เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ชอบฟังเพลงก็เลยชอบเขียนถึงเพลงที่ชอบฟังrupioasis
Supergrass - Alright



  • Alright เป็นอีกหนึ่งเพลงดังในยุค 90 เพลงนี้เป็นเพลงในอัลบั้ม I Should CoCo ของ Supergrass สำหรับเรามันเหมือนเป็นเพลงชาติของวัยรุ่นเลย แถมเพลงนี้ออกมาตอนที่ Gaz Coombes (นักร้องนำ) อายุแค่ 19 ปีเท่านั้นเอง

    ถึงจะพูดอย่างนั้นแต่ Gaz Coombes เคยกล่าวไว้ว่า

    "ผมไม่ได้อยากแต่งให้มันเป็นเพลงสดุดี ไม่ได้อยากให้มันเป็นเพลงที่สะท้อนเสียงของรุ่นเรา ที่เขียนว่า 'พวกเราวัยรุ่น เราพี้ยา' ไม่ได้พูดถึงตอนอายุ 19 แต่เป็นอายุ 13 หรือ 14 เราเพิ่งติดสาวและดื่มเหล้า มันเป็นเพลงที่ควรจะสดใสและขำขัน ไม่ใช่เพลงหัวขบถ"



    มาดูตัวมิวสิกวิดีโอกันบ้าง พวกเขามาในธีมของวัยรุ่นอย่างแท้จริง



    We are young, we run green
    Keep our teeth nice and clean
    See our friends, see the sights
    Feel alright

    We wake up, we go out
    Smoke a fag, put it out
    See our friends, see the sights
    Feel alright


    เริ่มต้นมาด้วยคนเล่นเปียโนบนชายหาดตามด้วยภาพทั้งสามวิ่งเล่นผ่านมา

    จะเห็นว่าเลือกใช้สีสันสดใสสมกับความเป็น "วัยรุ่น" ตั้งแต่เสื้อผ้าไปจนสีผ้าห่มที่หลากหลาย 

    เท่านั้นไม่พอ ยังมีแว่นรูปทรงน่าขำมาทำให้รู้สึกถึงความขี้เล่นของวัยรุ่นด้วย

    แถมการที่ตื่นมาบนเตียงตั้งอยู่บนชายหาดนั้นยิ่งบอกว่าชีวิตวัยรุ่นนั้นไม่มีขีดจำกัดแล้ว!



    Are we like you?
    I can't be sure
    Of the scene, as she turns
    We are strange, in our worlds

    But we are young, we get by
    Can't go mad, ain't got time
    Sleep around if we like
    But we're alright

    ฉากต่อมามีโซฟาตั้งในที่ที่ไม่ควรตั้ง แถมมีมือดุ๊กดิ๊กโผล่มาแหย่เล่น 

    จากนั้นพวกเขาก็ขึ้นขี่จักรยานท่องเที่ยว สร้างความปั่นป่วนไปตามที่ต่างๆ 

    จังหวะของภาพใน mv กับเนื้อเพลงนั้นมีความเชื่อมโยงกันตลอด 

    การตัดภาพก็เข้ากับจังหวะเพลงที่สดใสและสนุกสนานด้วยเหมือนกัน



    Got some cash, bought some wheels
    Took it out, through some fields
    Lost controls, hit a wall
    But we're alright

    จากเนื้อเพลง พวกเขาเชิญชวนให้เราซื้อจักรยานแล้วขี่ไปตามที่ต่างๆ โดยไม่ต้องกังวลว่าเราจะเซไปชนกำแพงที่ไหนหรือเปล่า เหมือนกำลังบอกเป็นนัยน์ว่าให้เราขึ้นคุมบังเหียนชีวิตตัวเองโดยไม่ต้องกังวลว่าต่อไปมันจะเป็นยังไง เพราะสุดท้ายแล้วเราก็จะ alright!

    Are we like you?
    I can't be sure
    Of the scene, as she turns
    We are strange, in our worlds

    สุดท้ายแล้วพวกเราต่างก็ผิดแผกและขบถในโลกของเรา 
    แต่ยังไงมันก็คือตัวตนของเรา

    But we are young, we run green
    Keep our teeth nice and clean
    See our friends, see the sights
    Feels alright


    Are we like you?
    I can't be sure
    Of the scene, as she turns
    We are strange, in our worlds

    But we are young, we run green
    Keep our teeth nice and clean
    See our friends, see the sights
    Feel alright

    ไม่รู้ว่าคนอื่นจะคิดยังไง แต่แค่เราได้ยินเพลงนี้ก็อยากโยก อยากลุกขึ้นมากางแขนโบกซ้ายทีขวาที หรือลุกขึ้นมากระโดดโลดเต้นตาม Supergrass แบบใน mv แล้ว 

    สำหรับเรา Alright เป็นเพลงที่มอบความรู้สึกอิสระ นึกถึงโลกที่ไร้ความกังวลและมีความสุข สนุกสนานกับอะไรโดยที่ไม่ต้องคิดให้เยอะแยะมากความ ถึง Gaz จะปฏิเสธอย่างนั้น แต่จากทั้งเนื้อเพลง ทำนอง และ mv เราก็ยังขอยกให้ Alright เป็นเพลงประจำชาติวัยรุ่นอันดับหนึ่งในดวงใจเลย 



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in