เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกนึกอยากเล่าZupisets Sasiwimon
เพลงที่อยากให้เธอฟังยังไม่ได้ส่ง*
  • *ได้แรงบันดาลใจจากชื่อหนังสือ ‘เพลงที่เธอให้แปลยังไม่เสร็จ’ ของภู่มณี ศิริพรไพบูลย์

    1
    ผมไม่รู้ว่าจำนวนเพลงทั้งหมดในโลกนี้มีอยู่เท่าไหร่
    เป็นร้อย เป็นพัน เป็นล้าน หรือสิบๆ ล้าน
    ทั้งยังไม่รู้ว่าต้องใช้เวลาเท่าไหร่ถึงจะฟังเพลงเหล่านั้นได้หมด
    (หรือทั้งชีวิตนี้อาจไม่มีทางทำได้ก็ได้)
    แต่เอาเถอะ, นั่นไม่ใช่ประเด็นเท่าไหร่หรอก

    2
    ผมเชื่อว่าชีวิตของเราผูกพันและเชื่อมโยงกับบทเพลงมาโดยตลอด
    ตั้งแต่เด็ก วัยรุ่น เติบโต และแก่ชรา
    รสนิยมการฟังเพลงของเราเปลี่ยนไปตามช่วงวัย 
    และอีกสิ่งหนึ่งที่กำหนดการฟังเพลงของเราก็คือ ความรู้สึกร่วมของเราที่มีต่อเพลงๆ นั้น
    และก็ปฏิเสธอีกไม่ได้ว่า ความรู้สึกร่วมที่คนมีต่อกันมากที่สุดก็คือ
    ความรัก

    3
    ผมไม่แปลกใจที่เห็นใครฟังเพลงแล้วร้องไห้ หรือลงไปกองกับพื้นจะเป็นจะตายอย่างกับคนบ้า
    ผมไม่หัวเราะ ไม่มองว่าเขาประหลาด เพราะครั้งหนึ่ง ผมก็เคยเป็นอย่างนั้นท่ามกลางผับบาร์ที่ทุกคนเต้นกันอย่างลืมโลก 
    บทเพลงและความรัก (ที่ไม่สมหวัง) ทำให้เราเป็นอย่างนั้น
    เสียสติ ร้องไห้ฟูมฟาย กลบตัวตนที่เคยร่าเริงให้หายไป 
    ทิ้งไว้แต่คราบน้ำตาและร่องรอยของความเศร้าเอาไว้

    4
    เรามีเฟซบุ๊กหรือโซเชียลมีเดียอื่นๆ เอาไว้แสดงความเป็นตัวตน รสนิยม หรือบอกเล่าเรื่องราวของตัวเอง
    เพลงก็เป็นหนึ่งในการแสดงออกถึงความคิด ความรู้สึกของเราได้เช่นเดียวกัน
    ถ้าหากคนเพิ่งรักกันใหม่ๆ ก็ย่อมไม่พ้นเพลงหวานๆ ทำนองว่าจะรักกันไปตลอด 
    คนอกหัก คงจัดเพลย์ลิสต์ช้ำในมาฟังได้ทั้งคืน กะให้ร้องไห้ตายคาเตียงไปเสียอย่างนั้น
    หรือจะโพสต์เพลงอินดี้ล้ำๆ โชว์รสนิยมเท่ๆ ให้คนอื่นฟังก็ดูดีไม่น้อย 
    ผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่เลือกจะโพสต์เพลงที่ตรงกับความรู้สึกของตัวเอง
    เพลงที่แทนความหมาย แทนคำพูด แทนความรู้สึก
    แต่ก็ไม่มีโอกาสนั้นอีกแล้ว

    5
    นึกย้อนไปถึงเวลาที่เราแลกเพลงกันฟัง
    มีเพลงใหม่ๆ มาให้กันและกันเสมอ 
    มันเป็นช่วงเวลาที่มีความสุข เสียงเพลงของเราช่างไพเราะจนไม่อาจลืมเลือน
    แต่น่าเสียดายที่บทเพลงเหล่านั้นต้องถูกปิดลงพร้อมๆ กับความสัมพันธ์ของเรา
    มีเพลงอีกหลายเพลงที่ผมอยากให้เธอได้ฟัง แต่ก็ไม่มีสิทธิ์อีกแล้ว
    แค่ก๊อปปี้ลิงก์จากยูทูบ เปิดกล่องข้อความ วาง แล้วกดส่ง
    แต่ความเป็นจริงมันไม่ง่ายอย่างนั้น เพลงของผมคงไม่มีความหมายอีกแล้ว
    เพราะเธอมีเพลงใหม่ที่ไพเราะและถูกใจกว่าเพลงของผมอยู่แล้ว 
    ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะวาดฝันหรือคาดหวังอะไรต่ออีกแล้ว
    มันจบแล้ว

    6
    ผมรู้ว่าเธอคงไม่ได้อ่านสิ่งที่ผมเขียนหรอก
    เพราะฉะนั้นถ้าจะหลอกตัวเองว่าได้ส่งเพลงให้เธอแล้วคงไม่เป็นไรหรอกนะ
    ขอให้เธอโชคดี มีความสุขมากๆ
    ‘ลา’ ก่อนนะ 

    ไม่ใช่ความรัก ที่ทำให้เราได้อยู่ด้วยกัน แต่เป็นแค่ฝันที่ฉันตื่นมาก็ลาจาก 
    ไม่มีเหตุผลจะฉุดรั้ง เหตุผลอะไรทั้งนั้น 
    ไม่ต่างอะไร กับเรื่องใด ๆ ที่ผ่านพ้นมา แด่เป็นชะตาที่ต้องเกิดมาเพื่อลากัน 
    มีสิ่งที่หวังก็ต้องหยุดหวัง ฝันก็หยุดมัน เท่านั้นพอ*
    *(เพลง ลา / polycat) 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in