เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
คุณครูในโรงพยาบาลsoba-yen
สัปดาห์แรกผ่านไป
  • สวัสดีเพื่อน ๆ ทุกคนนะคะ สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่ผ่านไปผ่านมาและแวะเข้ามาอ่าน นี่เป็นบันทึกการฝึกงานของในโรงพยาบาลชลบุรีของเราค่ะ ตอนนี้เราฝึกงานมาหนึ่งสัปดาห์แล้ว ก็เริ่มจะชินกับงานขึ้นมาบ้างแล้วค่ะ แต่ไม่ว่ายังไงก็ไม่ชินกับการตื่นเช้าเอาซะเลย?

    23-27 พ.ค. 65

               ในสัปดาห์แรกของการฝึกงานของเรานั้นผ่านไปด้วยดีเลยค่ะ แต่ว่ามีสิ่งใหม่ ๆ เพิ่มเข้ามาจากในบล็อกที่แล้วที่เราบอกว่าเป็นการทำงานเอกสารอย่างเดียว แต่ทางพี่อุษาได้ช่วยติดต่อกับแผนกเด็ก หรือกุมารเวชให้จนเราได้มาฝึกงานที่ ห้องเรียนสำหรับเด็กป่วยเรื้อรัง ในแผนกกุมารเวช ชั้น 4 ตึกกุมารเวช  แค่ชื่อก็รู้แล้วใช่ไหมคะว่าเกี่ยวกับเด็กตรงตามที่เราเรียนแน่นอน แต่ว่าเราเองก็พึ่งทราบเช่นเดียวกันว่ามีศูนย์การเรียนรู้ในโรงพยาบาลด้วย เราจะมาฝึกงานที่ห้องนี้เป็นประจำในวันพฤหัส - ศุกร์ ส่วนวันจันทร์ - พุธทางพี่อุษา พี่ที่ดูแลเราเขาขอให้ช่วยงานเอกสารด้วย ที่นี่จะเป็นห้องเรียนสำหรับเด็ก ๆ ที่ป่วยเป็นโรคเรื้อรังแล้วมารักษาตัวในโรงพยาบาลนาน ๆ หรือ เด็กพิเศษจากข้างนอกที่ผู้ปกครองส่งมา สำหรับห้องเรียนนี้จะมีคุณครู 2 คน คือครูกระแต กับครูแหม่ม เป็นคุณครูจากศูนย์การศึกษาพิเศษ เขต 12 จังหวัดชลบุรี และพี่เจี๊ยบ เป็นทั้งผู้ช่วยครูและพี่เลี้ยงเด็ก ๆ

    ห้องเรียนเด็กป่วยเรื้อรัง

               ก่อนจะไปฟังประสบการณ์การฝึกงานของเราในห้องเรียน เราต้องขออธิบายถึงวิธีการเรียนการสอนของที่นี่กันก่อน สำหรับห้องเรียนที่นี่่จะแตกต่างกับที่อื่นอย่างชัดเจนเลย เพราะว่าเด็กนักเรียนของเราคือ เด็กป่วยและเด็กพิเศษ ทำให้ไม่สามารถทำกิจกรรมได้มากเหมือนเด็กทั่วไป กิจกรรมของห้องเรียนก็จะเน้นเสริมสร้างจินตนาการ ฝึกสมาธิ ควบคู่ไปกับการเรียนการสอนด้านวิชาการ ทำให้ระหว่างที่เด็ก ๆ รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลนั้นไม่น่าเบื่อ ได้ผ่อนคลาย ได้ขยับร่างกายบ้าง ดีกว่านอนอยู่บนเตียงเฉย ๆ คุณครูทุกคนจะคอยเป็นเพื่อนคุยเพื่อนเล่นให้กับเด็ก ๆ นั่นเองค่ะ

