เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
NETLIXthecutest_peach
Orange is the New Black. ss.1-7 (2013-2019)
  • ?Score : 10 / 10
    ?Rate : น.ด.จ ( ในดวงใจ )
    ?Genre : Drama
    ?‍?Director : Jenji kohan
    ?‍?Stars : Taylor Schilling, Jason Biggs, Kate Mulgrew, est.


              คนเราทุกคนต่างมีเรื่องราวที่อยากกลับไปแก้ไขในอดีต แต่เรื่องราวของแต่ละคนนั้นอาจจะต้องใช้เวลา จังหวะ และโอกาสที่ต่างกันในการกลับไปแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดในอดีต มีสถานที่แห่งหนึ่งที่ได้รวบรวมผู้คนเหล่านนนั้นไว้ สถานที่แห่งนี้ที่กักเก็บ และรวบรวมผู้คนที่มีอดีตและเรื่องราวความผิดพลาดในอดีตที่สายเกินจะแก้ไขเมื่อยังมีโอกาสไว้ด้วยกัน สถานที่ที่จะทำให้ผู้คนเหล่านั้น ชดใช้ ทบทวน คิดคำนึง และตกตะกอนความคิดเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาทำผิดพลาดไปในอดีตที่ส่งให้พวกเขามารวมตัวกัน ณ ที่แห่งนี้ "เรือนจำ"




  •           เรื่องราวของ ไพเพอร์ แชปแมน ( Taylor Schilling ) หญิงสาวที่มีเรื่องราวในอดีตที่ไม่ถูกต้อง และสวยงามเท่าไหร่นักย้อนกลับมาเล่นงานตัวเธอให้จำเป็นต้องตกอยู่ในสถานะ “นักโทษ” เรื่องราวเหมือนจะผ่านไปด้วยดีเพียงแค่ยอมเข้ามามอบตัว และใช้ชีวิตชดใช้โทษไปวันๆ.. งั้นหรือ? สถานที่แห่งนี้ที่ขึ้นชื่อว่า “เรือนจำ” สถานที่ที่รวบรวมผู้คนที่มี “อดีตที่สายเกินแก้ไข” ไว้ด้วยกันจำนวนมาก และสถานที่แห่งนี้ยังมีคนที่เป็นอดีตที่ยากจะลืมของไพเพอร์อีกด้วยเสียงั้น.. สิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดเรื่องราวต่างๆ เหตุการณ์มากมายได้ขนาดไหนกันเชียว?


              ได้ยินคำว่าเรือนจำก็เสียวสันหลังวาบเหมือนพีชกันใช่ไหมคะทุกคน เป็นคำที่ได้ยินเมื่อไหร่ก็รู้สึกไม่ดี รู้สึกไม่ปลอดภัย ภาพในหัวคิดถึงแต่ผู้คนที่ตกอยู่ในสถานะ "นักโทษ" ใช่ไหมคะ? แต่หลังจากที่พีชได้รับชมซีรีส์เรื่องนี้จนจบทั้ง 7 ซีซั่นนั้น มุมมอง ความรู้สึก และ ความคิดของพีชที่มีต่อคำว่า "เรือนจำ" และ "นักโทษ" ก็ได้เปลี่ยนไปแทบจะทันทีเลยค่ะ โกรธตัวเองที่ไปคิดไปมองว่าพวกเขาเหล่านั้นคือคนไม่ดี คนชายขอบที่โกรธสังคมที่ไม่ต้องการพวกเขา พวกเขาจึงต้องมาชดใช้โทษของการกระทำกันในที่นี้ สถานที่ที่รวบรวมคนไม่ดีมากมายเอาไว้ ทั้งๆที่หากคิดดูให้ดี แะไต่ตรองให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ พวกเขาก็คือมนุษย์คนหนึ่ง มีจิตใจ มีความรู้สึก มีความคิด มีความต้องการแบบพวกเราคนทั่วไป แล้วอะไรกันล่ะที่ทำให้พวกเขาตกอยู่ในสถานะที่แร้นแค้นเช่นนี้?


