เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
PLAYLISTJAE
แปล Binary - The Spook School เพราะผู้คนนั้นซับซ้อนกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์
  • "ปล่อยให้เพศมันซับซ้อนและเข้าใจยากเถอะ"

    ถึงแม้ว่าผู้(ที่หลงมา)อ่านจะไม่ใช่สายอินดี้-ป๊อบ-พังค์ วง The Spook School ก็ได้ส่งข้อความอันทรงพลังลงไปในเนื้อเพลงของอัลบั้มแห่งความหวัง Try To Be Hopeful (2015) สู่โลกของเราที่ควรจะเต็มไปด้วยความหลากหลาย อีกทั้งยังจุดประกายให้ผู้คนค้นหาอัตลักษณ์ของตัวเองอีกมาก

    สำหรับผู้ที่สนใจ ผู้เขียนได้แปลเพลง Burn Masculinity ในอัลบั้ม Try To Be Hopeful และยังได้เรียบเรียงคอนเซปท์ "ความลื่นไหลและการหลุดจากขนบสองเพศ" ซึ่งเป็นธีมของวง ไว้อย่างคร่าวๆ ในโพสต์ก่อนหน้านี้อีกด้วย อ่านเพิ่ม: แปล Burn Masculinity - The Spook School เพลงที่วิพากษ์ความเป็นชายในระบบปิตาธิปไตย 

    เหตุผลในการทำเพลงส่วนหนึ่งของพวกเขามาจากการความคิดที่ว่า การฟังเพลงนั้นมันง่ายกว่ามาก

    Nye นักร้องนำของวงกล่าวว่า เพลงป๊อบอาจเป็นสื่อนำสำคัญในการเปลี่ยนทัศนคติและมุมมองของผู้คนได้ ซึ่งเขาได้ขยายความส่วนนี้ โดยการพูดเปรียบเทียบกับตอนที่ตัวเขานั่งฟังประชุมในแผนกที่เขาเข้าทำงานอยู่

    "มีคนกำลังเสนองานอยู่น่ะ แล้วพวกเขาก็พูดถึงการที่ฟอร์มกรอกเพศควรมีมากกว่า เพศชาย-หญิง แล้วตอนนั้นฉันกำลังจะพูดว่า 'ใช่! ไอเดียนั้นฟังดูดีมากเลย' แต่คนอื่นๆในนัั้นก็ขำกันซะก่อน ฉันก็เลยแบบ ‘โอ้ พระเจ้า’ “

    "แต่พอสามสี่เดือนต่อมาหลังจากนั้น มีคนในแผนกเดียวกันพูดเกี่ยวกับนอนไบนารี่และยังพูดครอบคลุมถึงชาวทรานส์ด้วย คือเรื่องอย่างนั้นมันก็เกิดขึ้นได้นะถ้าคุณทำงานกับผู้คน และก็ถ้าพวกเขารู้จักคุณแล้วชอบคุณด้วยน่ะ พวกเขาก็จะลงทุนในสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตคุณด้วย แต่คุณไม่สามารถไปรู้จักคนทุกคนบนโลกได้หรอก ถึงอย่างนั้นคุณยังสามารถทำสิ่งนั้นลงไปในเพลงๆ นึงได้นะ มันง่ายกว่าเยอะ"

    "ถ้าเราร้องเพลงเกี่ยวกับเพศและอัตลักษณ์ คนที่ไม่ได้สนใจเพลงแนวนี้อาจจะหันมาฟังก็ได้นะ แบบว่า 'ใช่เลย นี่มันตัวฉันเลย ฟังเพลงนี้แหละ' " Adam โวคอลของวงกล่าว

    Binary เพราะผู้คนนั้นซับซ้อนกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์

    และครั้งนี้เอง เพลง Binary ของ The Spook School ก็ชี้ว่า ผู้คนน่ะไม่ใช่คอมพิวเตอร์สักหน่อย ไม่เห็นจำเป็นต้องปฎิบัติกับตัวเองแบบไบนารี่เลย

    แล้วไบนารี่คืออะไรล่ะ?

    • ไบนารี่ (binary) = เกี่ยวกับหรือมีความเป็นคู่, เลขคู่
    • Binary เป็นระบบเลขฐานสองที่ถูกนำมาในคอมพิวเตอร์ มีสัญลักษณ์เพียงสองตัวคือ 0 กับ 1 ซึ่งในอีกทางหนึ่งก็หมายการที่มีโอกาสจะเลือกได้เพียง 2 ทาง เช่น เปิดกับปิด, ใช่กับไม่ใช่
    • คำว่า binary ได้ถูกนำมาใช้ในการนิยามวิธีการมองสำนึกทางเพศ(หรืออัตลักษณ์ทางเพศ)แบบสองขั้ว ชาย-หญิง เรียกว่า Gender Binary (ภาษาไทยเรียกว่าการมองเพศแบบทวิลักษณ์)
    • และ นอน-ไบนารี่ (Non-binary) คือสำนึกทางเพศที่ไม่ได้อยู่ในระบบ 2 ขั้ว ชาย-หญิง นั่นเอง

    กล่าวคือ Binary  ได้เฉลิมฉลองให้กับชาวนอนไบนารี่ และยังส่งเสริมการแสดงออกนอกกรอบ gender binary โดยใช้คำศัพท์ทางคอมพิวเตอร์มาเป็นตัวเปรียบเทียบนั่นเอง ??