               กลับมาที่เรื่องราวการฝึกงานของเรากันดีกว่า อะไรที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเรามันก็ไม่ง่ายขนาดนั้นหรอกค่ะ เพราะในเดือนนี้เด็ก ๆ ที่อยู่รักษาตัวในวอร์ดและเป็นขาประจำของห้องเรียนนั้นถึงเวลา ก ลั บ บ้ า น พอดี? ทำให้เราไม่ได้เจอกับเด็ก ๆ เลย ในระหว่างนั้นทางห้องเรียนของเรามีกิจกรรมจับของขวัญที่ได้รับบริจาคเข้ามาให้กับเด็ก ๆ ทุกคน ทำให้ในสัปดาห์แรกของเราก็ยังไม่ได้ทำอะไรมาก ช่วยคุณครูจัดตุ๊กตาไปให้เด็กในวอร์ดจับฉลาก พอเห็นน้องได้ตัวใหญ่แล้วดีใจกันเราก็รู้สึกอิ่มใจไปด้วยแล้วค่ะ

    ตุ๊กตาที่ได้รับบริจาคมา เตรียมพร้อมไปให้เด็ก ๆ จับฉลากกัน แต่นี่ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นในห้องเรียนยังมีอีกเยอะมากกก

               แต่ แต่ แต่!!! ในความโชคร้ายของเราที่เด็ก ๆ กลับบ้านกันหมดก็ยังมีโชคดีผ่านเข้ามาบ้างค่ะ เพราะว่ามีผู้ปกครองพาน้องจากข้างนอกว่าสมัครเรียนที่ห้องเรียน เพื่อเรียนเสริมจากที่โรงเรียนนั่นเองค่ะ น้องที่มาใหม่ชื่อ น้องคอปเตอร์ ป.4 แต่ว่าน้องเป็นเด็กLD หรือโรคบกพร่องทางการเรียนรู้ ทำให้น้องตามเพื่อนที่โรงเรียนไม่ทัน อ่านหนังสือออกแต่ช้ามาก คุณครูกระแตจึงได้รับเคสนี้มาดูแล โดยน้องคอปเตอร์จะมาเรียนที่ห้องเรียน 2 สัปดาห์ครั้ง ซึ่งในวันนี้ก็เป็นวันแรกที่น้องมาสมัครครูกระแตจึงได้เราทดสอบว่าน้องมีความสามารถในการรับรู้เรื่องที่เรียนถึงไหนแล้ว พร้อมทั้งเป็นการละลายพฤติกรรมของน้องไปในตัวด้วย กิจกรรมที่ครูกระแตใช้ก็คือให้เล่มเกมต่อคำ เพื่อทดสอบดูว่าน้องสามารถอ่านออก สะกดได้ไหม ซึ่งหลังจากทำกิจกรรมแล้วก็จะเห็นเลยว่าน้องอ่านได้แต่จะช้ามาก ๆ และก็ยังสับสนพยัญชนะบางตัวอยู่ หลังจากนั้นครูกระแตก็มอบหมายให้เราหากิจกรรมอะไรก็ได้มาให้น้องทำในครั้งหน้า เราจึงตั้งใจว่าจะเล่านิทานให้น้องฟัง หลังจากที่เรียนวิชาเล่านิทานในปี 3 ที่ผ่านมามาแล้วก็ต้องเอามาใช้สักหน่อย55555555

    กิจกรรมต่อคำศัพท์
    ก่อนน้องคอปเตอร์จะกลับพี่เจี๊ยบก็ให้น้องจับฉลากด้วยเหมือนกัน น้องได้ตุ๊กตาโดเรม่อน น้องดีใจมาก น้องบอกว่าน้องชายผมชอบโดเรม่อนเลยจะเอาไปให้น้องชาย

    เรื่องราวการฝึกงานของเราจะเป็นอย่างไรต่อไป น้องจะชอบนิทานที่เราเล่าให้ฟังหรือไม่ ติดตามได้ในบล็อกถัดไปนะคะ ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้นะคะแล้วเจอกันใหม่ค่า?

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in