เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รวมเคล็ดลับยานยนต์ ข่าวสารวงการยานยนต์ ซื้อขายรถยนต์มือสองKitsadagoodcar
ป้ายทะเบียนรถยนต์แต่ละสี มีความหมายอย่างไรบ้าง

  • ป้ายทะเบียนรถยนต์แต่ละสี มีความหมายอย่างไรบ้าง

    บนท้องถนนทั่วไปเรามักจะเห็น สีป้ายทะเบียนรถยนต์ อยู่จำนวนมาก ซึ่งแต่ละสีของป้ายทะเบียนล้วนมีความหมายแตกต่างกัน ตามที่กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) ได้กำหนด

    1. สีป้ายทะเบียนรถพื้นสีขาว ตัวอักษรสีดำ
    สีป้ายทะเบียนรถพื้นสีขาว ตัวอักษรสีดำ หมายถึง ป้ายทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง

     


    2. สีป้ายทะเบียนรถพื้นสีแดง ตัวอักษรสีดำ
    สีป้ายทะเบียนรถพื้นสีแดง ตัวอักษรสีดำ หมายถึง ป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนตามกฎหมาย หรือที่เรียกว่า ป้ายแดง


    3. สีป้ายทะเบียนรถพื้นสีขาว ตัวอักษรสีเขียว
    สีป้ายทะเบียนรถพื้นสีขาว ตัวอักษรสีเขียว หมายถึง ป้ายทะเบียนรถกระบะ หรือรถบรรทุกส่วนบุคคล


    4. สีป้ายทะเบียนรถพื้นสีเหลือง ตัวอักษรสีดำ
    สีป้ายทะเบียนรถพื้นสีเหลือง ตัวอักษรสีดำ หมายถึง ป้ายทะเบียนรถยนต์รับจ้าง หรือรถจักรยานยนต์รับจ้าง


    5. สีป้ายทะเบียนรถพื้นสีขาว ตัวอักษรน้ำเงิน
    สีป้ายทะเบียนรถพื้นสีขาว ตัวอักษรน้ำเงิน หมายถึง ป้ายทะเบียนรถนั่งส่วนบุคคลมีที่นั่งมากกว่า 7 ที่นั่ง


    6. สีป้ายทะเบียนรถพื้นลายกราฟฟิก ตัวอักษรสีดำ
    สีป้ายทะเบียนรถพื้นลายกราฟฟิก ตัวอักษรสีดำ หมายถึง ป้ายทะเบียนรถที่มีการประมูล


    7. สีป้ายทะเบียนรถพื้นสีเหลือง ตัวอักษรสีแดง
    สีป้ายทะเบียนรถพื้นสีเหลือง ตัวอักษรสีแดง หมายถึง ป้ายทะเบียนรถรับจ้างระหว่างจังหวัด


    8. สีป้ายทะเบียนรถพื้นสีเหลือง ตัวอักษรสีน้ำเงิน

    สีป้ายทะเบียนรถพื้นสีเหลือง ตัวอักษรสีน้ำเงิน หมายถึง ป้ายทะเบียนรถเล็ก 4 ล้อรับจ้าง


    9. สีป้ายทะเบียนรถพื้นสีเหลือง ตัวอักษรสีเขียว
    สีป้ายทะเบียนรถพื้นสีเหลือง ตัวอักษรสีเขียว หมายถึง ป้ายทะเบียนรถสามล้อรับจ้าง


    10. สีป้ายทะเบียนรถพื้นสีเขียว ตัวอักษรสีขาวหรือสีดำ
    สีป้ายทะเบียนรถพื้นสีเขียว ตัวอักษรสีขาวหรือสีดำ หมายถึง ป้ายทะเบียนรถบริการทัศนาจร และรถบริการให้เช่า


    11. สีป้ายทะเบียนรถพื้นสีส้ม ตัวอักษรสีดำ
    สีป้ายทะเบียนรถพื้นสีส้ม ตัวอักษรสีดำ หมายถึง ป้ายทะเบียนรถพ่วง รถแทรกเตอร์ รถที่ใช้ทางการเกษตร


    12. สีป้ายทะเบียนรถพื้นสีขาว ตัวอักษรสีดำ ขึ้นต้นด้วย “ท”
    สีป้ายทะเบียนรถพื้นสีขาว ตัวอักษรสีดำ ขึ้นต้นด้วย “ท” หมายถึง ป้ายทะเบียนรถคณะผู้แทนทางการทูต จะตามด้วยรหัสประเทศ ขีด แล้วตามด้วยเลขทะเบียน


    13. สีป้ายทะเบียนรถพื้นสีฟ้า ตัวอักษรสีขาว

    สีป้ายทะเบียนรถพื้นสีฟ้า ตัวอักษรสีขาว หมายถึง ป้ายทะเบียนรถของบุคคลในหน่วยงานพิเศษของสถานทูต หากใช้ ตัวอักษร “พ” รถทบวงการชำนาญพิเศษ ตัวอักษร”อ” รถองค์การระหว่างประเทศ และ “ก” รถคณะผู้แทนกงศุล


    และนี่คือความหมายของสีป้ายทะเบียนรถยนต์ทั่วไปที่วิ่งกันอยู่บนท้องถนน เวลาขับรถคุณผู้อ่านก็ลองสังเกตุดูกันได้เลย เพราะป้ายทะเบียนนั้นสามารถจำแนกประเภทรถยนต์แต่ละชนิดกันได้เลยทีเดียว

    อ่านเพิ่มเติม >> ป้ายทะเบียนสีซีดจาง เสียงถูกปรับ เปลี่ยนได้ แค่หลักร้อยบาท

    แต่ถ้าหากท่านใดมีแพลนจะออกรถแล้วต้องการประหยัดงบ ด้วยการซื้อรถมือสอง แล้วละก็แต่ยังไม่มีรถที่ถูกใจ เราขอแนะนำ Apple luxury car (โชว์รูมรถหรูมือสอง) ที่รวม “รถหรูมือสอง” ไว้มากที่สุด คุณภาพดี ราคามิตรภาพ พร้อมโปรโมชั่น และบริการหลังการขายอีกต่างๆมากมาย หรือว่าจะเป็น “รถบ้านมือสอง” ทั่วไปเราก็มีรับรอง รถยนต์มือสอง คุ้มค่ากว่าที่คิดอย่างแน่นอน

    ขอขอบคุณข้อมูลจาก autospinn.com

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in