เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าจากโลก(โรค)ซึมเศร้าTTisDepressed
เฉยชา...ว่างเปล่า
  • ความรู้สึกที่มัน "ไม่รู้สึกอะไร" นี่ช่างน่ารำคาญเสียจริงไม่ว่าจะไปเที่ยว ดูนก ดูหนัง หรือทานอาหารมื้อพิเศษ ฉันก็เฉยๆกับมัน

    น่าอึดอัด...

    ช่วงนี้ฉันเฉยชาไปกับทุกสิ่งอย่าง ไม่ว่าจะเรื่องดีหรือร้าย ฉันก็ไม่มีอารมณ์ร่วมกับสิ่งนั้น เหมือนร่างที่ไร้จิตวิญญาณ ใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ ให้มันผ่านๆไปในแต่ละวัน จนบางครั้งฉันก็คิดว่าฉันควรลองทำให้ตัวเองเจ็บตัวบ้างดีมั้ยนะ เผื่อฉันจะได้มีความรู้สึกอะไรขึ้นมาบ้าง แต่ฉันยังมีสติดีพอที่จะหักห้ามความคิดพวกนี้

    บางคนบอกไม่ทุกข์ ก็เรียกว่าสุขแล้ว

    แต่นี่มันไม่ใช่ทั้งทุกข์และสุข มันว่างเปล่า และไม่ใช่ความว่างเปล่าที่สงบ มันน่าอึดอัด กระวนกระวาย แต่การแสดงออกทางกายคือนิ่งเฉย อ่อ...ถ้าจะให้เปรียบเทียบกับอะไรสักอย่าง มันเหมือนกับคนจมน้ำ ใต้น้ำนั้นเงียบเชียบ หนาวเย็น และถูกบีบคั้นจากแรงดันน้ำ ต่อให้ตะเกียดตะกายแหวกว่ายขึ้นจากน้ำเท่าไรก็ทำไม่ได้ เพราะขาถูกมัดด้วยเชือกถ่วงหินเพื่อหวังปลิดชีวิต แต่เป็นฉันเองแหละที่ผูกเชือกถ่วงหินนั้นไว้

    "ใจที่ว่างเปล่า อาจไม่ใช่ใจที่สงบ"

    ฉันเรียกสิ่งนี้ว่าพายุ Depression เหมือนชื่อพายุตามข่าวพยากรณ์อากาศใช่มั้ยล่ะ แต่ในความหมายของฉันมันคือ Depression ที่แปลว่าความหดหู่ หลายๆครั้งที่ผ่านมามีทั้งพายุความเศร้าหมอง พายุความหงุดหงิด และพายุอารมณ์อีกหลายรูปแบบ 

    ฉันไม่รู้ว่าจะจัดการกับพายุพวกนี้ยังไง เหมือนกับว่าฉันติดอยู่ในบ้านแล้วถูกพายุพวกนี้โหมกระหน่ำเข้าใส่ หน้าต่างเปิดอ้า ตีกระทบตัวบ้านเสียงดังโครมครามด้วยแรงลม เม็ดฝนอันหนาวเหน็บพร้อมกับเศษใบไม้ปริวสาดเข้ามา ฉันพยายามปิดมัน...แต่ปิดไม่ได้ ฉันทำได้แต่นั่งหลบที่มุมห้อง คู้เข่า ก้มหน้า เอามือปิดหู หลับตา และทนกัับผลกระทบจากพายุอารมณ์เหล่านั้นที่เข้ามาเล่นสนุกในหัวฉันจนกว่ามันจะผ่านไป

    และครั้งนี้มันเป็นพายุ...ไม่สิ มันเหมือนหมอกหนา อากาศนิ่ง เงียบ และหนาวเย็น แฝงความน่ากลัว (ถ้าเธอเคยอ่านหรือดู แฮร์รี่ พอตเตอร์ ช่วงเวลาก่อนที่พวกผู้คุมวิญญาณจะมานั่นแหละคือสิ่งที่ฉันรู้สึกตอนนี้) ฉันตั้งชื่อให้มันว่า "หมอกแห่งความเฉยชา" เหมือนในหมอกนั้นคือไอระเหยของยาชา หลายครั้งที่ฉันอยากจะร้องไห้ โวยวาย หรือทำตัวสดใสร่าเริง แต่ก็ทำได้แค่นอนมองเพดาน ไม่ก็นั่งนิ่งๆ สีหน้านิ่งเฉย หัวเราะตลกแบบฝืดๆ น้ำเสียงนิ่งเรียบ ต้องใช้พลังงานอย่างมากที่จะทำตัวให้ดู active ขึ้นมา ทำได้ไม่นานก็กลับไปนิ่งเฉยตามเดิม เหนื่อยนะ...

    แต่อย่างน้อยฉันก็สามารถลากตัวเองออกไปวิ่งตามตารางฝึกซ้อมของฉันได้ ฉันรู้แค่ว่าถ้าฉันออกไปวิ่ง พวกนี้มันจะทำอะไรฉันไม่ได้ ซึ่งก็ได้แต่หวังว่าวันนึงฉันจะชนะมัน ไม่ว่าจะเป็นพายุรูปแบบไหนก็ตาม

    ฉันไม่อยากเสียอะไรไปอีกแล้ว

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
aifnaratip (@aifnaratip)
เป็นกำลังใจและพลังงานน้อยๆให้นะค่า สู้ไปด้วยกัน
Chada815 (@Chada815)
แล้วสิ่งที่คุณเจอ ก็จะผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