เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
หนึ่งวันของฉันBIEolet
หนึ่งวันของฉัน - วัคซีน HPV
  • สวัสดีค่ะ :)
    เราเพิ่งได้ไปฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก (HPV) เข็มที่ 3 ซึ่งเป็นเข็มสุดท้ายมาค่ะ Finally!! หลังจากที่รอคอยอย่างยาวนานร่วม 4 เดือนหลังจากฉีดเข็มที่ 2 ตอนนี้เรารู้เหมือนได้ทำมิชชั่นสำเร็จแล้วค่ะ ดังนั้น Blog นี้จึงอยากมาแนะนำคุณผู้หญิง (รวมถึงคุณผู้ชาย) ทุกท่านเกี่ยวกับวัคซีนตัวนี้เพราะเป็นวัคซีนที่สำคัญอีกชนิดหนึ่งค่ะ

    อย่างที่ทราบว่าวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก แค่ชื่อก็บอกว่าตรงตัวแล้วค่ะว่าป้องกันอะไรไปไม่ได้นอกจากปากมดลูก แต่ที่จริงแล้ววัคซีนตัวนี้ยังสามารถป้องกันหูดหงอนไก่และมะเร็งทวารหนักได้อีกด้วยค่ะ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำไมถึงมีการรณรงค์ฉีควัคซีน HPV ในกลุ่มผู้ชายเช่นกันค่ะ 

    วัคซีน HPV มี 2 แบบค่ะ นั่นคือแบบชนิด 4 สายพันธุ์และ 9 สายพันธุ์ แน่นอนว่าสายพันธุ์ที่มากกว่าก็ต้องดีกว่าที่น้อยกว่าเพราะว่าป้องกันได้มากกว่าค่ะ แต่ด้วยราคาที่ต่างกันมากถึง 3 เท่าต่อเข็มก็อาจจะทำให้หลายคนไม่สะดวกตรงนี้ค่ะ เพราะฉะนั้นใครสะดวกแบบไหนก็สามารถฉีดแบบนั้นได้เลยค่ะ จากที่ทราบมาจากคุณหมอคือให้ประสิทธิภาพการป้องกันที่ไม่ต่างกันมากค่ะ (เราก็ฉีดแบบ 4 สายพันธุ์นะคะ)

    กลุ่มอายุที่แนะนำสำหรับการฉีดวัคซีนอยู่ที่ 9-45 ปีค่ะ โดยในช่วง 9-15 ปีจะฉีด 2 เข็ม (เข็มสองห่างจากเข็มแรก 6-12 เดือน) และมากกว่า 15 ปีขึ้นไปฉีด 3 เข็มค่ะ (เข็มสองห่างจากเข็มแรก 1-2 เดือนและเข็มสามห่างจากเข็มแรก 6 เดือน) ทั้งนี้ วัคซีนจะมีประสิทธิภาพมากที่สุดหากยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อน เพราะหากมีเพศสัมพันธ์แล้วอาจมีโอกาสได้รับเชื้อ HPV ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลงได้ค่ะ

    ส่วนตัวเรามีประสบการณ์ที่ตลกเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน HPV ด้วยค่ะ ตอนเราไปฉีดเข็มที่สอง คุณหมอน่าจะมือใหม่มาก ๆ (คนละคนกับที่ฉีดเข็มแรกให้เราค่ะ) เขาถามเราว่าเข็มแรกเจ็บไหม เราก็ตอบไปว่าไม่เจ็บค่ะ แล้วสิ่งที่คุณหมอตอบกลับเรามาทำเอาเราสะพรึงเลยค่ะ คุณหมอบอกว่าถ้ารอบนี้เจ็บก็ขอโทษด้วยนะ ซึ่งรอบฉีดเข็มสองเราเจ็บจริง ๆ ค่ะ ปวดแขนเป็นสัปดาห์เลยกว่าจะหาย เรียกว่าปวดจนลืมปวดแล้วก็หายเองค่ะ ( ・ᴗ・̥̥̥ )

    ยังไงก็ตาม ทุกคนอย่าลืมหมั่นเช็คสุขภาพร่างกายและจิตใจของตัวเองอยู่เป็นประจำนะคะ Health is Wealth ค่ะ

    แล้วพบกันใหม่ใน Blog หน้านะคะ บ๊ายบาย~

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in