เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Raven's JournalRavenR.
Page 3
  • เอดินเบิร์ก, สก็อตแลนด์
    26 กุมภาพันธ์ 2019


    แด่ คุณ,


    คุณจำครั้งแรกที่พบกับใครคนหนึ่งได้ไหม


    ผมจำได้ และจำได้ดีเสียด้วย ผมพบคุณครั้งแรกในบ่ายที่อึมครึม ตอนนั้นเป็นช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ฤดูหนาวเริ่มเอ่ยคำร่ำลา และฤดูใบไม้ผลิกำลังกล่าวคำทักทาย ฝากเนื้อฝากตัวกับเราอีกครั้ง ท้องฟ้าถูกปกคลุมด้วยเมฆสีเทาเหมือนอย่างบ่ายวันนี้ บรรยากาศรอบตัวดูหม่นเศร้า ป้ายประกาศขายบ้านข้าง ๆ ถูกนำออกไปสักพักใหญ่ ๆ แล้ว เราเดาได้ว่าจะมีคนย้ายมาอยู่ในอีกไม่นาน


    วันนั้นผมพาเพื่อนยากของผมออกไปเดินเล่นตั้งแต่เช้า และกลับมาในตอนบ่าย ในตอนนั้นเองที่ผมได้เจอคุณ


    ผมสวมหูฟัง เปิดเพลงบรรเลงในโทรศัพท์ระหว่างที่เดินกลับกับเจ้าเซนต์เบอร์นาร์ดตัวโต ตอนที่กลับมาถึงบ้าน เพลย์ลิสต์ของผมก็เล่นมาจนถึงส่วนท้ายของ Winter  ไวโอลินคอนแชร์โต*ชิ้นโปรดของผมจากThe Four Seasons** ผมต้องแปลกใจที่เห็นใครบางคนอยู่หน้าบ้านของผม แต่แล้วก็นึกขึ้นได้ว่าคงจะเป็นเพื่อนบ้านคนใหม่ ในคราวแรกผมเห็นแค่เส้นผมสีน้ำตาลอ่อนของคุณ คุณยืนหันหลังให้ผม คุยกับพ่อแม่ของผมอย่างออกรสออกชาติราวกับรู้จักกันมาก่อน 


    ผมไม่ถนัดการพูดคุยกับคนที่เพิ่งรู้จักเท่าไหร่ จึงตั้งใจว่าจะเข้าไปทักทายแค่เล็กน้อย ในตอนนั้นเองที่แม่เรียกชื่อผม แล้วคุณก็หันมา เราสบตากัน พร้อม ๆ กับที่เพลงในเพลย์ลิสต์ของผมย้อนกลับไปยัง Spring


    ชั่วขณะนั้น ผมได้เห็นรอยยิ้มที่ผมคิดว่าสดใสที่สุดในโลก


    คุณมองผมด้วยดวงตาสีเฮเซล คล้ายจะมีประกายเอ็นดูน้อย ๆ อยู่ภายในนั้น ผมไม่ได้ยิ้มตอบ ในเวลานั้นผมไม่รู้ว่าตัวเองแสดงสีหน้าแบบไหนออกไปด้วยซ้ำ ไง คุณเอ่ยทักผมคำแรก ห้วนสั้นและเรียบง่าย จากนั้นก็แนะนำตัว ชื่อของคุณมีสองพยางค์ เวลาออกเสียง ลิ้นจะสัมผัสบริเวณแถวโคนฟันด้านบนสองครั้ง ในตอนต้นและตอนท้ายของชื่อ ผมทวนชื่อของคุณ ผมชอบมัน แล้วก็ชอบตอนที่ตัวเองเอ่ยเรียกคุณด้วยชื่อนั้นเหลือเกิน


    คุณให้ความรู้สึกเหมือนกับฤดูใบไม้ผลิซึ่งกำลังจะมาถึง อบอุ่นและอ่อนโยน เหมือนใบอ่อนสีเขียวของต้นไม้ที่เริ่มผลิหลังจากหน้าหนาวอันยาวนาน เหมือนกับเสียงนกร้องที่คลอแผ่วไปตามสายลม บรรเลงบทเพลงที่พวกมันประพันธ์ขึ้นมาเองอย่างรื่นเริง


    มีเสี้ยวหนึ่งในห้วงคำนึง ที่ผมคิดว่าชีวิตของตัวเองกำลังจะเปลี่ยนไปเมื่อได้พบคุณ


    แล้วมันก็เป็นจริง



    จากเพื่อนบ้านที่พบกันในวันเมฆครึ้ม,

    เรเวน



    __________________________________________________


    * คอนแชร์โต (Concerto) คือวิธีการประพันธ์เพลงรูปแบบหนึ่ง เกิดขึ้นในยุคบาโรค เป็นการเล่นเดี่ยวเครื่องดนตรีหรือกลุ่มเครื่องดนตรีประชันกับวงดนตรี คอนแชร์โตมักจะมีสามท่อนหรือกระบวน (movement) อัตราจังหวะในแต่ละกระบวนคือ เร็ว-ช้า-เร็ว

    ในที่นี้คือคอนแชร์โตซึ่งแต่งขึ้นมาให้ไวโอลินประชันกับวงดนตรี


    ** The Four Seasons (Italian : Le quattro stagioni) เป็นงานประพันธ์ที่มีชื่อเสียงงานหนึ่งของอันโตนิโอ วิวัลดี (Antonio Vivaldi) ประกอบด้วยไวโอลินคอนแชร์โต 4 ชิ้นตามฤดูสี่ฤดู คือ Spring, Summer, Autumn และ Winter





Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in