เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ธรรมศาสตร์-ทำไม-สาดChaitawat Marc Seephongsai
"เหี้ย" หายไปไหน ?
  • ย้อนกลับไปเมื่อ 6 ปีก่อน ตอนที่เข้าเรียนที่ธรรมศาสตร์ใหม่ ๆ (2554) ตอนนั้นที่ศูนย์รังสิต มีสัตว์สัญลักษณ์อย่างหนึ่ง (แบบเรื่อง Harry potter) ที่เด็กธรรมศาสตร์ช่วงเวลานั้น พูดกันเล่น ๆ ว่าเรามีสัญลักษณ์เป็นตึกโดม ต้นไม้-ดอกไม้เป็นหางนกยูงฝรั่ง และมีสัตว์สัญลักษณ์ประจำมหาลัยก็คือตัว "เหี้ย"

    เพราะเราสามารถพบเห็นเหี้ยได้มากมายในธรรมศาสตร์ ช่วงที่เข้าเรียนใหม่ ๆ ตอนปี 54 เรียกได้ว่าเดินไปมุมไหนก็มีแต่เหี้ย เหี้ย เหี้ย เต็มไปหมด ถึงขนาดที่รถ NGV ยังต้องคอยจอดเป็นระยะ ๆ เพื่อให้เหี้ยข้ามถนน ถึงขนาดมีคำของรุ่นพี่ที่เล่าต่อกันมาว่าถ้าเจอเหี้ยขึ้นจากน้ำ จะได้เกรด A ส่วนถ้าเจอเหี้ยลงน้ำมึง F แน่นอน (คิดดูว่ามีโอกาสเจอเหี้ยบอยขนาดไหน)
    6 ปีผ่านไปกับการใช้ชีวิตในมหาลัย เราพบว่าจำนวนเหี้ย "ลดลง" อย่างเห็นได้ชัด จากที่เมื่อก่อนเรามีโอกาสพบเหี้ยเฉลี่ยวันละ 4-5 ตัว และขนาดของเหี้ยแต่ละตัว ก็อยู่ที่ประมาณ 1-2 เมตรเป็นอย่างน้อย แต่ช่วงที่ผ่านมาเราพบว่าเหี้ย "ลดลง" และ "เล็กลง" เหตุนี้ตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาเราเลยเริ่มโครงการ "เหี้ยหายไปไหน" โดยเริ่มนับจำนวนเหี้ยให้มหาลัย ตามรูปแบบการใช้ชีวิตปกติที่ใช้อยู่ในทุกวัน คือ เดินทางในพื้นที่เดิม ๆ สถานที่เดิม ๆ แต่พอเจอเหี้ยก็ทำการบันทึกเอาไว้ว่าเจอกี่เหี้ย

    ตั้งแต่วันที่ 29-04-60 จนถึงวันนี้ 06-05-60 จากเดิมที่เราสามารถพบเหี้ยได้เฉลี่ย 4-5 ตัว/วัน กลายเป็นว่าเวลา 1 สัปดาห์ เราพบเหี้ยเพียง 6 ตัว นั่นเท่ากับว่าเราพบเหี้ยวันละ 0.85 ตัว/วัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเหี้ย "ลด" จำนวนลงอย่างเห็นได้ชัด

    นอกจากนี้เรายังสอบถามน้อง ๆ ที่เดินผ่านไปมามากกว่า 50 คน ว่าวันนึง "เจอเหี้ยกันกี่ตัว" คำตอบที่ได้คือ "บางวันก็ไม่เจอสักตัว" หรือมากสุดก็วันละ "1 ตัว" 

    เพื่อยืนยันข้อมูลว่าตอนเรียนไม่ใช่เราคนเดียวที่เจอเหี้ย 4-5 ตัว/วัน เราเลยทำการสอบถามข้อมูลไปยังเพื่อนเก่าที่เข้าเรียนช่วงเวลาใกล้เคียงกัน คือ 55 54 53 52 ได้คำตอบใกล้เคียงกันว่า เมื่อก่อนเจอเหี้ยเฉลี่ยวันละ 4-5 ตัว

    ซึ่ฃมาถึงตอนนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไป รวมถึงขนาดของเหี้ยที่พบ ก็มีขนาดน้อยกว่า 1 เมตร เสียเป็นส่วนใหญ่

    เป็นไปได้หรือไม่ว่าการพัฒนาของมหาลัย การก่อสร้างอาคารเรียน การตัดถนนเส้นใหม่บริเวณหอพระ รวมไปถึงการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อรองรับจำนวนนักศึกษา และคณะต่าง ๆ ที่กำลังทยอยเปิดขึ้นมา และปริมาณนักศึกษาที่เพิ่มขึ้น เป็นผลที่ส่ฃให้ปริมาณเหี้ยในธรรมศาสตร์ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

    และนี่คือ ข้อมูลของเหี้ยที่พบในมหาลัย ในช่วงเวลา 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

    1 ตัว ขนาดโดยประมาณ 30 cm.
    1 ตัว ขนาดโดยประมาณ < 1 m.
    1 ตัว ขนาดโดยประมาณ > 1 m.
    1 ตัว ขนาดโดยประมาณ < 1 m.
    2 ตัว (ลูกเหี้ย) ขนาดโดยประมาณ < 30 cm.

    ต่อไปอีกไม่กี่ปี "เหี้ย" ที่เคยเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของธรรมศาสตร์ คงจะกลายเป็นสัตว์หายากที่มีโอกาสพบเจอ ในระดับ น้อย-น้อยมาก ในเวลาอีกไม่นาน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in