เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
กระต่ายกับเต่า [Tortoise and the Hare]FongSamut
คำถามเดิม คำตอบใหม่
  • ทุกคนคงรู้จักนิทานเรื่องกระต่ายกับเต่าดี

    เรื่องที่เล่าว่า กระต่ายกับเต่าวิ่งแข่งกัน กระต่ายที่ควรจะเข้าเส้นชัยก่อน กลับแอบงีบระหว่างทาง เต่าที่เชื่องช้าแต่ขยัน จึงเป็นฝ่ายที่เข้าเส้นชัย และได้รับชัยชนะไป

    นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า คนขยันคือคนชนะ

    จริงหรือ?

    เมื่อไม่กี่วันก่อน ฟองได้เรียนกับอาจารย์ท่านหนึ่ง ซึ่งอาจารย์ท่านนี้ได้ชักชวนฟองและเพื่อน ๆ ในชั้นเรียนให้ถกเถียงกันถึงตอนจบของนิทานเรื่องกระต่ายกับเต่า

    โจทย์ของอาจารย์ง่ายมาก -- จงเขียนตอนจบของกระต่ายกับเต่าให้ไม่เหมือนเดิม

    เป็นการมองโลกใบเดิมของเรา ด้วยคำถามใหม่ มุมมองใหม่

    จากไอเดียที่ได้ยินในวันนั้น ฟองเลยรู้สึกว่า ตอนจบของกระต่ายกับเต่าที่เปลี่ยนไปตามมุมมองของเพื่อนร่วมชั้นแต่ละคน หรือมุมมองที่อาจารย์มีต่อตอนจบของเพื่อน ๆ นำไปสู่ความคิดบางอย่างที่อยากนำมาเล่าต่อ

    ทำไมกระต่ายกับเต่าต้องแข่งขันกัน?

    ทำไมกระต่ายถึงต้องงีบหลับกลางทาง?

    ทำไมเต่ากับกระต่ายถึงไม่เป็นเพื่อนกัน?

    แล้วเรื่องราวหลังจากนั้นเป็นยังไงต่อ? กระต่ายเรียนรู้ที่จะเลิกขี้เกียจรึเปล่า? หรือว่าก็แค่วิ่งแข่งแพ้ แพ้ก็แพ้ไปสิ?

    บทความนี้จะมาพูดถึงตอนจบอื่น ๆ ที่อาจเป็นไปได้ของเรื่องกระต่ายกับเต่า ถ้าใครมีตอนจบในดวงใจอยากเสนอ แน่นอนว่าสามารถมาร่วมพูดคุยกันได้นะคะ :)

    แล้วมาดูกัน ว่าเต่าจะชนะตลอดไปรึเปล่า







    Twitter: Fongsamut1

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in