ถ้าพูดถึงแค่ Shanhaiguan (ซานไห่กวน) หลายคนอาจจะสงสัยว่ามันคือที่ไหน ไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไหร่
แต่ถ้าพูดต่อว่า The Great Wall at Shanhaiguan คงเดากันได้ไม่ยากเลย ว่ามันต้องส่วนหนึ่งของกำแพงเมืองจีนมรดกชิ้นสำคัญของโลกของประเทศจีนแน่นอน
ค่ะ มันคือชื่อด่านของกำแพงเมืองจีนแห่งหนึ่ง ที่เป็นด่านแรกของกำแพงเมืองจีนด้านฝั่งตะวันออก ถูกสร้างในราชวงศ์หมิงเพื่อป้องกันการรุกรานของมองโกเลียในสมัยนั้น กำแพงเมืองจีนยาวเป็นหมื่นลี้ไกลสุดลูกหูลูกตา ปกติเวลาไปเที่ยวด่านดังๆ ที่ทัวร์ปักกิ่งพาไป มันก็คือส่วนของตรงกลาง จะหันซ้ายหันขวาก็เห็นกำแพงทอดยาวไปไกลนู่น แต่นี่ได้มาเห็นจุดเริ่มต้นของมันก็แอบตื่นเต้นแฮะ
ทริปนี้เกิดจากที่เพื่อนคนหนึ่งพูดโพล่งขึ้นมากลางวงว่าอยากไปเที่ยว เราเองมีปักธงไว้ในใจว่าอยากไปที่นี่อยู่แล้ว เลยลองเสนอความเห็นดู ปรากฏทุกคนก็ตกลงเออออตามนี้กันอย่างง่ายดาย โดยให้เราเป็นคนแพลนเที่ยวได้เลยเพราะน่าจะพอมีข้อมูลที่สุด
เราจะเริ่มทริปนี้จากปักกิ่ง เพราะมหาลัยเราอยู่ที่ปักกิ่ง ตามข้อมูลก็คือเราต้องนั่งรถไฟไป ซึ่งรถไฟเนี่ยมันมีหลายแบบ ถ้าตั๋วถูกก็คือใช้เวลานานใช้เวลาประมาณสามสี่ชั่วโมง แต่ถ้าตั๋วแพงก็คือเป็นการซื้อเวลากันไป หลังจากถามความเห็นสมาชิกทั้งหมดหกชีวิตไปแล้ว คุยกันเรื่องตารางรถว่าแบบช้ามีเช้าตีห้าหกโมง ถ้าแบบเร็วก็เจ็ดแปดโมง เพื่อนคนนึงก็โพล่งขึ้นมาว่างั้นเลือกแบบถูกออกตีห้า มองนาฬิกาตอนนี้ตีหนึ่งงั้นเราก็ไปกันเลยเนี่ยแหละ คืนนี้ไม่ต้องนอนแล้วไปนอนบนรถไฟตอนเช้าเอา
ฟังดูแพลนไม่น่าเวิร์ค แต่ก็ไม่มีใครคัดค้าน เอ้า!เอาก็เอาวะเม้ามอยกันยันเช้า
(มีใครเคยเรียน BLCU มั้ย แสดงตัวหน่อย55555)
พอถึงเวลา เรานั่งแท๊กซี่มาลงที่ Beijing South Railway Station ซื้อตั๋วรอขึ้นรถไฟกะนอนเต็มที่ แต่แม่เจ้า! ปกติรถไฟจีนมันดีมากเลยนะ หรือปกตินั่งแต่สายที่เค้าปรับปรุงแล้วก็ไม่รู้ งานนี้บอกได้คำเดียวว่าพัง!
เพราะสภาพตอนเราขึ้นไปคือเป็นรถไฟค่อนข้างเก่ามากถึงมากที่สุด เบาะที่นั่งก็ดูเหมือนจะหลุดๆ พังๆ แล้วก็เหมือนจะไม่เคยผ่านการทำความสะอาดหรือปรับปรุงเลย พอเราเคลิ้มจะหลับอาแปะบนรถก็สูบบุหรี่คุยโล้งเล้งกันนอนไม่ได้ มองหน้าสภาพหกคนโคตรจะอิดโรย ตาโหลเชียว555555
(Shanhaiguan Station)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in