เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ฝน-ดาว-ตกTHEEXPLORER
ตอนที่ 2 : แกะ-รอย-ป่า
  • แบบทดสอบที่นักเดินป่าจะต้องทำการสำรวจเป็นอันดับแรก 
    คือการตรวจเช็คสภาพร่างกายของตัวเองให้พร้อมก่อนการเดินทาง เรี่ยวแรงที่เต็มร้อยจะคอยเป็นดั่งแรงขับเคลื่อน ให้กำลังแขนและกำลังขาไม่ตกลงไปก่อนที่จะถึงจุดหมายปลายทาง

    ขึ้นชื่อว่าทางเดินป่า ย่อมเป็นทางเดินที่ดึงดูดนักเดินป่าจากทั่วทุกสารทิศ ให้ก้าวเท้าเข้ามาพิสูจน์แล้วนับไม่ถ้วน

    ความสำเร็จของนักเดินทางแต่ละคน ได้พิสูจน์ให้เห็นชัดว่า ความพร้อมของร่างกายในขณะเดินป่า เป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าความพร้อมของจิตใจที่ก่อตัวขึ้นจากที่บ้าน สมรรถภาพทางร่างกายที่ถูกฝึกฝนมาอย่างดีย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง หากนักเดินทางผู้หวังจะขึ้นไปพิชิตความสำเร็จที่อยู่สูงสุดปลายฟ้า ย่อมต้องทุ่มเทศึกษาวิธีการเอาตัวรอดจากความไม่พร้อมในทุกๆสถานการณ์ให้ได้ และหนึ่งในวิธีที่ง่ายดายที่สุด คือการสร้างความพร้อมของตัวเองขึ้นมาก่อนจะก้าวเดินออกไป

    การเดินทางที่ไปไม่ถึงจุดหมาย คงเทียบได้เท่ากับการไม่ได้ออกเดินทาง

    อาการบาดเจ็บที่เกิดจากความไม่พร้อม จะส่งผลต่อจิตใจของนักเดินทาง รวมถึงการตัดสินใจใดๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นเบื้องหน้า ความพะว้าพะวังจะทำให้เรากังวลหน้ากังวลหลัง จนเป็นเหตุที่ทำให้เกิดความพลาดพลั้งนั้นซ้ำๆอีกหลายครั้ง

    หากเรารู้ว่าตัวเองยังไม่พร้อม นักเดินทางที่ดีจึงต้องเริ่มต้นก่อร่างสร้างความพร้อมด้วยตัวเองกันเสียตั้งแต่วันนี้

    ก่อนการเดินทางไกล หรือการปีนเขาที่สูงชัน การฝึกฝนวิธีเดินป่าอย่างถูกต้อง จะช่วยทุเลาอาการบาดเจ็บที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดการเดินทาง

    การเดินขึ้นเขาที่ลาดชัน ไม่ควรทิ้งน้ำหนักตัวทั้งหมดลงไปที่หัวเข่า การยกส้นให้สูงขึ้นจากพื้นเพียงเล็กน้อยจะช่วยถ่ายเทน้ำหนักไปยังปลายเท้าทั้งสองข้างได้อย่างสมดุล
    อีกทั้งการเดินลงเขา ก็ควรเฉลี่ยน้ำหนักลงไปที่ข้างเท้าบ้าง เพราะจะช่วยให้น้ำหนักทั้งหมด ไม่กดทับลงไปที่นิ้วโป้งเพียงจุดเดียว

    ยิ่งศึกษาและหมั่นฝึกฝนเราจะค่อยๆคุ้นชินกับความท้าทายที่รอคอยอยู่เบื้องหน้า ความพร้อมจะทำให้เราลบข้อมูลที่ผิดพลาดในอดีต เพื่อเตรียมตัวสำหรับการบันทึกข้อมูลใหม่ที่ถูกต้องลงไป

    นักเดินทางผู้กล้า มิอาจอาศัยเพียงการก้าวท้าวไปข้างหน้าอย่างมีความหวัง

    พละกำลังที่สั่งสมและการเตรียมพร้อมที่เหลือเฟือจะคอยเป็นดั่งแรงผลักดัน เมื่อเชื่อในกำลังแขนและกำลังขาที่มั่นใจ นักเดินทางจักไปถึงจุดหมายที่แสนไกลอย่างไม่ต้องหวั่นเกรง

    ความพร้อมทางด้านจิตใจ เป็นสิ่งสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าความพร้อมทางด้านร่างกาย การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลที่ค้นหาได้จากตามสื่อหรือเว็บไซต์ ถือเป็นปราการด่านแรกที่ได้เปิดโอกาสให้นักเดินทางเป็นผู้ตัดสินใจเลือกเส้นทางด้วยตัวเอง

    ข้อมูลที่ค้นพบระหว่างทางอาจมีที่มาที่แตกต่างหลากหลายตามนานาทัศนะของผู้ถ่ายทอดคนก่อน การประมวลผลข้อมูลจากแหล่งที่มาต่างๆ จึงต้องอาศัยข้อเท็จจริงเข้ามาประกอบการตัดสินใจ

    หากพบข้อมูลที่ถูกบิดเบือนไปจากความเป็นจริง จนทำให้เกิดความลังเลสงสัยและเป็นคำถามขึ้นในใจ วิธีที่เราจะแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องที่สุด อาจจะต้องอาศัยการสอบถามข้อเท็จจริงจากผู้ที่เคยผ่านเส้นทางนี้มาก่อน