    ADVERTISEMENT

    รูปจาก Genderfork

    แปลเพลง Binary - The Spook School

    Title Binary
    Artist The Spook School
    Album Try to be Hopeful (2015)
    Lyrics Genius

    You are not a computer
    You are complex and undefined
    So why let yourself be limited to binary desires?
    เธอไม่ใช่คอมพิวเตอร์สักหน่อย
    เธอซับซ้อนและกำหนดไม่ได้
    แล้วทำไมเธอถึงปล่อยให้ตัวเองถูกจำกัดอยู่แค่ในความปรารถนาแบบไบนารี่ล่ะ?

    To binary identities and binary ideals
    Like switching on or switching off
    Choosing a bow tie or high heels
    การทำเพื่ออัตลักษณ์และอุดมคติแบบไบนารี่น่ะ
    มันเหมือนตอนกดเปิดปิดเครื่องเลย
    แล้วก็เลือกเอาว่าจะผูกเนคไทด์หรือสวมรองเท้าส้นสูง

    But the world tells us (0 1 0 1 0 1 0 1 0 1)
    No we are not (0 1 0 1 0 1 0 1 0 1)
    Body or head not (0 1 0 1 0 1 0 1 0 1)
    Capacity for love not (0 1 0 1 0 1 0 1 0 1)
    แต่โลกก็บอกเราว่า 
    เราไม่ใช่มันหรอก (ไอ้ 0 1 0 1 0 1 0 1 0 1 น่ะ)
    ส่วนหัวกับตัวก็ไม่ใช่  
    ความรู้สึกรักก็ไม่ใช่  


    So let it be complicated
    And hard to understand
    You know they would envy you
    If they got their heads out of the sand
    ถ้าอย่างนั้นก็ปล่อยให้มันซับซ้อน
    และเข้าใจยากเถอะ
    เธอก็รู้ว่าพวกเขาจะอิจฉาเธอแน่
    ถ้าพวกเขาได้ออกมาเผชิญหน้ากับโลกความจริงน่ะ

    So make them uncomfortable
    And challenge their ideals
    Because those antiquated notions
    Are blinding what is real
    ถ้าอย่างนั้นก็สร้างความอึดอัด
    และท้าทายอุดมคติพวกเขาไปเถอะ
    เพราะว่าไอชุดความคิดโบราณพวกนั้นน่ะ
    กำลังปิดบังสิ่งที่แท้จริงไว้อยู่

    I am bigger than a hexadecimal
    ฉันยิ่งใหญ่กว่าตัวเลขฐานสิบหกอีก
    • Hexadecimal เป็นระบบที่แปลงเลขฐานสอง (binary) ให้กลายเป็นเลขฐานสิบหก เพื่อให้การแสดงเลขฐานสองนั้นง่ายสำหรับมนุษย์เพื่อการคำนวณ และสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าดิจิทัล

    "ฉันไม่สามารถทำความเข้าใจกับเพศสภาพได้เลยเมื่อคิดว่าต้องเลือกระหว่าง 'ผู้ชาย' กับ 'ผู้หญิง' แต่ตอนฉันค้นพบความคิดที่ว่าเพศสภาพนั้นเป็นสิ่งที่ยุ่งเหยิงกว่ามาก และไม่ได้มีแค่สองหมวดหมู่ เป็นสิ่งที่สามารถกำหนดได้ตามความปรารถนาของผู้คนจริงๆน่ะ มันฟังเข้าท่ากว่ามากเลยนะ"

    "ฉันรู้สึกภูมิใจและโชคดีมากๆ ที่ได้รู้จักคนน่าทึ่ง ที่เปิดเผยตัวเองว่าเป็นนอนไบนารี่และเจนเดอร์เควียร์อยู่บ้าง พวกเขาอยู่บนโลกด้วยเงื่อนไขของพวกเขาเอง และก็ยังท้าทายความคิดที่ว่าโลกนี้ไม่มีอะไรอื่นนอกจากผู้ชายและผู้หญิงอยู่สม่ำเสมอด้วย"
    - Nye, The Spook School

    อ่านสัมภาษณ์ฉบับเต็มโดย Nicola Meighan ได้ที่นี่

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in