เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านเจอKotcharak Kaewsurach
อ่านเจอซึมเศร้า - 3วันดี 4วันเศร้า
  • อ่านเจอซึมเศร้า
    3วันดี 4วันเศร้า
    อินทิรา เจริญปุระ
    Bunbooks


    ตอนที่เราเริ่มรู้จักคนพิการอย่างจริงจัง เราถามตัวเองเสมอว่าเราควรทำยังไง ควรปฏิบัติตัวยังไง คำพูดแบบไหนใช้ได้ใช้ไม่ได้ มันยากและน่าสับสนขนาดไหน โชคดีที่เราเจอพี่ที่เขาอดทนใจดี ค่อยๆบอกค่อยๆสอน เรียนรู้มาเรื่อยๆ ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญแต่ก็ไม่ได้ไม่รู้อะไรเลย

    พักหลังมาเรารู้จักกับคนที่เป็นซึมเศร้ามากขึ้น หลายคนรู้จักผ่านๆ บางคนก็เป็นคนที่สนิท แต่พอถึงช่วงที่พวกเขาเหล่านั้นป่วยหรือดาวตัวเองลง เราก็ถอยออกมาเล็กๆแบบไม่ได้พูดอะไร ความรู้สึกเหมือนเป็นคนนอกอีกครั้งเพราะไม่รู้ว่าควรจะทำตัวยังไง

    แรงกระตุ้นเหล่านี้ทำให้เราซื้อเล่มนี้มาอ่าน

    หนังสือเล่าถึงชีวิตของทรายหลังประสบอุบัติเหตุ หลังจากการนอนโรงพยาบาล ความเปลี่ยนแปลงต่างๆที่เกิดขึ้น เรื่องแม่ เรื่องแฟน งาน พอบวกกับเรื่องซึมเศร้าแล้วมันก็มีความเฮี้ยนบางอย่างอยู่

    นอกเหนือมุมมองซึมเศร้าแล้ว เราได้รู้ว่าทรายต้องเจอกับอะไรมาบ้าง มีเหตุการณ์หลายอย่างที่ทำให้เราเองก็กลับมาคิดว่าถ้าเป็นเราจะทำยังไง เราจะแก้ปัญหาพร้อมกับแบกรับความรู้สึกตัวเองยังไง

    โดยรวมอ่านแล้วรู้สึกว่าไม่ได้ทำให้ตัวเองได้เข้าใจโรคซึมเศร้าได้ดิบดีขนาดนั้น (เขาไม่ได้ต้องการให้ไปแก้ปัญหานี่หว่า) แต่เราคิดว่าน่าจะเห็นวิธีคิดมากขึ้น เห็นบริบทคร่าวๆ และพอทำความเข้าใจมากขึ้น

    ติดตามทางเพจได้ที่ อ่านเจอ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in