เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
remembraceSIRAA
Past มา เดี๋ยวก็ Past ไป
  • Love love me do. You Know I love you...
    ท่อนแรกของเพลง Love Me Do ของวงสี่เต่าทอง The Beatles
    เป็นเสียงเพลงที่ข้าพเจ้าได้ฟังในทุกวัน จากวิทยุที่ร้านน้ำชาที่ปู่พาข้าพเจ้าไปกิน
    ลุงดีเจในเครื่องวิทยุมักจะเปิดเพลงสากลโดยเฉพาะของวงนี้และเพลงนี้
    หลายครั้งก็เปิด Bee Gees , Queen , Rolling Stones,..
    เพราะนี้คงเป็นความชอบส่วนตัวของเขาเอง
    แต่หลายครั้งที่ข้าเจ้าได้ฟังเพลงลูกทุ่งเพราะๆจากเครื่องเล่นเพลงของเขา
    ศรเพชร , พุ่มพวง , ดอน สอนระเบียบ , ไวพจน์ , สุรพล,..
    แม้ข้าพเจ้าจะไม่ชอบฟังมากนัก เพราะตอนที่ข้าพเจ้าโตเป็นยุคสตริงป๊อปแล้ว
    แต่ข้าพเจ้ามักจะได้ฟังเพลงเหล่านี้ในทุกวัน
    บวกกับเสียงหล่อเหลาของคุณลุงดีเจ
    บวกกับบรรยากาศร้านน้ำชา
    มองไปบนถนนเห็นคนมารอตักบาตร
    มองไปในร้านเหล่าชายๆคุยกันเรื่องมวย เรื่องการเมือง
    มองสาวๆที่มาซื้อของ แม้จะแก่กว่าฉัน 20 ปี
    บรรยากาศเหล่านี้อบอวลไปด้วยควันจากหม้อต้มน้ำของอาแปะ 
    และควันจากบุหรี่ยาเส้นที่ม้วนด้วยใบจาก
    แม้จะเป็นเพลงสากลฟังไม่ออก
    แม้จะเป็นเพลงลูกกรุง ลูกทุ่ง ที่ฟังแล้วง่วง
    แต่ช่วงเวลานั้น เพลงเหล่านี้ แม่ง เพราะชิบหาย
    .
    ..
    เวลาผ่านไป 20 ปี 
    ข้าพเจ้าหยิบวิทยุที่ตั้งไว้เฉยๆให้ฝุ่นจับ มาเปิดฟังดูในตอนเช้า
    โชคยังดีที่ไฟสีเขียวที่ปุ่ม On ของวิทยุยังติด
    ข้าเจ้าพยายามหาคลื่นของลุงดีเจคนนั้น 
    หรือไม่ก็หาเพลงแบบนั้นที่ได้ฟัง ในช่วงเวลานั้น...
    .
    ..
    ปู่ข้าพเจ้าไปอยู่บนท้องฟ้า เหมือนศิลปิน Beatles บางคน
    และศิลปินหลายๆคนที่เอ่ยมา
    ร้านน้ำชาอาแปะปิดร้านไปนานแล้วเหลือเพียงลูกหลานที่ขายของชำ
    ข้าพเจ้าหาเพลงเหล่านั้นไม่เจอ ข้าพเจ้าหาคลื่นวิทยุนั้นไม่พบ
    ข้าพเจ้าไม่อยากให้ช่วงเวลาเหล่านั้นหายไป 
    พร้อมกับการมาของสิ่งใหม่ๆที่จะมาแทนที่
    ไม่รู้ว่าลุงดีเจคนนั้นยังมีชีวิตหรือเปล่า
    ข้าพเจ้าอยากบอกว่า ลุงคือช่วงเวลาของผมในตอนนั้น
    แม้เราไม่เคยเจอกัน ไม่รู้จักกัน แต่ เสียงเพลงจากเครื่องเล่นของลุง
    ทำให้ผมได้เจอช่วงเวลาที่มีความสุขช่วงหนึ่ง
    .
    ..
    ...
    ....
    ข้าพเจ้าชงกาแฟ หยิบไอโฟนเสียบหูฟัง มาเปิดเพลง Love Me Do จาก Youtube
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in