เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ON SERIESSCHLENDERN
Game Of Thrones : ว่ากันด้วยสิทธิอำนาจและการเมืองเวสเทอรอส (2)
  • บทที่ 2 The Rise of Reach            

               หลังจากจบ House of Lannister แล้วเราจะมาต่อด้วยตระกูลที่รวยที่สุดและเป็นศูนย์กลางอาหารของเวสเทอรอสกันนั่นแหละครับตระกูลไทเรล


    House of Tyrell

                แม้ในซีรี่ย์จะไม่ได้ออกแอคชั่นล้างผลาญเหมือนบ้านอื่นๆ แต่การเดินเกมส์นั้นก็ถือว่าทำแลนนิสเตอร์หัวปั่นจนเสียลูกชายในตำแหน่งกษัตริย์ไปถึงสองคนย้อนความกันก่อนนิดนึงว่าตระกูลนี้ขึ้นมาเป็นลอร์ดใหญ่คุมแคว้นรีชได้อย่างไร

                เริ่มจากตระกูลนี้เดิมทีเป็นเพียงข้าราชบริพาลที่จงรักภักดีมากๆ กับตระกูลกาเดนเนอร์ ผู้ปกครองดั้งเดิมของแคว้นรีชและเมื่อการมาถึงของมังกรและพวกทาเกเรี่ยนก็ทำให้ตระกูลกาเดนเนอร์ก้มหัวให้แต่เมื่อเวลาผ่านไปการ์เดนเนอร์กับแลนนิสเตอร์ได้จับมือกันและรวบรวมผู้ชูธงได้ถึง500 ตระกูลในการทำศึกตีกลับพวกทาเกเรี่ยนจนต้องล่าถอยทางฝั่งทาเกเรี่ยนจึงตัดสินใจปล่อยมังกรออกมาทั้ง 3ตัวเพื่อตีกลับซึ่งใช้เวลาไม่นานกองทัพของกาเดนเนอร์และลอร์ดผู้ปกครองตายไปเมื่อเห็นดังนั้นฮาร์เรน ไทเรล แห่งตระกูลไทเรลเสนาบดีของตระกูลการ์เดนเนอร์ ก็คุกเข่ายอมแพ้ทันทีเพื่อรักษาชีวิตตระกูลอื่นๆใต้ธงการ์เดนเนอร์เอาไว้ตระกูลไทเรลก็ได้ปกครองแคว้นรีชมาตั้งแต่นั้นและยังคงภักดีกับทาเกเรี่ยนมาตลอด

    ดูความเขียวขจีของ The Reach และ Highgarden Castle นั่นสิ

                จนกระทั้งถึงชอบปฏิวัติของโรเบิร์ตตระกูลไทเรลก็ยังคงภักดีกับทาเกเรี่ยนและสามารถเอาชนะโรเบิร์ตได้ด้วยในศึก Ashford ก่อนจะเคลื่อนทัพไปล้อม Strom’s End ที่อยู่ในการดูแลของสแตนนิสบาราเธียน ได้ถึงปีกว่า เป็นตระกูลเดียวของฝั้งทาเกเรี่ยนที่ชนะศึกในช่วงสงครามปฏิวัติของโรเบิร์ตจนกระทั่ง Mad King เสียชีวิต ตระกุลไทเรลก็กลับมารับใช้ Iron Thrones เหมือนเดิมแม้จะเปลี่ยนคนขึ้นครองบัลลังก์

                แล้วทำไมไทเรลถึงต้องเข้ามาเล่นเกมส์ชิงบัลลังก์สาเหตุนี้ในซีรี่ย์ก็ไม่ได้บอกอย่างชัดเจนเท่าไหร่แต่เราสามารถเห็นได้อย่างหนึ่ง คือ คุณย่าโอเลนากับมาเจอรี่นั้นทั้งคู่ต่างเป็นสตรีที่เล่นเกมส์เก่งมากรวมทั้งมีความทะเยอทะยานสูงทั้งคู่ (มาเจอรี่อยากเป็นราชินี) ดังนั้นแล้วเป้าหมายของสตรีสองคนนี้สามรถเรียกได้ว่าเป็นเป้าหมายของไทเรลได้เช่นกัน

    NOT A QUEEN, THE QUEEN

                เราสามารถเริ่มเห็นได้ตั้งแต่ซีซั่นแรกแล้วว่ามาจอรี่ที่เปิดมาก็แต่งงานกับเรลลี่บาราเธียนเลยก่อนจะเงียบ ๆ ไปแล้วโผล่มามีบทบาทอีกรอบเมื่อเริ่มการจับคู่กับเด็กเวรอย่างจอฟฟี่ก่อนจะมาเป็นทอมเมนและในซีซั่น 6 ก็พลาดท่ารู้ตัวช้าไปนิดทำให้ตายไปพร้อมกับการระเบิดเมืองครั้งใหญ่ของเซอร์ซี่ แลนนิสเตอร์

