PROFILE
NAME: Mr. Burns / Mr. Charles Montgomery Burns
FIRST APPEARANCE: The Simpsons ตอน ‘Simpsons Roasting on an Open Fire’ (1989)
GOAL: ร่ำรวยกว่าเดิม มีอำนาจกว่าเดิม โด่งดังกว่าเดิม และได้รับการยอมรับมากกว่าเดิม
‘มิสเตอร์เบิร์นส์’ แค่ชื่อก็บอกแล้วว่าเฮียแกร้อนแรงขนาดไหน ยิ่งประกอบกับบทบาทการเป็นเจ้าของโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์แห่งเมืองสปริงฟิลด์ ยิ่งทำให้มิสเตอร์เบิร์นส์ ‘แรง’ เข้าไปใหญ่!
มิสเตอร์เบิร์นส์เป็นวายร้ายจาก The Simpsons ซีรีส์ยอดฮิตจากสหรัฐฯ ที่เสียดสีสังคมมานานกว่ายี่สิบปี เขาเป็นนายจ้างชาวสก็อตติชของ ‘โฮเมอร์ ซิมป์สัน’ ตัวเอกผู้มีบุคลิกเป็นตัวแทนชนชั้นกลางชาวอเมริกันที่ถูกกดขี่และกดดันจากนายจ้างด้วยความฉ้อฉลอยู่เสมอ
แน่นอนว่าเบิร์นส์ย่อมต้องเป็นตัวแทนของนายทุนและชนชั้นสูง เขาเป็นมหาเศรษฐีเจ้าของคฤหาสน์หรูราคา 200 ล้านที่ไม่เคยจะหยุดเพิ่มความมั่งคั่งให้ตัวเอง เขาทำทุกวิถีทางเพื่อเงินและชื่อเสียง หลอกใช้คนที่ตามเขาไม่ทันและชนชั้นที่ต่ำกว่า แถมยังเป็นนายจ้างที่เข้มงวด เอาเปรียบลูกน้อง บ้าอำนาจ ตวาดใส่คนอื่นอย่างไม่กลัวโดนต่อยหน้าพัง ทั้งที่ตัวเองนั้นมีร่างกายที่อ่อนแอมาก (หลักฐานคือเบิร์นส์ไล่นางพยาบาลผู้ดูแลออกตั้งแต่เขายังเป็นทารก)
เขาเคยเป็นเด็กชายร่าเริงสดใส ไปไหนมาไหนกับตุ๊กตาหมีเท็ดดี้ ทุกคนเรียกเขาว่า แฮปปี้ แต่พอเบิร์นส์ออกจากบ้านไปอาศัยอยู่กับปู่ซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานผลิตระเบิดตอนอายุ 11 ปี เขาก็ติดนิสัยบ้าอำนาจและเย็นชามาด้วย เมื่อเข้ามหาวิทยาลัย เขาเลือกเรียนวิทยาศาสตร์และการบริหารไปพร้อมกัน ทำให้เขายิ่งเก่งกาจในการแสวงหาอำนาจได้อย่างเป็นระบบบนธุรกิจสีเทาที่เขาเชี่ยวชาญ ไม่ว่าจะเป็นโรงงานนิวเคลียร์ หรือแม้กระทั่งคาสิโน
ด้วยความเป็นตัวแทนของนายทุนผู้โหดร้าย ทำให้ตอนที่ทุกคนต่างพากันจดจำ (และแอบสะใจ) มิสเตอร์เบิร์นส์ได้มากที่สุดก็คือตอนที่เขาถูกยิงตายนั่นเอง (แต่กระนั้นเขาก็ยังโผล่มาป่วนครอบครัวซิมป์สันอยู่เรื่อยๆ บางตอนบอกว่าเขาอายุ 155 ปี! นี่สรุปว่ารวยแล้วจะไม่ตายใช่มั้ยเนี่ย)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in