เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Summer Clerk Intern(Ship) ให้ทุกวันเป็นวันของกฎหมาย !!La Pipe
Work hard but eat harder....ทำงานให้สุด และกินให้สุด!!!
  •        Hello !!! Bonjour !!! ดีจ้า ท่านผู้อ่านทุกท่านกลับมาอีกครั้งกับบล็อกเด็กฝุกงานกฎหมายนะฮะ ขอโทษทีที่หายไปตั้งหนึ่งอาทิตย์แหนะ แฮะๆ พอดีอาทิตย์ที่แล้วเหนื่อยกับชีวิต และบ่ได้เอาคอมกลับบ้านเลยไม่ได้อัพ แฮะๆๆๆ
    .
    .
    .
    .

          มีเพื่อนๆ น้องๆที่คณะหลายๆคนบอกว่า 'เห้ยเป็นไงบ้าง ฝึกงานเป็นไง เหนื่อยไหม กลับบ้านกี่โมง 555555555555555555555 โอ้ยยยย จะตอบคำถามไหนก่อนดี รู้สุกแบบว่าบางทีก็มีอารมณ์แบบเป็น celeb อ่ะ 55555555 มีแต่คนมาถาม

          ถ้าเกิดถามว่าฝึกงานมาหนึ่งเดือนแล้วได้ไรบ้าง ???...........ก็ได้ฝึกไง อีบ้าาาาา 5555555 ถามแปลกๆ 5555555555555 อ่อๆ ไม่ได้หมายความแบบนั้นหรอ ท่ดๆ งั้นๆเด่วจะรีวิวงานในส่วนของที่ได้ทำมาแล้วหนึ่งเดือนให้ฟังนะว่ามีไรบ้าง เชิญทอดพระเนตรเลยจ้าาาาาา

    1.Litigation ในส่วนนี้จริงๆเคยรีวิวไปแล้วเมื่อบล็อกก่อนหน้านู้นนนนนนนนนนนนน (เหมือนนานมาก บล็อกที 2 แหน่ะ 5555) คือนอกจากการที่ได้ไปศาลแรงงานแล้ว จะมาเล่าให้ฟังอีกว่าได้ทำอะไรอีกบ้าง

