เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
this is my first storyพอกลอน ซาเสียง
อย่าเสียเวลากับคนที่เกลียด และไม่ชอบเรา

  • 1

    เพื่อนๆ รู้จักกฎ 30/30/30 กันไหมครับ


    มันเป็นกฎที่บอกว่าจะมีคน 30% ที่รักและสนใจเรา ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตาม และจะมีคนอีก 30% (กลุ่มที่ 2) ที่ไม่ว่าเราจะพูดหรือทำดีแค่ไหน เขาก็จะไม่ชอบและเกลียดเราเสมอ

    ส่วนกลุ่มสุดท้าย 30% ที่เหลือ ไม่ว่าเราจะทำอะไร เขาก็จะเฉยๆไม่สนใจเรา ทำให้เห็นว่าในชีวิตนี้จะมีทั้งคนที่ชอบเรา เกลียดเรา และเฉยๆกับเราจำนวนพอๆ กัน


    แต่ปัญหาคือ เรามักจะลืมหรือมองข้ามคนที่ชอบเราไป แต่มักจะไปสนใจคนที่ไม่ชอบหรือไม่สนใจเราแทน 


    2

    ตอนที่ได้ยินกฎ 30/30/30 นี้ ผมก็ได้รู้ว่านี่เป็นปัญหาหนึ่งที่ผมข้ามผ่านไม่ได้มาตลอด เพราะที่ผ่านมาผมเอาแต่สนใจคนที่ไม่ชอบ หรือเฉยๆกับผมมาตลอด โดยละเลยคนที่ชอบเราไป 


    อาจเพราะผมคิดว่าคนที่ชอบเราเป็นของตาย จะปล่อยปละละเลยยังไงก็ได้ ขณะที่คนไม่ชอบเราเป็นสิ่งที่ยังไม่ได้มา เป็นความท้าทาย ถ้าหากทำให้เขาชอบได้คงดี แต่ผมไม่รู้เลยว่าคนอีก 30% นั้นไม่ว่าจะทำดีแค่ไหน เขาก็จะไม่ชอบหรือเกลียดเราอยู่ดี 


    สาเหตุก็เพราะเขามีความคิด ทัศนคติ และความเชื่อต่างกับเรา มีวิถีชีวิตรูปแบบการเรียนรู้และพฤติกรรมต่างจากเรา จึงเป็นเรื่องปกติที่แม้เราจะพูดหรือทำดีแค่ไหน สิ่งที่เราคิด เราทำ เราเชื่อ ก็ย่อมตรงข้ามกับสิ่งที่เขาคิด ทำและเชื่ออยู่ดี จึงเป็นเรื่องยากที่เขาจะชอบเรา 


    3

    มนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่หวาดกลัวการโดดเดี่ยว เราจึงมักรวมกลุ่มกับคนที่คิดเหมือนเราเป็นหลัก เพราะการอยู่ร่วมกับคนคิดต่าง ทำให้รู้สึกไม่มั่นคง ว่าชีวิตที่เราทำอยู่นี้ถูกแล้วหรือไม่ ต่างจากการอยู่กับคนที่คิดเหมือนกัน จะทำให้รู้สึกปลอดภัยมั่นคง และเชื่อว่าชีวิตเราดำเนินอยู่นี้ถูกแล้ว ยกเว้นบางคนที่เป็นคนใจกว้าง ยอมรับความคิดต่าง อาจอยู่ได้ทั้งสองฝั่ง


    ผมจึงได้รู้ว่าเสียเวลาเปล่าที่จะทำให้คนที่ไม่ชอบหันมาชอบเรา 


    ขณะที่คนเฉยๆกับเรา เราก็ไม่ได้อยู่ในความสนใจของเขาอยู่แล้ว แม้เราจะทำให้เขาสนใจได้บางครั้ง แต่สุดท้ายคนที่เฉยๆเขาก็จะเลิกสนใจเรา และหันไปสนใจคนที่เขาชอบเหมือนเดิม จึงเป็นเรื่องเสียพลังงานมากที่จะทำให้คนที่เฉยๆกับเรามาชอบเรา 


    4

    ต่างจากคนที่ชอบและสนใจเราอยู่แล้ว คนกลุ่มนี้ไม่ว่าเราจะทำอะไร เขาก็จะคอยติดตาม เฝ้ามอง ให้กำลังใจเราเสมอ เขาจะคอยเป็นห่วง สนับสนุน ถนอมน้ำใจเรา เป็นกลุ่มคนที่จะไม่ทำร้ายเรา หรือแม้เราจะทำตัวแย่แค่ไหน เขาก็จะอยู่กับเราไปจนวันสุดท้าย 


    ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนสนิท ครอบครัว คนรัก ญาติพี่น้อง เพื่อนมัธยม เพื่อนมหาลัย เพื่อนในออนไลน์ที่เราเลือกรับด้วยความเต็มใจ ที่เราอยากรู้จักเขา เขาอยากรู้จักเรา ทำให้รู้ว่าคนกลุ่มนี้ต่างหากเป็นกลุ่มคนที่สำคัญที่สุด ที่เราควรจะใส่ใจ ดูแลให้ความสำคัญเป็นอันดับ 1 


    แทนที่จะใส่ใจหรือให้เวลากับคนที่เกลียดเราหรือไม่ชอบเรา 

    แล้วคุณรู้อะไรไหมว่า ยิ่งเราดูแลกลุ่มคนที่ชอบเราให้คึกคัก สนุกสนาน อย่างดีที่สุด เพื่อนกลุ่มนี้แหละที่จะเป็นคนบอกต่อหรือชักชวนคน 30% ที่เฉยๆกับเราให้มาสนใจ โดยที่เราไม่ต้องพยายามหรือทำอะไรเลย

    ทำแค่ดูแลคน 30% แรกให้ดีที่สุด แต่แม้จะไม่เกิดสิ่งนี้ขึ้น ผมว่าก็คุ้มค่าพอที่เราจะรักและใส่ใจคนที่ชอบและสนใจเรามากกว่ากลุ่มไหนๆ เพราะคนกลุ่มนี้จะเป็นมิตรแท้ เป็นพลังชีวิตที่ดีและงดงามให้กันและกัน ไปตลอดการเดินทางตลอดชีวิตของเรา


    มาร่วมเป็นคน 30% แรกของกันและกันครับ


    ภาพถ่ายโดย Pixabay: https://www.pexels.com/th-th/photo/267355/


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in