เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รวมเคล็ดลับยานยนต์ ข่าวสารวงการยานยนต์ ซื้อขายรถยนต์มือสองKitsadagoodcar
7 แหล่งสะสมเชื้อโรคในรถยนต์ มาทำความสะอาดป้องกันเชื้อ covid-19 กันเถอะ
  • การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ทำให้ผู้คนตื่นตัวเรื่องการทำความสะอาด แต่รู้หรือไม่ว่าภายในห้องโดยสารรถยนต์ถือเป็นหนึ่งในแหล่งสะสมแบคทีเรียมากที่สุด

    เมื่อต้องกักตัวอยู่บ้านตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด นอกจากการทำงานจากบ้าน อ่านหนังสือ รดน้ำต้นไม้ การล้างรถก็เป็นกิจกรรมที่ควรลงมือทำเช่นกัน โดยเฉพาะ 7 จุดในห้องโดยสารที่เราจะนำเสนอต่อไปนี้ที่ควรจะให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ

    1. ใต้ฝากระโปรงหลัง

    ไม่ว่าจะเป็นรถซีดานหรือรถแฮทช์แบ็ก รวมถึงรถอเนกประสงค์ทั้งหลายย่อมมีพื้นที่จัดเก็บสัมภาระใต้ฝากระโปรงท้ายซึ่งเรามักเก็บสิ่งของต่าง ๆ ตั้งแต่ข้าวของเครื่องใช้ที่เพิ่งซื้อจากห้างสรรพสินค้า รองเท้า สัตว์เลี้ยง ไปจนถึงกระถางต้นไม้ นอกจากเศษฝุ่นที่มักจับเขรอะตามซอกตามมุม ยังอาจมีเชื้อแบคทีเรียและอาจมีเชื้อโรคต่าง ๆ ที่เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ดังนั้น ควรทำความสะอาดด้วยการดูดฝุ่นและเช็ดถูเป็นประจำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

    2. พรมปูพื้น

    เศษดินและฝุ่นผงต่าง ๆ ที่ติดรองเท้าเรามาจากหลากหลายสถานที่จะสะสมอยู่บนพรมปูพื้น ยิ่งถ้าเราเหยียบพื้นเปียกแฉะมาก่อนขึ้นรถหรือรับประทานอาหารบนรถจนหกหล่นเรี่ยราด ยิ่งทำให้เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคและแบคทีเรียชั้นดี ดังนั้น ควรถอดออกมาล้างทำความสะอาดอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

    3. ช่องว่างระหว่างเบาะนั่ง

    สภาพการจราจรที่ติดขัดทำให้คนเมืองส่วนใหญ่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องรับประทานอาหารบนรถ ทำให้เศษอาหารอาจหล่นลงไปหมักหมมในซอกระหว่างเบาะนั่ง นำมาซึ่งเชื้อแบคทีเรียหรือแมลงตัวเล็ก ๆ ที่อาจกัดหรือต่อยคุณในภายหลังได้ นอกจากนี้คนรักหมาหรือทาสแมวทั้งหลายย่อมต้องรับมือกับขนหรือน้ำลายของสัตว์เลี้ยงตัวโปรดที่เปรอะเปื้อนไปตามจุดต่าง ๆ ในห้องโดยสาร หมั่นทำความสะอาดและดูแลเอาใจใส่ซอกหลืบต่าง ๆ เป็นประจำ

    4. เข็มขัดนิรภัย

    ซีทเบลท์เป็นอุปกรณ์ที่เราจับต้องเป็นอันดับแรก ๆ เมื่อเข้ามานั่งอยู่ในรถยนต์ หลักการใช้งานเบื้องต้นคือมือที่จับเข็มขัดไม่ควรเปียกชื้นเพราะจะทำให้สายเข็มขัดเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรียและทำให้เข็มขัดเปื่อยยุ่ยเร็ว ควรเช็ดทำความสะอาดบ่อยครั้งด้วยผ้าหมาดซึ่งจะช่วยถนอมพื้นผิวของสายเข็มขัดด้วย

    5. ที่วางแก้ว

    ความชื้นในที่วางแก้วเป็นแหล่งกำเนิดของแบคทีเรียเช่นกัน กาแฟหรือโกโก้เย็นที่เปรอะตามขอบถ้วยมีน้ำตาลสะสมยังทำให้แมลงหรือมดไต่ตอมได้ การใช้กระดาษทิชชู่รองก้นแก้วช่วยรักษาความสะอาดได้บ้าง แต่ก็ควรเช็ดทำความสะอาดทุกสัปดาห์

    6. พวงมาลัยและหัวเกียร์

    ละอองหรือทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณจับต้องก่อนที่จะเข้ามานั่งในรถจะติดอยู่บนพวงมาลัยและหัวเกียร์ นอกจากนี้พวงมาลัยและหัวเกียร์ยังเป็นด่านหน้าที่รองรับละอองน้ำลายเมื่อคุณพูดคุย จามหรือไอ ดังนั้นจึงควรเช็ดถูเพื่อให้สะอาดเอี่ยมอยู่เสมอ อย่างไรก็ตาม พวงมาลัยของรถบางรุ่นอาจต้องได้รับการทำความสะอาดอย่างแผ่วเบาเพื่อป้องกันความเสียหายจากวัสดุโครเมียมลอกหรือพลาสติกถลอก

    7. มือจับเปิด-ปิดประตูรถยนต์

    มือจับเปิด-ปิดประตู ถือเป็นอีกที่นึงที่มือสัมผัสโดยตรงทั้งก่อน และหลังขึ้นรถ ซึ่งก็ถือว่าเป็นแหล่งที่อยู่ของเชื้อโรค แบคทีเรีย ซึ่งสะสมขณะที่เรานำมือไปสัมผัส หากพบว่าต้องใช้รถยนต์สาธารณะ ก็สามารถนำแอลกอฮอลล์ไปฉีดพ่น และเช็ดบริเวณมือจับ พร้อมทั้งทำความสะอาดมืออีกด้วย

    แต่ถ้าหากท่านใดมีแพลนจะออกรถแล้วต้องการประหยัดงบ ด้วยการซื้อรถมือสอง แล้วละก็แต่ยังไม่มีรถที่ถูกใจ เราขอแนะนำ Apple luxury car (โชว์รูมรถหรูมือสอง) ที่รวม “รถหรูมือสอง” ไว้มากที่สุด คุณภาพดี ราคามิตรภาพ พร้อมโปรโมชั่น และบริการหลังการขายอีกต่างๆมากมาย หรือว่าจะเป็น “รถบ้านมือสอง” ทั่วไปเราก็มีรับรอง รถยนต์มือสอง คุ้มค่ากว่าที่คิดอย่างแน่นอน

    อ่านเพิ่มเติม >> “ไวรัสโคโรนา” หรือ “โควิด-19” คืออะไร? อาการเป็นอย่างไร?

    อ่านเพิ่มเติม >> โตโยต้า ห่วงใยชาวไทย ชวนนำรถมาทำความสะอาดฆ่าเชื้อไวรัส Cocid-19 ฟรี..!!

    อ่านเพิ่มเติม >> รู้ยัง!! มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ทุกธนาคาร ลดดอก-ชะลอจ่าย ค่าผ่อนบ้าน-รถ-บัตรเครดิต

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in