                เรามาดูกันว่าสิ่งที่เป็นตัวเร้าให้ไทเรลเลือกจังหวะนี้ในการเข้าเล่นเกมส์เป็นเพราะอะไรไทเรลกลายเป็นตระกูลที่รวยที่สุดหลังแลนนิสเตอร์ทองหมดเหมือง ไทเรลมีกองทัพที่แข่งแกร่งมากทั้งขนาดและความสามารถที่ทั้งยันกับพวกดอร์นคู่รักคู่แค้นมาได้หลายร้อยปีสามารถชนะบาราเธียนได้ ไทเรลมีอาหารเหลือเฟือเพราะเป็นแหล่งเพาะปลูกที่ดีที่สุดในเวสเทอรอส

                แล้วไทเรลขาดอะไรไทเรลขาดการยอมรับในสิทธิอำนาจเพราะไม่ว่า จะเป็นการได้ตามกฎหมาย ตามประเพณีหรือตามบุญญาธิการนั้น ไทเรลไม่มีเลยขนาดตอนครองแคว้นรีชใหม่ ๆ ตระกูลอื่น ๆยังมองเหยียดด้วยเนื่องจากมองว่าไทเรลก็แค่ตระกูลข้าราชบริพาลธรรมดาขณะที่ตระกูลอื่นเท่าเก่าแก่กว่าใกล้ชิดกับการ์เดนเนอร์กว่า

                ดังนั้นการจะได้เคลมสิทธินั้นจะเหลือเพียงแค่การทำสงครามชิงมาหรือการแต่งงานซึ่งแน่นอนว่าการทำสงครามนั้นเปลืองเกินไปและอาจจะต้องทำสงครามหลายด้านด้วยเช่นกันเพราะช่วงนี้ใครๆ ก็อยากครองบัลลังก์หลังโรเบิร์ตตายไปดังนั้นการแต่งงานจึงเป็นวิธีการที่เหมาะที่สุดไหนจะความสามารถในการใช้สเน่ห์ของมาเจอเรลในการปั่นหัวทอมเมนได้อีก(กับจอฟฟรีทำไม่ได้เลยโดนวางยาตายไปในตอน Purple Wedding หลายคนสะใจกันมาก) เรียกได้ว่าทำให้แลนนิสเตอร์ต้องเจอกับสงครามเย็นในบ้านตัวเองที่ชวนปวดหัวไม่แพ้การทำสงครามกับอีก 5 อาณาจักร ซึ่งสงครามเย็นนี้เริ่มจากผ่านการแต่งงานกับไทเรลเพราะต้องการเงินกับทางผ่าน แต่นั้นก็ทำให้เข้าทางคุณย่าและมาเจอรี่อย่างยิ่งเพราะสามารถค่อย ๆ ขยายอำนาจมาทั้งผ่านการแต่งงานปั่นหัวทอมเมน การส่งทหารเข้ามาอยู่ในเมืองหลวงการจับมือกับศาสนจักรทำลายชื่อเสียงการแลนนิสเตอร์

    คุณย่าโอเลนน่ากับรอยยิ้มของเธอ

                นอกเหนือจากการได้รับการยอมรับในสิทธิอำนาจแล้วถ้าหากไทเรลสามารถเดินเกมส์ได้จนสุดทางแล้วอำนาจในการขยายตัวทางการค้าสามารถทำการค้าผ่านท่าเรือที่ King’s Landing ได้สะดวกและจะเกิดการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนั้นก็มีโอกาสสูงเลยทีเดียวให้สมกับคำขวัญประจำตระกูลอย่าง Growing Strong และอาจจะเป็นตระกูลที่ทำให้โครงสร้างสังคมเปลี่ยนก็ได้เพราะไทเรลป็นตระกูลที่โตมากับวัฒนธรรมการเพาะปลูกและระบบเกษตรกรรมการผลิตและการค้าขายทำให้แคว้นรีชนั้นทั้งมั่งคั่งและสงบสุขมาโดยตลอดเพราะท้องอิ่มและการไม่ได้ตกอยู่ในอิทธิพลทางศาสนาอย่างเต็มตัว(พร้อมจะกำจัดอิทธิพลของHigh Sparrow ด้วยซ้ำ) แถมเมืองที่รวมความรู้ทุกศาสตร์ใน Westeros อย่าง Oldtown ก็อยู่ในแคว้นนี้ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ westeros เข้าสู่ยุค renaissance แบบยุคประวัติศาสตร์ของจริงได้สักที 

                แต่น่าเสียดายที่ตอนจบซีซั่น6เราได้เสียควีนมาเจอรี่ของเราไปในเหตุระเบิดไปเสียแล้วทำให้คุณย่าเอเลน่าหันไปจับมือกับคู่รักคู่แค้นอย่างดอร์นแทนนั่นทำให้ในซีซั่น7 เราน่าจะได้เห็นสองตระกูลนี้ออกแอคชั่นเต็มที่กันแล้ว

               

     

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in