              มาพูดถึงเนื้อหา และ ความสนุกกันดีกว่าค่ะ ก่อนอื่นเลยพีชขอบอกก่อนว่าพีชสามารถพูดได้เต็มปากเลยว่าซีรีส์เรื่องนี้ถูกยกขึ้นหิ้งเป็น "ซีรีส์ในดวงใจ" ของพีชไปเรียบร้อยแล้วค่ะ เพราะมันสนุกมากกกก ก.ไก่ล้านตัว เปิดเรื่องมาก็ไม่ช้าไม่เร็วค่ะ นุ่มๆ ซอฟๆ มาเหยียบคันเร่งพุ่งเข้าหาความสนุกเต็มๆประตูเลยก็คือตอนที่ไพเพอร์ของเราเข้าไปรับโทษใช้ชีวิตในเรือนจำเลย ไพเพอร์น่าสงสารมาก เหมือนเด็กที่เข้าโรงเรียนใหม่แล้วเข้ากับเพื่อนๆไม่ได้ มูแงงงง T3T หลังจากผ่านช่วงแรกมากได้ เราจะได้เห็นพัฒนาการของไพเพอรืมากขึ้นค่ะ บางคนเนี่ยดุตอนแรกอาจจะติดเลย แต่พีชเนี่ยใช้เวลา 3 ตอนเลยค่ะถึงจะจุดไฟของพีชติด หลังจากนั้นติดงองแงม ต้องดูทุกวัน อย่างน้อยวันนึงต้องได้ดูสักตอนนึง โดยซีซั่น1เนี่ย ตัวซีรีส์จะเน้นตัวละครไพเพอร์เป็นพิเศษ แต่ก็จะมีสอดแทรกเรื่องราวของตัวละครอื่นๆในเรื่องมาบ้างประปราย แต่ก็มากพอที่จะทำให้เราชาวคนดูรู้สึกผูกพัน หลงรัก ไม่ชอบ เกลียด หงุดหงิด และอยากรู้จักพวกเขามากกว่านี้ จนต้องติดตามรับชมพวกเขาในซีซั่นถัดๆไปอย่างเลี่ยงไม่ได้เลยค่ะ

              เป็นซีรีส์ที่ตีแผ่ชีวิตได้อย่างยอดเยี่ยมในหลายๆรสชาติเลยแหละค่ะ หรือพูดง่ายๆให้เข้าใจก็คือ เหรียญมักมี 2 ด้านเสมอ และตัวซีรีส์จะพาเราไปดูด้านที่คนทั่วมองไม่เห็น หรือไม่มองกันค่ะ ด้านที่ตัวตนจริงๆของเขาคืออะไร ซึ่งจะใช้การเล่าเรื่องแบบปัจจุบัน สลับกับการเล่าแบบแฟลชแบ็ค หรือการเล่าเรื่องแบบย้อนอดีตนั่นเอง ตรงนี้พีชชอบมากกกก มันทำให้คนดูมองเห็น และรู้เรื่องราวต่างๆได้กว้างขึ้น และทำให้รู้ว่าแท้ที่จริงแล้วเรื่องราวในอดีต และตัวตนของพวกเขาเป็นอย่างไร อดีตที่เป็นตัวหล่อหลอม ทำให้ตัวตนของพวกเขากลายเป็นเขาในปัจจุบัน และอดีตของแต่ละตัวละครนี่ก็อื้อหืออออ.. โคตรจะสุด โคตรจะรันทด โคตรฮา โคตรตลกร้าย เอาเป็นว่าครบทุกรสชาติของชีวิตเลย ทำให้คนดูอย่างเราเนี่ย รู้และเข้าใจอย่างแท้จริงกับอดีตของพวกเขาเหล่านั้น มันจึงสมเหตุสมผลกับเหตุ และ ผลที่เกิดขึ้นกับพวกเขาเหล่านั้น



              ส่วนตัวพีชคิดว่ามันสะท้อนสังคม และจิกกัดได้อย่างตลกหน้าตายเอามากๆในหลายๆเรื่องเลยค่ะ ในบางจังหวะก็ทำฉากดราม่า ฉากมีความสุข ฉากที่ต้องใช้อารมณ์ได้สุดมากๆ และพีชก็ได้ข้อคิดจากซีรีส์เรื่องนี้ว่า มนุษย์ทุกคนคือคนดี และ คนชั่ว ในเรื่องนี้ไม่มีใครเป้นคนชั่ว และ คนดี 100% ถึงแม้ว่าบทบาทในจอจะเป็นแบบไหนก็ตาม แต่ถ้าหากมองลึกๆ มองให้ดีๆแล้วจะพบว่า พวกเขาคือมนุษย์คนหนึ่งที่มีทั้งดี และ ร้ายปนกันไปแล้วแต่สถานการณ์ ถึงแม้ตัวตนของเขาในปัจจุบันจะเป็นคนไม่ดี แต่แท้จริงแล้วไม่มีใครที่ไม่อยากเป็นคนดี แล้วอะไรกันล่ะที่ทำให้พวกเขากลายเป็นคนไม่ดีแบบนี้?

