เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Summer Clerk Intern(Ship) ให้ทุกวันเป็นวันของกฎหมาย !!La Pipe
The Intern(Ship) บันทึกฝึกงานเด็กกฎหมายยย!!
  •        Hello It's me !! ยังๆๆๆ ไม่ใช่ๆ แค่จะบอกว่า 'เห้ยๆนี่เราเด็กนิติไง จำไม่ได้หรอ....จะมาขอรีวิววันแรกการเริ่มเป็น Summer Law Clerk หรือ "เด็กฝึกงานกฎหมาย" นั่นเองจ้าา........................

          ต้องบอกก่อนเลยว่าชีวิตคณะนิติศาสตร์ไม่ได้มีการบังคับให้ฝึกงานแต่อย่างใด แต่ส่วนใหญ่จะใช้เวลาช่วงปีที่ 3 ในตอนปิดเทอมมาฝึกงานกัน และแน่นอนว่าการฝึกงานนั้นที่ฮ็อตและฮิต!! ที่สุดเลยนั่นก็คือ Law Firm ซึ่งก็เป็นที่มาของเรื่องนี้นั่นเองงงงงง ~~~~~~~~~~~~~~~~~~  

          ตัวผมเองได้รับคัดเลือกให้ฝึกงาน ณ ลฟ (ลอว์เฟิร์มเด้อออ~~~) เล็กๆแห่งหนึ่งจากการสัมภาษณ์ที่คิดว่าไม่น่าจะได้อยู่แล้ว แต่ก็โชคดีที่ผู้ใหญ่ให้โอกาศ จริงๆแล้วเราเพิ่งสอบเสร็จมาได้ 1 วัน คิดว่าโชคดีกว่าเพื่อนคนอื่นๆมากกว่าตรงที่เพื่อนบางคนสอบเสร็จวันนี้ พรุ่งนี้ฝึกงานแล้ว !! บ้าจริงงง สงสัยรีบ 55555555 โชคดีนะที่เรามีเวลาพัก  1 วันให้กลับไปอยุ่บ้านแบบสบายใจๆแหนะ ดังนั้นมาดูกันเลยวันแรกจะเป็นยังไง
        
    ..........'ไปป์  ตื่นได้แล้วลูก วันนี้ฝึกงานวันแรกไม่ใช่หรอ แม่มาปลุกตอนคีห้าครึ่ง
    . . . . . . . . . . . อิเชี่ยยยยยยยยยย!!!! ตายห่าล่ะ ตื่นป่านนี้ใครจะไปทันรถฟะ เรานี่กรีดร้องและวิ่งเข้าห้องน้ำด้วยสภาพซอมบี้หนีไฟ ใช้เวลาการอาบน้ำแปปเดียว ประหนึ่งเดินผ่านน้ำก็ว่าได้ 5555555 พอจากนั้น...'เชี่ยย ครีมทาหน้าก็หมด คือปกติช่วงสอบหน้าคล้ำ ตาเป็นแพนด้า นอนดึกไง จริงๆไม่ได้ดึกหรอก แต่นอนเช้ามากกว่า 5555555 คือสภาพตอนเช้านี่ก็หน้าประมาณซอมบี้ได้ล้ะ พอจะออกไปจากบ้านเท่านั้นแหละ พอเท้าเหยียบหน้าบ้านปึ๊ป ! ฝนก็ตกปั๊ป!! ถถถถถถถถถถ อีบร้าาาา ตั้งนานไม่ตก พอกูจะออกจากบ้านนี่ตกเลยนะ ! ตกหนักเชียวแหละ พอขึ้นรถตู้ต่อแรกก็ต้องไปต่อที่ต้อที่ ความพีคอีกขั้นคือ....เจอ ex lover จ้า แล้วๆๆๆๆๆ นั่งข้างกันอีก โมเม้นความเป็นอากาศก็มาจ้าๆ ปล่อยๆไป เพราะตอนนั้เราตื่นเต้นมากกลัวจะไปทำงานไม่ทัน 
                ละเอาจริงๆนะ คือรถมันติดมากๆอ่ะ แบบหลับได้  3 ตื่นล่ะก็ยังไม่สารถตื่นมาแล้วถึงซะที นี่ก็หลับไป หลับไป หลับไป เรื่อยๆ ๆ ๆ ๆ ๆ จนเย่!! ในที่สุดก็ถึงสะที สรุปคือเข้างานไปแล้วจ้า 9 โมง 5 นาที
    .
    .
    .
    สรุปคือ ตูไปสายสินะ (เอาจริงๆนี่แอบเฟวเบาๆ หน้าตาดูไม่ได้ หัวฟู ไปสายอีก โอ้ยยยยยยย)  
    พอไปถึงปรึ๊ป งานมาปรั๊บ พี่เขาก็แนะนำตัวบลาๆๆๆๆ และก็เพื่อนที่ได้้มาทำงานด้วยกัน พอเสร็จแล้วเราก็ไปยังที่นั่งของเรา เพื่อนอีกคนมาแนะนำงานให้แบบไม่อธิบายข้อเท็จจริงให้กุฟังด้วยจ้าาา อิผี !!! คือกุก็ทำหน้าแบบ งงๆ หนักๆ แบบโคตร blank เลยจ้าาา 

