เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I SAW I WROTEchochou44
ชวนมาฟังเพลงงงงง วง FREDERIC
  • น่าอัศจรรย์ใจมากที่บนโลกนี้เหมือนว่าจะมีแนวเพลงมากมายที่เกิดขึ้นมาเพื่อสนองในความชอบของแต่ละคนที่ต่างกันยิ่งนานวันเข้ายิ่งมีก็มีแนวเพลงงอกออกมาเรื่อยๆ จนไม่สามารถจะจำแนกได้เหมือนในอดีต อิสระของการฟังเพลงที่มากขึ้นทำให้ต่างคนต่างมีความสนใจที่แตกต่าง ซึ่งก็มีแยกย่อยลงไปอีกจนน่าปวดหัว

    FREDERIC ไม่ได้มีนักร้องนำที่ร้องได้ไพเราะ มือกลองระดับเทพ(ล่าสุดเหมือนเพิ่่งเปลี่ยนมือกลองไปอีกตั้งหาก) หรือ ทำนองเพลงที่ซับซ้อน ว๊ากกันกระจายไม่มี แต่เพลงวงนี้ แฝงมาด้วยเมโลดี้งง งง ทั้งเนื้อเพลงและ MV ที่ฟังแล้วเราจะเผลอสนุกด้วยไม่รู้ตัว แม้จะฟังไม่ออกเลยก็ตาม

  • (Q : คุณอ่านชื่อบทความนี้ว่าอย่างไร?)

    น่าอัศจรรย์ใจมากที่บนโลกนี้เหมือนว่าจะมีแนวเพลงมากมายที่เกิดขึ้นมาเพื่อสนองในความชอบของแต่ละคนที่ต่างกันยิ่งนานวันเข้ายิ่งมีก็มีแนวเพลงงอกออกมาเรื่อยๆ จนไม่สามารถจะจำแนกได้เหมือนในอดีต อิสระของการฟังเพลงที่มากขึ้นทำให้ต่างคนต่างมีความสนใจที่แตกต่าง ซึ่งก็มีแยกย่อยลงไปอีกจนน่าปวดหัว

    ตลอดระยะเวลา 20 กว่าปีของผู้เขียนยอมรับว่าถูกหลอมรวมโดยวัฒนธรรมที่เรียกว่า Soft Power จากแดนอาทิตย์อุทัยอย่างโงหัวไม่ขึ้นซ้ำยังพัฒนาไปมากขึ้น จนหันกลับมาทบทวนอีกทีก็พบว่าตัวเองรู้จักเพลงสัญชาติอื่นน้อยมากหากไม่ฮิตจริงก็จะไม่รู้จัก (คล้ายเป็นพวกโลกแคบ) บ่อยครั้งจึงเกิดความตะขิดตะขวงใจ ถ้ามีคนมาขอยืมมือถือไปเปิดเพลง หรือ ใช้เป็นเครื่องเล่นเพลงสำหรับสาธารณชนก็ทำไม่ได้จะอาสาเปิดเพลงให้เขาก็ไม่ได้เพราะไม่รู้จัก

    แถมตลาดบ้านเรา ก็เล่นตลกไปอีกเมื่อวงการ K-Pop เข้ามาตีตลาดในบ้านเราเมื่อเกือบสิบกว่าปีเขาก็อยู่ยงคงกระพัน จนมาถึงทุกวันนี้ ส่วนวงการเพลงญี่ปุ่นที่เคยฮิตๆ ก็ซาๆ หายไปตามกาลเวลา ซึ่งก็ต้องยอมรับสภาพกันไป (ว่าไปอันที่จริงเราก็เพิ่งมาจริงจังฟังเพลงญี่ปุ่นได้ไม่นาน)

    แม้เราจะมีตั๋วเครื่องบินราคาถูกมากไปญี่ปุ่น(ไม่เกี่ยว) แต่ทุกคนก็มีความชอบในญี่ปุ่นที่แตกต่างกัน เรามีบริษัทญี่ปุ่นมาเปิดทำธุรกิจร่วมหลายสิบปีเรามีร้านอาหารญี่ปุ่นให้เลือกมากมาย แต่ต้องยอมรับว่าวงการเพลงญี่ปุ่นบ้านเรายังถือว่าเงียบสงบใจเย็นเนิบช้าบนเซนวิถีกันไป

