูธหรือเสียบสายแจ๊คกับโทรศัพท์นั้นก็เป็นวิธีที่ผู้คนให้ความนิยมกว่าการที่ต้องมานั่งเปิดเทป หรือแผ่นซีดีอย่างในอดีตอีกด้วย เพราะนอกจะสะดวกสบายกว่าแล้วนั้น การจะเปลี่ยนเพลงที่ต้องการฟังก็เปลี่ยนได้อย่างรวดเร็วทันใจ ไม่ต้องมาคอยสลับแผ่นนู่นนี่เสียเวลาอีกด้วยเนอะ

    แล้วถ้านอกเหนือจากการฟังเพลงล่ะ ...
    คนส่วนมากก็คงจะนึกถึง การฟังวิทยุ  แน่เลยใช่มั้ย
    เพราะวิทยุนั้นนอกจากจะมีรายการเพลงแล้ว 
    ยังมีรายการอื่น ๆ อีกมากมายตามนโยบายของแต่ละสถานี  
    ไม่ว่าจะเป็นข่าว ศูนย์แจ้งทุกข์ บอกเหตุจราจร ละครวิทยุ ให้ความรู้ ฯลฯ 
    และเรามั่นใจว่า แต่ละคนที่เคยฟังวิทยุจะต้องมีคลื่นวิทยุช่องโปรดอยู่ในใจกันแน่เลย 

         แต่ในสมัยนี้ อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้วว่าคนเรามักจะนิยมเปิดเพลงผ่านช่องทางออนไลน์เพราะว่าสะดวกสบายและรวดเร็วทันใจกว่าแล้วนั้น ทำให้ความนิยมของการฟังวิทยุลดลงอย่างน่าใจหาย และคาดว่ากลุ่มที่ยังคงนิยมฟังวิทยุอยู่นั้นส่วนมากจะเป็นพวกผู้สูงอายุหรือวัยกลางคน มากกว่าวัยรุ่นหรือวัยทำงาน

           ซึ่งเราเข้าใจได้ว่า ด้วยเนื้อหาของวิทยุบางสถานีนั้น จะเน้นเป็นแต่เรื่องข่าว การจราจร อะไรต่าง ๆ ที่ค่อนข้างเครียดเกินไปและอาจจะดูน่าเบื่อ สำหรับคนที่ยังอายุไม่มากนักในการที่ต้องมานั่งฟัง        เพราะพวกเขาสามารถเปิดเพลงที่อยากฟังในขณะเดียวกันกับที่เขาสามารถเล่น ทวิตเตอร์ หรือ              โซเชียลมีเดียอื่น ๆ เพื่อตามข่าวสารหลาย ๆ เรื่องได้ในเวลาเดียวกันดังนั้น วิทยุจึงไม่ใช่ตัวเลือกแรก ๆ ของพวกเขา 

    แต่เราก็พบหลายคนอยู่นะที่ชอบฟังเพลงผ่านวิทยุ บ้างก็ว่ามันคลาสสิคดี บ้างก็ว่ารู้สึกดีเวลาที่เปิดเจอเพลงที่ชอบโดยบังเอิญ

    พูดเรื่องวิทยุมาเยอะแยะขนาดนี้แล้ว บางคนอาจจะสงสัยว่า มันเกี่ยวกับหัวข้อยังไงกันนะ...

    จริง ๆ วันนี้เราแค่อยากจะมาเล่าเรื่องที่ได้ฟังมาในตอนเรียนวิชาสื่อสารมวลชนให้ฟัง
    เพราะเราเพิ่งรู้ว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนั้น มีสถานีวิทยุจุฬา หรือว่า CU RADIO ด้วย !!!

    CU RADIO หรือสถานีวิทยุจุฬา ช่อง FM 101.5 MHz นั้น ก่อตั้งขึ้นมาในปี 2501 โดยนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์สำหรับกิจกรรมภายในมหาวิทยาลัย และในภายหลังได้ขยายสู่ภายนอกมากขึ้น !

    หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่า เป็นสถานีวิทยุของจุฬาแล้วเนี่ย จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไรบ้างนะ ? จะเป็นเรื่องเฉพาะชาวจุฬาไหม หรือจะเป็นการเชิญอาจารย์มาพูดแต่เรื่องที่เข้าใจยากหรือเปล่านะ 
    ต้องขอบอกไว้เลยว่า ตอนแรกเราก็คิดแบบนั้นเช่นกัน 5555 เราคิดว่า อาจจะมีแต่เนื้อหาที่เราไม่ได้สนใจ เอาเวลาไปฟังเพลงดีกว่า
    แต่พอเราได้ลองเปิดฟัง เราได้พบว่า CU RADIO นั้น มีเนื้อหาที่หลากหลายมาก !

    ทั้งรายการเพลงให้ความบันเทิง ทั้งเพลงไทย เพลงสากลคลาสสิค 
    เพลงแจส เพลงจีน รวมไปถึงเพลงลูกทุ่ง
    รายการข่าว เช่น ข่าวต้นชั่วโมง เจาะข่าวเช้า 
    รายการธรรมะ เช่น ข้อคิด ศาสน์สร้างสุข
    รายการสอนภาษาอังกฤษ เช่น Eng Alert 
    รายการบันเทิงที่เล่าเรื่องราวต่าง ๆ ในรั้วมหาวิทยาลัยก็มีนะ
    และก็มีรายการที่น่าสนใจอีกมากมายเลยแหละ

    ส่วนตัวเราคิดว่า สื่อวิทยุ นั้นมีความใกล้เคียงกับ หนังสือพิมพ์ เหมือนกันนะ 
    เพราะมีเนื้อหาที่หลากหลายเหมือนกัน 
    และในบางที เราก็อาจจะเลือกฟังหรือเลือกอ่าน แค่เฉพาะเนื้อหาที่เราชอบ
    ซึ่งเราก็เป็นเหมือนกัน 555 เราจึงเลือกอ่านหรือฟังแต่อะไรที่เราชอบมากกว่า
    แต่พอเราได้ลองมาเปิดใจฟังวิทยุดู หลังจากที่ไม่ได้ฟังมานาน 
    เราก็รู้สึกว่ามันเจ๋ง เนื้อหาดีดีที่เรามองข้ามยังมีอยู่อีกมาก
    เพลงแจสดีดีที่เราไม่เคยฟัง เราอาจเพิ่งมาได้ยินจากเพราะเราบังเอิญเปิดวิทยุ
    เราเห็นความตั้งใจในการพัฒนาเนื้อหาเพื่อให้เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น
    และเราเห็นเสน่ห์ของความเป็นวิทยุ ความคาดไม่ได้ และความคลาสสิคที่ชวนนึกถึงในอดีต

    เราเลยอยากชวนเพื่อน ๆ มาลองเปิดวิทยุฟังด้วยกัน
    เริ่มจากวิทยุจุฬา หรือคลื่นที่ชื่นชอบกันก็ได้
    บางทีเพื่อน ๆ อาจจะได้เพลงโปรด หรือ เรื่องราวดีดี จากการฟังวิทยุก็ได้นะ
    ลองเก็บโทรศัพท์ แล้วหมุนหาคลื่นที่ใช่ดู …

    บางที การลองทำสิ่งที่ไม่เคยทำ อาจจะทำให้เราได้รับอะไรดีดีที่คาดไม่ถึงก็ได้ :-)

    ปล. ใครที่อยากฟัง แต่ไม่สะดวกฟังในรถ
    CU RADIO เขามีให้ฟังแบบ live ผ่านทาง https://curadio.chula.ac.th/Radio-Live.php นี่เล้ย
    นี่ไง ประโยชน์ของโลกออนไลน์ อิอิ

    และถ้าใครอยากติดตามข่าวสารของ CU RADIO สามารถติดตามผ่านช่องทางตามนี้เลยนะ 

    Website : www.curadio.chula.ac.th

    Mobile Application : CU radio ทั้งในระบบ iOS และ Android

    Facebook : curadio

    Twitter : curadio

    Instagram : curadio

    YouTube : curadiochannel

    CR : https://curadio.chula.ac.th/Overview.php

    STORY : MILKLADYFINGER
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in