เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกศูนย์องศาSoonOngSa
ครึ่งปีแล้วเหรอ?
  • ครึ่งปีแล้วเหรอ? ชีวิตดูเรื่อยเปื่อยยังไงไม่รู้
    ที่จริงมันก็เรื่อยเปื่อยมาตลอด 
    แต่นี่มันเรื่อยเปื่อยเกินไปกว่าที่เคยเป็น
    รู้ตัวอีกที เจ้าเวลาก็พาเราทุกคนมายืนอยู่ที่เดือนกรกฎาคมแบบงงๆ
    เราหลายคนใช้เวลาครึ่งปีนี้ไปแบบไร้ประสิทธิภาพ
    มองดูto do list ที่เคยเขียนไว้ตอนต้นปี ยังเห็นเป็นแค่ลางๆไปหมด
    แล้วผมก็เป็นหนึ่งคนในเราหลายคนที่ว่า

    ครึ่งปีแรกของผมหนักหนาสาหัสจนตั้งตัวไม่ถูก
    กลายเป็นคนมึนๆเบลอๆ ปล่อยให้โชคชะตาจูงมือเดินไปเรื่อย
    แต่ท้ายที่สุดโชคชะตาก็พาเราให้มีชีวิตอยู่รอดมาได้ถึงครึ่งปี
    คล้ายว่าลอยเรืออยู่บนทะเล ไม่มีไม้พาย แล้วปล่อยให้คลื่นซัดไปเรื่อยๆ
    ไม่มีการควบคุมทิศทาง ชนโน่นชนนี่ไปทั่ว ไม่มีการหลบหลีกใดๆ
    เหมือนเพิ่งได้สติว่าเหลืออีกแค่ครึ่งปีแล้วนะ 
    จะลอยไปเรื่อยๆแบบนี้ไม่ได้แล้ว

    เมื่อเช้าผมหยิบ New Year’s Resolutions และ to do list ของปีนี้ออกมา
    มันถูกสอดไว้ในแฟ้มหนา และเก็บไว้ในลิ้นชักปนกับของที่ไม่ได้ใช้อีกที
    ผมทิ้งเป้าหมายชีวิตหลายๆอย่างไว้แบบนั้น 
    น่าสงสารตัวเองตอนตั้งใจเขียนมันจัง

    ความทุกข์และปัญหาหลายๆอย่างที่เจอตอนต้นปีรุมประชาทัณฑ์
    จนเผลอเลอลืมเป้าหมายและเสียสมรรถภาพการควบคุมทิศทางชีวิตไป
    ตอนนี้ผมยอมไม่ไหวแล้วจริงๆ ลาก่อนมิถุนายน

    สวัสดีกรกฎาคม ผมจะเริ่มต้นที่คุณ
    ค่อยๆวางแผนเก็บกวาดปัญหาที่สะสมมาตอนต้น 
    แล้วปิดล้อมรั้วให้ถี่ที่สุด กรองปัญหาใหม่เข้ามาให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
    ผมว่าชีวิตคนเราเกิดมาก็"ต้อง"รับมือกับปัญหา แต่ไม่ใช่"เพื่อ"รับมือกับปัญหา 
    เราหนีไม่พ้นความทุกข์หรอก แต่เราจะต้องมีความสุขบ้าง 
    ถ้าความทุกข์มีมากไปแล้ว ความสุขต้องถูกเพิ่มมาเพื่อความบาลานซ์

    ครึ่งปีแรกมีความทุกข์มากเกินไปจนชีวิตเอียงขวา 
    ครึ่งปีหลังต้องเติมความสุขทางซ้ายให้สมดุลกัน
    แผนชีวิตที่เราวางไว้มันจะไม่เป็นไปตามนั้นทั้งหมดหรอก
    เอาเป็นว่าให้มันพอเป็นรูปเป็นร่างก็พอ
    ถ้าหมดครึ่งปีนี้แล้วบางอย่างยังไม่เป็นรูปเป็นร่างตามแบบที่คิดไว้ 
    คิดซะว่าเราจะเหลือปีต่อๆไปอีก เวลาเรายังมีอีกเยอะ
    แต่ความคิดในบรรทัดบน ให้คิดตอนสิ้นปีนี้ไปแล้ว 
    พับความคิดนั้นเก็บไว้ลึกที่สุดก่อนในระหว่างนี้

    จำไว้ว่าตอนนี้เรามีเวลาแค่ครึ่งปี 
    ชำระหนี้สินไปเท่าไหร่แล้ว? 
    เงินเก็บเรามีหรือยัง? 
    การงานเราไปถึงไหนแล้ว? 
    โปรเจคในฝันเสร็จไปแล้วกี่อย่าง?
    อยากทำอะไรแล้วยังไม่ได้ทำอีก?

    มา เริ่มกันใหม่นะ.



    ติดตามเรื่องราวอื่นๆได้ทาง  https://www.facebook.com/0degreecelsius/

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in