        -การพิมพ์คำฟ้อง คือการพิมพ์คำฟ้องเนี่ย พี่ๆที่เฟิร์มได้มอบหมายให้เราพิมพ์คำฟ้องในคดีหนึ่ง ซึ่งวิธีการที่เราจะพิมพ์คำฟ้องเนี่ย บอกเลยว่าได้ใช้ทักษะการเขียนตอบแบบเยอะมาก ๆเยอะที่สุดจริงๆ.... อ้อๆ ลืมบอก คือกรณ๊ี่เราจะส่งคำคู่ความต่อศาลใช่ป่ะ ถ้าเราเป็นโจทก์เรามีหน้าที่ส่งคำฟ้องให้แก่ศาล ให้ศาลรู้ว่าเราต้องการฟ้องจำเลยในข้อหาอะไร และอยากให้จำเลยปฏิบัติอย่างไรให้แก่เรา แต่ถ้าเราเป็นจำเลย เราต้องทำ "คำให้การ" คือการตอบคำฟ้องของโจทก์หรือปฏิเสธสิ่งที่โจทก์ฟ้องว่าเราทำหรือเราไม้ได้ทำในสิ่งที่โจทก์ฟ้องมา ซึ่งการพิมพ์คำฟ้องเนี่ย เราต้องดูอย่างแรกคือต้องทำตั้งแต่ก่อนพิมพ์คำฟ้องแล้วแหละ คือการดูเขตอำนาจศาล ซึ่งอีเขตอำนาจศาลเนี่ยแหละตัวดี !!! อิหอยยย!!! คือถ้าใครเรีนวิฯแพ่งมาแล้วน่าจะรู้ความผีีของมันคือ นอกจากจะดูตัวเนื้อหาแห่งคดีแล้วนั้นต้องเป้นคดีที่อยู่ในเขตอำนาจศาบนั้น แล้วศาลก้มีเยอะนะจ้ะ ไม่ใช่แค่แพ่งอาญา อย่างคดีที่เราทำเนี่ยมีคู่ความเป็นชาวต่างชาาติ เอาล่ะสิ ทำไงล่ะ ดูภูมิลำเนาสิจ๊ะ รออะไร ซึ่งการดูภูมิลำเนาและดูเนื้อหาแห่งคดีเนี่ยจะรู้เลยว่าเราต้องไปฟ้องศาลไหนกันแน่
         -เรียงคำฟ้อง 55555555555555555 ดูเหมือนจะง่ายเนาะ ปล่าวเลยจ้าาา อีอันเนี่ยะแหละยากสุด คือการ Xerox เอกสารและทำให้เอกสารที่จะยื่นให้กับศาลและคู่ความอีกฝ่ายเนี่ย มีเยอะเกิ้นน !! ไหนจะคำฟ้อง คำให้การ ใบแต่งทนาย เอกสารประกอบการพิจารณาคดี ใบอนุญาติว่าความ สำเนาบัตรประชาชน บลาๆๆๆๆๆเยอะชิบหาย อีบ้าาาา ล่ะยังต้องเซ็นด้วยนะจ้ะ 5555 บอกเลยว่าต้องละเอียดมากๆเพราะในชั้นศาลเวลาเราจะอ้างถึงเอกสารต่างๆก็ต้องยื่นให้ศาลประกอบการพิจารณาดูด้วย
         -การไต่สวนมูลฟ้อง เมื่อเราได้มีการฟ้องคดีแล้วนะ ศาลจะก็พิจารณาคำฟ้องของโจทก์ว่ามีมูลหรือไม่ แล้วศาลจะรับฟ้องหรือไม่ ซึ่งกรณีนี้ศาลมักจะรับฟ้อง (ส่วนใหญ่นะ) ต่อมาเราได้มีโอกาศได้ไปศาลกับพี่ partner (เป็นเกียรติเป็นศรีมากจ้าาาา) ได้เห็นการว่าความในศาลจริงๆ ซึ่งต้องขอบอกว่าเผ็ชชชชชมากกกก!!!! คือจะมีพยานมานั่งตรงกลางซึ่งเราเรียกว่าคอกพยาน และทนายก็จะถามคำถาม บอกก่อนเลยว่าการตอบคำถามในศาลต้องสุภาพมากๆ ซึ่งที่เราได้เห็นนั้นพยานก็มีเดือดบ้างไรบ้าง พูดจาไม่สุภาพบ้าง 

    2.Coorperate งานนี้รับประกันไว้ล้านเปอเซ็นเลยว่ายังไง ฝึกเฟิร์มไหนก็ได้ทำ ซึ่งงานส่วนเนี่ยรับรองเลยว่าต้องติดต่อกับ "กรมธุรกิจการค้า" หรือ "DBD" คือการทำงานในส่วนเนี่ยะ ก็ต้องดูข้อมูลของบริษัทว่าบริษัทนี้เป็นยังไง ซึ่งในกรณีนี้เราอาจจะได้ทำการคัดเอกสารก็ได้นะ เราก็ทำแหละ 55555 ก็คือจะมีใบมาให้กรอกว่า เราต้องการเอกสารข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทนี้ยังไงบ้างไรงี้ๆๆๆ และก้จดทะเบียนบริษัท บลาๆๆๆๆ อันนี้เราไม่ค่อยจะได้ทำเท่าไหร่อ่ะ ข้อมูลเลยมีแค่นี้ แต่ไม่ยากๆ พอรู้แนวทางก็จะสามารถทำได้

    3.หาฎีกา 5555555555555555555555555555555 ขอขำยาวๆได้ป่ะ 555555555555555555 เชื่อว่าอิพวกเด็กฝึกงานกฎหมายทั้งหลายทั้งปวง ไม่ใช่แค่คนฝึกเฟิร์มนะ ทุกที่ก็ต้องทำแหละเชื่อดิ เพราะว่าการหาคำพิพากษาฎีกาเป็นงานแรกๆที่จะได้ทำ ซึ่งอันนี้จะใช้ research skill ในตัวแต่ละคนมาใช้ เพราะว่าหากเราจะเป็นนักฎหมายที่เก่งแล้วนั้น เราต้องมีสกิลการค้นหาที่ดีกว่า และต้องทำให้ได้ดีด้วย เพราะว่ายิ่งหาข้อมูลได้มากเท่าไร เรายิ่งได้เปรียบเท่านั้น

