เราอาจจะใช้นิยาม ‘ไข่ = เมีย’ ‘สเปิร์ม = ผู้’ ซึ่งก็อาจจะง่ายและสะดวก แต่เราก็ยังไม่ได้คำตอบของคำถามที่ว่า “อะไรกันแน่ที่เป็นสิ่งที่กำหนดว่า ‘ใครจะสร้างไข่ ใครจะสร้างสเปิร์ม’?” ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องที่จะตอบได้ง่ายๆ เลยนะครับ เพราะรายละเอียดของการกำหนดเพศนั้นลึกลับและซับซ้อนยิ่งนัก
มนุษย์เราอาจจะเคยชินกับการแบ่งภาระหน้าที่ที่ชัดเจนระหว่าง ‘เพศผู้’ และ ‘เพศเมีย’ ซึ่งกำหนดโดยโครโมโซม X และ Y เราถูกกำหนดบทบาทชัดเจนว่าใครจะมีรังไข่ และใครจะมีอัณฑะโดยโครโมโซมเพศของเรา
แต่สัตว์หลายชนิดกลับมีวิธีที่ต่างกันออกไป
แถมบางชนิด ยังเลือกใช้วิธีหิ้วทั้งไข่และอัณฑะติดตัวไปด้วยตลอดเวลา
กะเทยแท้
เวลาได้ยินคำว่า ‘กะเทย’ เราคงจะนึกถึงบุรุษเพศชายที่มีใจเป็นสาว คือเกิดมาพร้อมกับจู๋ แต่อาจเลือกที่จะทำให้ไม่มี หรือพยายามไม่สนใจว่ามี ซึ่งเราคงคิดว่ากะเทยมีเฉพาะในมนุษย์ แต่จริงๆ แล้วในทางชีววิทยา สิ่งมีชีวิตอื่นๆ ก็มี ‘กะเทย’ เหมือนกัน แถมแอดวานซ์กว่าของมนุษย์ด้วย
เพราะสัตว์ที่เป็นกะเทยไม่ได้หมายถึงเพียงสัตว์เพศผู้ที่อยากจะเป็นเพศเมีย แต่หมายถึงสัตว์ที่เกิดมาแล้วมีทั้งอวัยวะเพศผู้และเพศเมียในตัวเดียวกัน!
ถึงแม้ว่าในการสืบพันธุ์จะต้องมีเพศพ่อและเพศแม่ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าทั้งสองเพศต้องแยกกันเสมอไป ดูได้จากสัตว์จำพวกกะเทย (Hermaphrodite) อย่างไส้เดือนดิน ทาก หนอนตัวกลม ปลาการ์ตูน ปลานกแก้ว ปลาไหลมอร์เรย์ ฯลฯ ที่เลือกจะแบกทั้งไข่และสเปิร์มไปพร้อมๆ กัน
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in