เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
NATIONWhy?Damansky
ช่อมะกอกของไซปรัส
  • ดินแดนที่ได้ชื่อว่า เป็นทองแดงแห่งเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีแผนที่อยู่บนธงชาติ แต่บนแผนที่นั้น ก็มีความขัดแย็งซ่อนอยู่ จนเป็นชนวนให้ประเทศแบ่งออกเป็นสองแผ่นดินกระทั่งทุกวันนี้

    เกาะไซปรัส ตั้งอยู่บนจุดยุทธศาสตร์สำคัญของตุรกี แต่พลเมืองส่วนใหญ่เป็นชาวกรีก เมื่อชาวตุรกีที่อพยพเข้าไปอาศัยกลายเป็นชนกลุ่มน้อย และมีทีท่าว่าไซปรัสจะเข้ากับกรีซ ทำให้พวกเตอร์กต้องออกมาคัดค้าน และกลายเป็นการปะทะกับชาวกรีก และลงเอยด้วยการเข้ามาระงับเหตุโดยกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ต้องมีการจัดตั้งเขตกันชนเพื่อป้องกันการปะทะ

    ทุกวันนี้ จะมีเขตของไซปรัส ที่เป็นชาวกรีก และไซปรัสตุรกี ในนามว่า สาธารณรัฐตุรกีแห่งไซปรัสเหนือ มีแนวกำแพงขวางกั้นอยู่ แม้ทั้งพลเมืองทั้งสองเขต จะยังไปมาหาสู่กันได้บ้าง แต่ความเป้นอยู่ก็ต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

    ถ้าคุณอยากได้ของมีคุณภาพดี แต่แพง ให้ซื้อของที่ฝั่งกรีซ ถ้าอยากได้ของยกแผงราคาถูก ให้เข้าไปฝั่งไซปรัสตุรกี

    ไซปรัสต้องเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจ ในลักษณะคล้ายคลึงกับกรีซ จนธนาคารแห่งชาติเกือบต้องล้มละลาย แต่ก็ยังฟื้นตัวขึ้นมาได้บ้าง ดูเหมือนพวกเขาจะเคยชินกับการรับวิกฤติต่างๆ นานามามากแล้ว

    แม้ธงชาติไซปรัสจะมีช่อมะกอก อันสื่อถึงสันติภาพปรากฎอยู่อย่างเด่นชัด แต่ดูเหมือนจะยังคงเป็นเพียงสัญลักษณ์ที่หลายคนได้แต่คาดหวังให้เกิดขึ้นจริงเพียงเท่านั้น.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in