                งานแรกในตอนเช้าของเราคือคดีเเรงงาน โดยที่เราต้องอ่านเอกสารเป็นสิบฉบับเพื่อนหาประเด็นและข้อโต้แย้งในคดีของนายจ้างลูกจ้างบ.แห่งหนึ่ง ซึ่งเราต้องตอบกลับจดหมายโต้แย้งความไม่เป็นธรรม ซึ่งทีแรกก็เบลอๆเพราะยังไม่ได้เรียนแรงงานไง แต่งานหลักๆคือ อาศัย Legal Mind เป็นหลัก เราว่าอันนี้จริงๆแล้วก้ดีนะ เพราะว่าเราสามารถที่จะได้ใช้ความคิดทางกฎหมายวิธีการปรับบทได้อยากมั่นใจมากขึ้น ซึ่งเราก็ทำกันตั้งแต่เก้าโมงยันทุ่มนึงเลยจ้าาาา วันแรกแม่งก็เล่นกูซะแล้วว ให้ตายเถอะ 
              
                 พอตอนพักกลางวันพี่ๆเขาก็พาเราไปเลี้ยงข้าวเพื่อนเป็นการต้อนรับ เราก็สั่งไปเต็มที่เลยนะ สรุปคือกินผิดจานจ้าาา ไอหอยยย!!! กินไม่ดูตาม้าตาเรือเลย 5555 สงสัยตอนนั้นจะหิวจัดมั้ง  พอขึ้นมาทำงานเราก็แก้งานเดิมต่อให้เสร็จ พี่ที่ทำงานก็ได้สอนให้เราเขียนในแบบหนังสือราชการว่าหนังสือราชการนี่ๆควรจะเขียนยังไง ควรต้องเขียนวางประเด็นอย่างไร และก็นี่ต้องส่งงานทางเมลล์ด้วยยยยยย โอ้ยยเริ่ดดด
               พอตอนห้าโมงก็แอบดีใจนะแบบ เอ้ๆจะได้กลับบ้านแล้ว แต่ๆๆ!!! อย่าเพิ่งนะจ๊ะ อย่าเพิ่งดีใจไปจ่ะ เพราะ...............งานคุณถูกแก้ไปจ่ะ และทำไง ??? แก้วนไปเลยจ้าาาาาา สรุปแก้เสร็จตอนหกโมงเกือบทุ่มพอดี สรุปกว่าจะถึงบ้านคือ  3 ทุ่มครึ่ง ตอนนั่งรถมานี่ก็แอบท้อนะว่าแบบ นี่เราต้องผเชิญกับชีวิตแบบนี้จริงๆหรอ ทั้งงานหนัก เหนื่อยเดินทางด้วยยย ไอบ้าเอ๊ย
    แต่เพื่อนเราได้บอกว่า "อย่าบ่นเลย เรามีโอกาศฝึกงานที่คนอื่นไม่มีเพราะฉะนั้นเราต้องเต็มที่และตั้งใจ"

               นี่แค่วันแรกนะ....อาทิตย์หน้าก็ได้ทำ Litigation แล้วจ้าา คัดคำพิพากษา คัดสำเนา สู้ๆนะ !!!      

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Surachet Nakglom (@fb1401616536568)
สวัสดีรุ่นพี่