พูดถึงเกียวโตเมืองหลวงเก่าของญี่ปุ่นแล้ว หลายคนคงนึกถึงทัวร์วัฒนธรรม ชมพวกปราสาทเก่า วัดเก่า แต่สำหรับเราผู้นิยมทัวร์กิน สิ่งที่ดึงดูดใจจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากการตระเวนกินอาหารขึ้นชื่อ
(อีกนิดก็ติดป้ายทัวร์ตะกละได้แล้ว)
‘เต้าหู้’ (Tofu) เป็นหนึ่งในของขึ้นชื่ออย่างหนึ่งของเกียวโต ไอ้เราก็อยากจะลองชิมเหมือนกันว่ามันจะอร่อยกว่าเต้าหู้อื่นๆ แค่ไหน ไม่รอช้า พอได้ร้านที่ดูทันสมัยถูกใจ เราก็เดินเข้าไปพลิกดูเมนูเซ็ตอาหารกลางวันของร้านทันที ใช้เวลากวาดตาอ่านคำอธิบายสั้นๆ ครู่หนึ่งก็ลงเอยเลือก ‘Tofu Hamburg Lunch Set’ ที่น่าจะถูกปากง่ายที่สุด
แฮมเบิร์กในที่นี้คือสเต็กสไตล์ญี่ปุ่น เป็นเนื้อสับหรือหมูสับปั้นเป็นก้อนปรุงรส เสิร์ฟบนกระทะร้อน มีซอสราดและมีผักเป็นเครื่องเคียง ไม่ใช่แฮมเบอร์เกอร์ของฝรั่งที่ประกบด้วยขนมปัง แต่ในใจก็ยังสงสัยอยู่ดีว่า เต้าหู้นี่เอาไปทำแฮมเบิร์กได้ด้วยเหรอ
ไม่ต้องรอนานก็ได้คำตอบเมื่อชุดอาหารกลางวันแฮมเบิร์กเต้าหู้มาแลนดิ้งอยู่ตรงหน้า ปิ๊ง!
โอ้โหวววว! พูดเลยว่าอลังการงานสร้างกว่าที่คิดเอาไว้โข นึกว่าอย่างมากก็มีจานหลัก ข้าว ซุป และจานเคียงหยุมหยิมอีกนิดหน่อย แต่ของที่นี่มีเครื่องเคียงเยอะแยะมากมาย จัดมาในจานใหญ่ ที่ขนาดเจ้าแฮมเบิร์กจริงๆ ยังได้อยู่แค่ในถ้วยเล็กนิดเดียว
นอกจากเครื่องเคียงที่เยอะแยะแล้วพ่อครัวยังแอบมุ้งมิ้ง เลือกจัดและตกแต่งอาหารด้วยการหยิบนั่นใส่ถ้วยนั้นนิด ใส่ถ้วยนี้หน่อย รวมกันแล้วได้สีสันน่ารักจนเราต้องนั่งทำตาปริบๆ ไม่รู้จะเลือกกินอันไหนก่อน อันนั้นก็น่ารัก อันนี้ก็น่าลอง
อะ...เอาถั่วเหลืองก่อนแล้วกัน อู้ว...ซอสสีขาวที่ราดมาบนถั่วเหลืองก็น่าจะทำจากน้ำเต้าหู้แฮะ ได้กลิ่นหอมจากใบชิโสะซอย (ที่เห็นบ่อยๆ ในจานปลาดิบ) รสชาติแปลกดีนะ ชิ้นถัดไปเป็นเกาลัดที่หวานอร่อย
คุ้ยๆ ต่อไปอีกก็เจอรากบัวต้มรองไว้เป็นชั้นสุดท้าย เลยจัดการคีบเข้าปากไปพร้อมข้าวหนึ่งคำ อืม...ข้าวนี่ก็ผสมธัญพืชและมีรสชาติเหมือนหุงด้วยน้ำเต้าหู้ด้วยล่ะ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in