คำนำสำนักพิมพ์
คุณคิดว่าอนาคตอยู่ไกลแค่ไหน
ทศวรรษ ปี เดือน สัปดาห์ หรือแค่วันพรุ่งนี้?
หลายครั้งที่เราลืมตาตื่นขึ้นมา โลกก็เปลี่ยนไปเสียแล้ว
สิ่งประดิษฐ์มากมายที่ปรากฏขึ้นแทบทุกวันทำให้โลกตื่นตาตื่นใจอยู่เสมอ ถึงบางชิ้นอาจแค่ถูกสร้างขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกระดับบุคคลและครัวเรือนจนอาจรู้สึกว่าเล็กจ้อยน้อยนิด แต่หากลองคูณด้วยจำนวนครอบครัวที่ใช้ก็คงต้องเรียบเรียงคำตอบดูใหม่ ยังมิต้องพูดถึงสารพัดโครงการระดับพันล้านหมื่นล้านที่ปักหมุดจุดหมายเอาไว้ว่าจะเปลี่ยนแปลงโลกทั้งใบ ที่แน่กว่าแช่แป้งว่าไม่มากก็น้อยมันต้องกระเทือนถึงเรา ต่อให้ไม่เข้าใจว่าคืออะไรก็ตามที
ว่ากันว่าในรอบสิบปีที่ผ่านมา โลกพัฒนามากกว่าร้อยปีก่อนหน้าด้วยซ้ำ
ทำให้เช้าในแต่ละวันของเราถูกโอบล้อมไปด้วยกลิ่นอายแห่งการพัฒนา เป็นหลักฐานสำคัญที่ย้ำนักย้ำหนาว่าโลกกำลังหมุนไป ถึงจะนอนอยู่กับที่ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามนุษย์กำลังมุ่งไปข้างหน้า ถึงจะอาศัยอยู่ในประเทศที่ด้อยพัฒนาแค่ไหนก็ตาม
อนาคตเป็นสิ่งที่ยังมาไม่ถึง แต่แน่ใจว่าเป็นที่ที่เรากำลังมุ่งไป
โลกนี้ถึงมีคนที่กระตือรือร้นผลิตดีไวซ์ใหม่ๆ เพื่อพลิกโลกของผู้ที่เริ่มใช้มัน มีหลายคนหมกหมุ่นทดลองหุ่นยนต์รุ่นล่าสุดที่เขาเชื่อว่าจะนำมนุษย์เข้าสู่โลกยุคใหม่ มีนักลงทุนมากมายที่กำเงินรอสนับสนุนไอเดียที่โลกยังไม่เคยได้ยิน
มีคนบางคนที่กำลังเฝ้าดูมันอย่างสนุกสนานระคนตื่นเต้นเช่นเดียวกับ ทีปกร วุฒิพิทยามงคล
แน่นอน โลกยังมีผู้คนมากมาย—เช่นพวกเรา—ที่รอการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกหลายๆ ครั้ง เพราะเชื่อว่ามันจะนำเราเข้าใกล้โลกอนาคตทุกขณะ
อนาคตที่อาจนานนับทศวรรษ หรือเป็นปีหน้า สัปดาห์โน้น วันพรุ่งนี้ หรือวินาทีต่อไป
อนาคตที่ทีปกรอาจจะบอกกับคุณได้ก่อนใครในอีกไม่กี่หน้ากระดาษ
ยินดีต้อนรับสู่โลกแห่งอนาคต
สำนักพิมพ์แซลมอน
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in