    หรือไม่, ถ้าหัวใจและร่างกายของเราเตรียมพร้อมแล้ว ก็ต้องกล้าออกไปพิสูจน์หลักฐานชิ้นนั้นให้เห็นกับตาตัวเอง

    ยิ่งพบข้อมูลที่หลากหลายมากขึ้น เราจะสามารถลากเส้นทางชีวิตบนรอยปะออกไปได้ไกลกว่าเดิม

    ประสบการณ์ที่ได้รับยังคงถูกประทับอยู่ในหัวใจ บางครั้งเราอาจตัดสินใจไปโดยใช้การตีความจากข้อมูลที่เคยได้รับมา หากการอ้างอิงในครั้งนั้น ไปตรงกับความล้มเหลวที่เพิ่งพบเจอมา ภาพความคิดเหล่านั้นจะถูกขยายออกจนกลายเป็นภาพที่น่ากลัว และภาพเหล่านั้นจะคอยข่มให้ความกล้าได้แต่หลบตัวอยู่ในกรงขังที่เราเป็นผู้สร้างมันขึ้นมาเอง

    หากรอยปะที่ขาดหายเปรียบได้เสมือนดั่งร่องรอยของความเสียหายในอดีต

    รอยปะที่ชัดเจนจะทำให้เรามองเห็นความเป็นไปที่ไม่เที่ยงแท้ และมันยังคงเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีได้เสมอ ด้วยการกระทำของตัวเราในปัจจุบัน

    เมื่อสายตาของเราเริ่มมองเห็นรอยทางเดินที่ชัดเจนขึ้น ถึงวันนั้นเราจะก้าวเดินออกไปด้วยน้ำหนักเท้าที่หนักแน่นยิ่งกว่าเดิม

    หากไม่เลือกเส้นทางเดินด้วยตัวเอง แล้วจะรอให้ใครมาเลือกทางเดินชีวิตให้กับเรา นักเดินทางจะต้องเป็นผู้แสวงหาหนทางของตัวเองให้พบ เพราะคนที่จะเข้าใจความหมายที่แท้จริงของการมีชีวิตที่ดีคือตัวของเราเอง

    การย่ำเท้าลงไปบนทางเดินที่เราเป็นผู้เลือก จะทำให้ความมั่นใจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ในวินาทีแรก เมื่อแน่ใจกับเส้นทางที่คัดเลือกมาด้วยตัวเองแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องไปกังวลหรือหวั่นเกรงกับอุปสรรคใดๆที่จะเกิดขึ้นตามรายทาง

    สายตาที่จับจ้องไปยังเป้าหมาย จะแปรเปลี่ยนเบี้ยบ้ายรายทางให้กลายเป็นเพียงแค่เศษดิน ในเวลานั้นเราจะก้าวข้ามผ่านมันไปได้อย่างมั่นคง

    เป้าหมายที่ดีต้องมีกรอบเวลาที่ชัดเจน กรอบเวลาจะเป็นดั่งเครื่องมือที่ช่วยลดวิธีการร้อยแปดพันเก้าให้กะทัดรัดลง

    ข้อมูลที่มีมากเกินไปอาจก่อให้เกิดความสับสน ยิ่งใกล้จะถึงวันเดินทาง นักเดินทางจักต้องเชื่อมั่นในวิธีการที่เลือกเอาไว้ หากในความเป็นจริง ระหว่างการเดินทางจะทำให้เราค้นพบว่าข้อเท็จจริงนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้าง แต่อย่างน้อยก็ยังดีเสียกว่า การไม่ตัดสินใจลงมือกระทำการใดๆ และปล่อยให้เวลาในการเตรียมพร้อมหมดลง

    โอกาสงามๆมักลอยเข้ามาหาคนที่พร้อมก่อนเสมอ แต่คงไม่มีนักเดินทางคนใดจะล่วงรู้ถึงอนาคตที่ยังมาไม่ถึง เราจึงต้องหมั่นฝึกฝนในสิ่งที่ยังไม่มั่นใจให้ก่อเกิดเป็นความพร้อมที่สดใหม่ ก่อนที่โอกาสเหล่านั้นจะหลุดลอยหายไป

    แม้เราไม่สามารถมองเห็นโอกาสในอากาศ แต่นักเดินทางย่อมรู้ดีว่าโอกาสนั้นมีทิศทางที่ชัดเจน และมันจึงวิ่งเข้าหาขั้วที่ตรงกันเท่านั้น

    ยิ่งแกะรอยการเดินทาง เราจะค้นพบว่าสถานที่ที่น่าค้นหาจะเป็นผู้คัดเลือกนักเดินทางด้วยตัวของมันเอง ทว่าการพิชิตยอดเขาแห่งความสำเร็จมิอาจมองข้ามว่าเป็นเรื่องง่ายดาย นักเดินทางผู้ที่ได้รับการคัดเลือกแล้ว จำต้องรีบขวนขวายการเตรียมความพร้อมของร่างกายและจิตใจ

    เพราะโอกาสในอากาศอาจจะไม่อยู่กับเรานาน กรอบเวลาชีวิตจะเป็นตัวกำหนดเส้นทางในการแสวงหาโอกาสเหล่านั้น

    หากโอกาสที่เราค้นหาล่องลอยเข้ามาแล้ว อย่ารีบปล่อยมือออกจากมัน

    เพราะมิฉะนั้นแล้วทุกสิ่งทุกอย่างจะจางหายไปในอากาศโดยฉับพลัน


    "A wise man will make more opportunities than he finds"
    คนที่ฉลาดคือคนที่สร้างโอกาสมากกว่าที่เขาหาได้ 

    Francis Bacon

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in