    4.ทำ memo อันนี้การสรุปบันทึกการประชุม หรือบันทึกคำให้การ หรือจะเป็บแบบร่างอะไรก็แล้วแต่ซึ่งการร่างดังกล่าวเนี่ย ก็จะทำทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ 

    5.งานรีวิว คือการที่เราจะรีวิวเอกสาร สัญญา หรือให้มีการร่างสัญญาขึ้นมา ซึ่งอาจจะเป็นการร่างสัญญาในแบบไทยและอังกฤษซึ่งกรณ๊นี้ทำงานเฟิร์มได้ใช้ภาษาอังกฤษแน่นวลลลลลลลลลล ซึ่งเราก็ต้องเช็คว่าเอ้อออ พอแปลเป็นไทยแล้วทำถูกไหม แปลถูกหรือเปล่า ข้อมูลมันตรงหรือเปล่า


           นี่แค่น้ำจิ้มๆนะ คือจากประสบการณ์แค่ 1 เดือนที่เราได้ทำงานมาเนี่ย รู้ได้ทันทีเลยว่าเราได้ทำงานอะไรบ้าง ได้ใช้ความรู้กฎหมายมากน้อยแค่ไหน ไอที่เราเคยเรียนมา ถ้าจำไม่ได้ไม่แน่ใจ ต้องพยายามจำให่ได้และต้องทำให้แม่นยำด้วย ซึ่งถ้าเจอเคสที่เรายังไม่ได้เรียน ไม่ได้หมายความว่าเราจะทำงานไม่ได้ หมายความว่าโอเคจยังไม่ได้เรียนใช่ไหม ไปอ่านหนังสือสิ ไปค้นหาเพิ่มเติมสิ 555555555 เพราะฉะนั้นเราไม่สามารถอ้างได้ว่า เราไม่รู้
    .............. 
    ..............
    ..............
    ..............
    ..............
    ..............
    ..............
    ..............

    • .................พี่ได้เงินเดือนไหม ??? เป็นคำถามยอดฮิตที่แบบได้ยินมาบ่อยเหลือเกิน อ่ะบอกก่อนว่าส่วนใหญ่ฝึกลอว์เฟิร์มก็จะได้เงินเดือน คือเอาจริงๆมันก็ไม่ได้เป็นเิงนเดือนในเชิงค่าตอบแทนไรแบบนั้น แต่มันเหมือนแบบสินน้ำใจ ค่ารถ ค่ากินนิดหน่อย ซึ่งจริงๆแล้วพิได้เงินมามันก็้แอบชื่นใจเพราะมันมาจากน้ำพักน้ำแรงของเราเอง เราสามารถนำเงินไปต่อยอดอะไรๆ ได้อีกเยอะเลย แต่ที่มากกว่าเงินเดือนเดือนแรกที่ได้ มันคือกำลังใจ คือแรงผลักดันที่ทำให้เราอยากตื่นแต่เช้าไปทำงานต่อ เราได้มิตราภาพ ได้คำสอนมากมาย ได้พูดคุยกับรุ่นพี่ที่ทำงาน และได้ความรู้จากการทำงาน เราว่ามันเป็นสิ่งที่เราได้รับมากกว่าเงินเดือนที่เราได้อีกนะ


                     และสิ่งที่พิเศษยิ่งกว่านั้นคือ ของกิน ของกิน ของกิน และของกิน !!!!!!!!! 

                                        
                                               แซลมอนโรลลลลลลลลลลลล

                                        
                                                  แหนมเนืองก็มานะจ้ะ 555555555555

                               
                                                 พิซซ่าหน้าแซลมอนๆๆๆ พิซซ่าหน้าเบคอนๆๆๆ

                                   
                                                        แซลมอนนนนนนนนนนนน !!!!!!

    จริงๆมีอีกนะ แต่ขอเก็บไว้ลงแหละ 55555555555555 
    ..............เรารู้สึกโชคดีมากๆที่ได้ฝึกงาน โชคดีที่ได้เจอพี่ๆ นี่ผ่านหนึ่งเดือนแล้ว รู้สึดว่าเริ่มคล่องกับการทำงาน รู้อะไรมากขึ้น พยายามคิดและทำงานให้เร็วมากขึ้น พรุ่งนี้ขอเรามีแรงสู้ต่อ เจอกันบล็อกต่อไปสวัสดี :)
     
                                       

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in