    เมื่อปลายปี 2016 การเข้ามาของอนิเมชั่น Your name ก็ช่วยทำให้วงการเพลงญี่ปุ่นกระเตื้องขึ้นมาเล็กๆ (กลางปีที่ผ่านมาวง Radwimps เพิ่งเล่นคอนเสิร์ตที่บ้านเราไปด้วย แต่ไม่ได้ไปดู) 

    พร้อมกันกับหนังญี่ปุ่นที่เรียงคิวมาเข้าฉายในบ้านเราอย่างไม่ขาดตอน ว่ากันแล้วก็คือเกือบมีมาฉายทุกเดือนเป็นที่น่าเปรมปรีดาของชาวไทยเชื้อสายปลาดิบ(ฟังดูเว่อแต่ประทับใจจริงๆ) แม้จะถูกจำกัดโรง จำกัดเวลา จำกัดสถานที่(ก็ดีกว่าไม่ได้ฉาย) แต่ก็คือนิมิตหมายอันดีที่ทำให้เพลงญี่ปุ่นก็เป็นที่รู้จักมากขึ้นพร้อมกันกับเหล่า BNK48 ก็เริ่มรุกตลาดหนักข้อขึ้นทุกวันๆ

    เราคือหนึ่งในผู้ใช้ยูทูปเป็นเครื่องเล่นเพลงออนไลน์(แม้โลกนี้จะมี Spotify หรือ JOOX แล้ว) สำหรับอัปเดตเพลงญี่ปุ่นใหม่บ้างเก่าบ้างปนๆ กันไปSUBSCRIBED ของเราจึงหนักไปทางค่ายเพลงญี่ปุ่นด้วย ดูบ้างไม่ได้ดูบ้างเพราะเขาจำกัดการเข้าชมดูได้เฉพาะที่ญี่ปุ่นนะจ๊ะก็ยังมีอยู่

    จนได้ไปเจอหลายๆ วง หลายๆ คนที่ร้องในแนวที่ชอบพอที่จะคาดหวังลมๆ แล้งๆ ว่าจะไปญี่ปุ่นเพื่อไปดูคอนเสิร์ตของเขา อยากจะไปฟังเขาร้องสดบ้างอะไรบ้าง

    フレデリック
    FREDERIC

    (อ่านว่า เฟด-เดอ-ริก / อ่านแบบญี่ปุ่น ฟุ-เร-เด-ริก-กุ) คือ ที่เราไปเจอโดยบังเอิญในตอนนั้นก็จำไม่ได้แล้วว่าทำไมถึงเจอเพลง Oddloop ได้ปัจจุบันก็กลายเป็นเพลงประจำเครื่องอยู่เอาไว้ฟังตอนเครียดๆ อยากจะกรี๊ดๆ เวลางานไม่เสร็จ

    วงนี้ไม่ได้มีนักร้องนำที่ร้องได้ไพเราะ มือกลองระดับเทพ(ล่าสุดเหมือนเพิ่่งเปลี่ยนมือกลองไป) หรือ มีทำนองเพลงที่สุดมัน ว๊ากกันกระจายไม่มี แต่เพลงวงนี้ แฝงมาด้วยเมโลดี้งงงง ทั้งเนื้อเพลงและ MV ที่ฟังแล้วเราจะเผลอสนุกด้วยไม่รู้ตัว แม้จะฟังไม่ออกเลยก็ตาม

    00

    Oddloop

    (เพลงนี้คือเพลงเดียวที่ใจดีแก่ผู้ฟังชาวต่างประเทศ เขามีซับภาษาอังกฤษให้ด้วย กดได้ที่ cc)


    และเพลงนี้ยังเคยถูกใช้ในโฆษณาเสื้อ Fleech ของ Uniqlo ปี 2016 ด้วยแนวคิด "Fleech for fun"


    FREDERIC นั้นเป็นวงดนตรีที่น่าจะดังพอสมควรในญี่ปุ่น ขอเล่าอย่างย่อๆ วงนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของสองพี่น้องฝาแฝด(หนึ่งคนเป็นนักร้องนำและกีตาร์ อีกหนึ่งคนเป็นมือเบส)กับเพื่อนอีกหนึ่งซึ่งเริ่มในปี 2009 แต่เหมือนจะมาปังจริงก็เมื่อเพลง Oddloop ออกมาเมื่อปี 2014 ไม่นานมานี้หากสนใจรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถสืบหาได้จาก wikipediaภาคภาษาญี่ปุ่น (อ่านไม่ค่อยออกเหมือนกันแต่ก็คลำๆ เอาได้)

