เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storytuichanchai
DUNE บอร์ดเกมส์ที่หา(คนเล่นด้วย)ยาก
  • เดิมที "Dune" หนังฟอร์มยักษ์ที่สร้างจากนิยาย Sci-Fi เขียนโดย Frank Herbert เรื่องนี้ มีแพลนว่าจะเข้าฉายภาคแรกในปลายปี 2020 แต่ต้องแห้วเพราะพิษโควิททำให้หนังถูกเลื่อนฉายออกไปแบบไม่รู้ว่าจะได้ดูกันเมื่อไหร่
    .....

    Frank Herbert เขียนนิยายเรื่อง "Dune" เอาไว้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1965 ได้รับรางวัลระดับโลกมากมายหลายรางวัล แล้วก็เคยถูกหยิบมาสร้างเป็นหนังมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี ค.ศ.1984 (สมัยยังไม่มี CG) โดยผู้กำกับยิ่งใหญ่ระดับตำนาน David Lynch
    .....

    ดีไซเนอร์บอร์ดเกมส์ที่เคยนำนิยาย Sci-Fi เรื่อง "Dune" มาทำเป็นบอร์ดเกมส์ในปี 1979 คือ Bill Eberle, Jack Kittredge, Peter Olotka โดยรวมกันออกแบบทั้ง 3 คน

    3 คนนี้เคยร่วมกันทำบอร์ดเกมส์ชื่อ "Cosmic Encounter" มาก่อน และเป็นคนที่ต่อมานำระบบเกมส์ของ Dune ไปใส่กับธีมใหม่แนวอวกาศระหว่างดวงดาวชื่อ "REX" ออกขายเมื่อปี ค.ศ.2012
    .....

    บอร์ดเกมส์ "Dune" เวอร์ชั่นผลิตออกมาครั้งแรกเมื่อปี 1979 กลายเป็น rare item หายากของสายสะสม 
    และถึงแม้เมื่อปีที่แล้ว มีค่ายเกมส์ใหม่ได้ลิขสิทธ์ reprint บอร์ดเกมส์ "Dune" ขึ้นมาอีกครั้ง แต่ก็ยังหาซื้อไม่ได้ง่ายๆในบ้านเรา 

    อาจเป็นเพราะคนชอบเล่นแนวนี้มีจำนวนน้อย ไม่เป็นที่นิยมเหมือนบอร์ดเกมส์ทั่วๆไป เนื่องจาก "Dune" ใช้เวลาเล่นนานหลายชั่วโมง และเน้นการวางแผนเจรจาระหว่างผู้เล่นกันค่อนข้างนานตามสไตล์บอร์ดเกมส์แนว "Twilight Imperium" 
    .....

    ถึงแม้ในบ้านเรา คนเล่นบอร์ดเกมส์ "Dune" จะมีอยู่น้อยมากๆ แต่ตัวนิยายเองเป็นอะไรที่น่าพูดถึงอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

    ความน่าสนใจของนิยาย Sci-Fi เรื่อง "Dune" มีมากขนาดไหน ก็ดูได้จากการที่ช่อง TED-Ed เลือกหยิบนิยายเรื่องนี้มาทำ animation ขนาดสั้นประมาณ 5 นาที เล่าเรื่องย่อ เพื่อยั่วความอยากให้คนดูได้ไปค้นหาหยิบเล่มเต็มๆมาอ่านกัน

    นิยายเรื่องอื่นๆที่ TED-Ed เลือกหยิบมาเล่าเรื่องย่อด้วยวิธี animation แบบนี้ก็มี เช่น Crime and Punishment ของ Dostoevsky, Moby Dick ของ Herman Melville, One Hundred Years of Solitude ของ Gabriel García Márquez เป็นต้น
    แต่ละชื่อก็ยิ่งใหญ่ระดับคลาสสิคกันทั้งนั้น
    .....

    ใครสนใจอยากดู animation เรื่องย่อนิยาย "Dune" สามารถคลิ๊กได้ที่ link : Why should you read “Dune” by Frank Herbert? นี้นะครับ 
    https://www.youtube.com/watch?v=yhYU4ZbLmmk
    .....

    หมายเหตุ : เครดิตรูปภาพจาก https://boardgamegeek.com/image/4815198/dune

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in