เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
มรรคาแห่งธรรมNoi Beleza
อดทน..แล้วดีนะ


  • หญ้าแม้เป็นพืชต้นเล็กๆ แต่เพราะมีความทนทรหด จึงสามารถแพร่พันธุ์ไปได้ทั่วโลกฉันใด

    คนเราแม้กำลังทรัพย์ กำลังความรู้ ความสามารถจะยังน้อย แต่ถ้ามีความอดทนแล้ว ย่อมสามารถฝึกฝนตนเองให้ประสพความสุขความสำเร็จในชีวิตได้ฉันนั้น
    .
    .
    ความอดทน คือ อะไร ?
    ความอดทน มาจากคำว่า ขันติ หมายถึงการรักษาปกติภาวะของตนไว้ได้ ไม่ว่าจะถูกกระทบกระทั่งด้วยสิ่งอันเป็นที่พึงปรารถนาหรือไม่พึงปรารถนาก็ตาม

    ขันติช่วยให้เราต่อต้านความท้อถอยหดหู่ ขับเคลื่อนเร่งเร้าให้เกิดความขยัน และทำให้เห็นอุปสรรคต่างๆ เป็นเครื่องท้าทายความสามารถ
    .
    .
    ลักษณะความอดทน..

    ? มีความอดกลั้น
    - เมื่อถูกคนพาลด่า ก็ทำราวกับว่าไม่ได้ยิน    
    - เมื่อเห็นอาการยั่วยุก็ทำราวกับว่าไม่ได้เห็น
    - ไม่ปล่อยใจให้เศร้าหมองไปด้วย
    - ใส่ใจในเรื่องที่จะทำความเจริญให้แก่ตนเอง  เช่น เจริญศีล สมาธิ ปัญญา ให้ยิ่งๆ ขึ้นไป

    ? เป็นผู้ไม่ดุร้าย คือสามารถข่มความโกรธไว้ได้
    ไม่โกรธ ไม่ทำร้ายทำอันตรายผู้อื่น
    ผู้ที่โกรธง่ายแสดงว่ายังขาดความอดทน 

    ? ไม่ก่อทุกข์ให้แก่ผู้อื่น ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนด้วยอำนาจความเกรี้ยวกราดของเรา

     ? มีใจเบิกบานแจ่มใสอยู่เป็นนิตย์
    ไม่พยาบาท ไม่โทษฟ้าฝนโชคชะตา
    พยายามอดทนทำการงานด้วยใจเบิกบาน

    โบราณท่านสอนลูกหลานไว้ย่อๆ ว่า
    “ปิดหูซ้ายขวา  ปิดตาสองข้าง
    ปิดปากเสียบ้าง นอนนั่งสบาย”
    ???
    .
    .
    ประเภทของความอดทน

    ? อดทนต่อความลำบากตรากตรำ ธรรมชาติ
    ดินฟ้าอากาศ ความหนาวร้อน ฝนตก แดดออก ก็อดทนทำงานเรื่อยไป  ไม่อ้างเหตุธรรมชาติ

    ? อดทนต่อทุกขเวทนา การเจ็บไข้ได้ป่วย ความไม่สบายกาย ไม่สบายตัว ความปวดเมื่อยต่างๆ

    ? อดทนต่อความเจ็บใจ ความโกรธ ความไม่พอใจ ความขัดใจ การบีบคั้นทั้งจากผู้บังคับบัญชาและลูกน้อง  ความอยุติธรรมต่างๆ ในสังคม  ระบบงานต่างๆ ที่ไม่คล่องตัว

    ? อดทนต่ออำนาจกิเลส ความเพลิดเพลินใจ อดทนต่อสิ่งที่เราอยากทำแต่ไม่สมควรทำ
    เช่น การเที่ยวเตร่ เล่นการพนัน เสพสิ่งเสพย์ติด การรับสินบน คอร์รัปชั่น ผิดลูกเมียเขา

    วิธีฝึกให้มีความอดทน ต้องคำนึงถึงหิริโอตตัปปะให้มาก เมื่อมีความละอายและเกรงกลัวต่อบาปอย่างเต็มที่  ความอดทนย่อมจะเกิดขึ้น 
    .
    .
    สรุป ขันติ หรือ ความอดทน ..
    - หลีกเลี่ยงจากความชั่วให้ได้
    - อดทนทำความดีต่อไป
    - อดทนรักษาใจไว้ให้ผ่องใสไม่เศร้าหมอง

    ชีวิต กิจการงานดีแน่นอนค่ะ

    Cr. หนังสือมงคลชีวิต 38 ประการ ทางก้าวหน้า
    ?????
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in