    สมาชิกปัจจุบัน เรียงจากซ้ายไปขวา 
    AKAGASHIRA Ryuji (Guitar) MIHARA Koji (Bass) MIHARA Kenji(Vo.&Guitar) TAKAHASHI Takeru(Drum) 

    ด้วยโชคหรืออะไรก็ตามแต่ทำให้วงนี้ได้เข้ามาเล่นในคอนเสิร์ต SPACE SHOWER RETSUDEN ASIA TOUR 2017 ซึ่งจัดในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาโดยมีประเทศไทยอยู่ในลิสต์นั้นด้วยและบัตรมีราคาแค่ 300 บาทเท่านั้น เพราะการทัวร์คอนเสิร์ตในญี่ปุ่นแต่ละครั้งมีผู้ชมในหลักหลายพันคนและราคาบัตรก็เกือบหมื่นเยน!(สามพันกว่าบาท) ข้อมูลจากเซย์โกะซังคนที่เจอเมื่อคอนเสิร์ตคราวนั้นแหละ

    วง FREDERIC ใน SPACE SHOWER RETSUDEN ASIA TOUR CONCERT 2017 
    ที่จัดไปเมื่อ 14 มีนาคม 2017 ที่ผ่านมา ถ่ายเองกับมือ

    ที่เกริ่นมายืดย้วยขนาดนี้แค่อยากจะแนะนำเพลงของวงนี้ให้ฟังสำหรับใครที่กำลังอยากทดลองฟังเพลงแนวอื่นๆอยากจะมาเปิดประสบการณ์เพลงญี่ปุ่นที่ไม่ใช่สายไอดอล หรือ ป๊อบจ๋าๆ แม้วิกิพีเดียบอกว่ามันคือเพลงร๊อคแต่เราก็ไม่แน่ใจเพราะมันออกจะหาคำจำกัดความไม่ได้ด้วยซ้ำ เราจึงอยากจะแนะนำ  3 เพลงที่น่าจะทำให้คุณชอบวงนี้นอกจาก Oddloop คัดสรรโดยยอดวิวยูทูป! เราเอง (อันที่จริงก็ชอบเกือบทุกเพลงละนะ)

    ไม่ใช่แค่เพลงที่มีความเป็นเอกลักษณ์ แต่ถ้าหากคุณผู้อ่าน หรือ ผู้ฟังมีเวลาอยากให้เป็นผู้ชมแล้วดู MV ของวงนี้ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เราชอบในความทำซ้ำ ความโดดเด่นบางอย่างของ MV ที่มีความเกี่ยวกับเนื้อหาของเพลงนั้นแหละ แต่ไม่ใช่การสร้าง STORY ขึ้นมาใหม่ที่อาจจะไม่มีพระเอกที่ดึงดูดใจ หรือ นางเอกแสนสวย ท่าเต้นอันงงๆ กราฟฟิกต่างๆ ที่กวนๆ เป็นสิ่งที่เสริมความชอบของเรา

    แม้ว่าจะเปิดตัววงมาตั้งแต่ปี 2009 และออกซิงเกิ้ลมากอย่างต่อเนื่อง จนในปี 2016 ที่ผ่านได้ออก 1st Full album ในชื่อว่า FREDERISM (フレデリズム) 

    01
    Rererepeart


    02
    Tomei-ningen (มนุษย์ล่องหน)


    03
    Kanashii Ureshii

    ซิงเกิ้ลล่าสุดที่ใช้เป็นเพลงเปิดให้กับ Anime เรื่อง Koi to Uso (จะรักหรือจะหลอก) ที่กำลังฉายอยู่ที่ญี่ปุ่น


    ขอให้สนุกกับการฟังเพลง! หวังว่าจะมีเพลงของพวกเขาเข้าไปอยู่ใน List ของคุณ :)

    Officialwebsite : http://frederic-official.com/

    (A : อ่านว่าอะไรก็ได้ไม่ว่ากันหรอก จะ งง งง หรือ เพลงงงงง ก็ได้)

    (...)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in