              อีกอย่างที่พีชจะไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ ซีรีส์เรื่องนี้มีตัวละครที่หลากหลายทั้งเชื้อชาติ เพส ศาสนา และบทบาททางสังคม ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้สามารถเล่น และต่อยอดเรื่องราวต่างๆในหลายๆประเด็นได้อย่างสนุก และชาญฉลาดเอามากๆเลยค่ะ เช่น เรื่องราวของชาวละตินที่ถูกมองว่าเป็นแรงงานต่างด้าว คนผิวดำที่ถุกเล่นประเด็นเรื่องชนชั้นทางสังคม หรือแม้แต่ประเด็นเรื่อง LGBT และ ผู้ที่มีปัญหาทางด้านสติปัญญา่ก็ถูกยกมาเป็นประเด็นในเรื่อง ขอชื่นชมผู้กำกับ และทีมงานทุกๆคนเลยค่ะ เก่งมากๆ

              ซีรีส์เรื่องนี้คือซีรีส์เพื่อเพื่อนเราชาวหญิง สนับสนุนLGBT และ ส่งเสริมสังคมอย่างแท้จริง แถมนักแสดงแต่ละคนที่ได้ร่วมแสดง และสวมบทบาทเป้นตัวละครต่างๆในเรื่องก็แสดงได้ดี และเข้าถึงบทบาทมากๆกันทุกคนเลย  ทำให้คนดูอย่างเราเชื่อ และอินตามกับทุกตัวละคร ถึงแม้บางตัวละครจะออกมาแค่แปปเดียว หรือเป็นแค่ตัวประกอบก็ตาม แต่มันจะไม่ประสบความสำเร็จ และชนะใจผู้คนมากมายได้เลยหากขาดนักแสดงที่มีฝีมือ และคุณภาพเหล่านี้ไป


               มาสรุปปิดท้ายกันดีกว่าค่ะ โดยเนื้อเรื่องทั้งหมด หรือทั้ง 7 ซีซั่นเนี่ย สถานที่แห่งนี้ทำให้ทุกตัวละครมีพัฒนาการ และแต่ละตัวละครก็ส่งผลต่อการพัฒนาในตัวซึ่งกันและกัน ซึ่งจะพัฒนาไปในทางที่ดี หรือ แย่ ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่างรอบตัว พีชชอบการเล่าที่ทุกตัวละครคือตัวเอก ทุกตัวละครมีเรื่องราวเป็นของตัวเอง ทุกตัวละครคือตัวเด่น ถึงแม้บางช่วง หรือ บางตอนของแต่ละวีซั่นเนื้อเรื่องจะมีแผ่ว ตัวละครจะทำพฤติกรรมโง่ๆออกมาก็ตาม แต่โดยรวมถือว่าเป้นซีรีส์ที่ดูสนุกมากๆเรื่องนึงเลย การดำเนินเรื่องกำลังดี ไม่ช้าไม่เร็วจนเกินไป มัดใจคนดูอย่างพีชได้อย่างอยู่หมัดด้วยมิติของตัวละครที่มีทุกคน ความตลกร้าย การสะท้อนและเสียดสีสังคม ตีแผ่ปัญหาที่หลากหลายของแต่ละบทบาททางสังคมของแต่ละตัวละคร สรุปแล้วว่าเป็นซีรีส์ที่ให้อะไรกับคนดูเยอะมากๆเลยค่ะ ให้พีชพูดสั้นๆก็คงบอกได้แค่ว่า "รักมากมาย" ถึงแม้จุดจบของแต่ละตัวละครอาจจะสวยงามดั่งฝันดี หรือ ย่ำแย่ดั่งฝันร้าย แต่นี่แหละค่ะที่เขาเรียกกันว่า "ชีวิต"

              ? ขอบคุณนักอ่านทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ บทความนี้ก้เป็นบทความแรกที่พีชเขียนขึ้นมา ตั้งใจ และพยายามมากๆเลยค่ะ เพราะรักเรื่องนี้มากจริงๆ สามารถติชมกันได้นะคะ <3 ?
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in