เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
สัพเพ สับปะรดyuririi
Voice (2017) ช่อง OCN
  • 'แบบเป็นทางการก็คือ รีวิว แบบบ้านๆ ก็คือ เล่าให้ฟัง'


    0.โฆษณา

    ภาพ cover มาจาก http://www.saidz.info/korean-drama-voice/

    ช่อง OCN เป็นช่องเคเบิ้ลช่องหนึ่งของเกาหลีที่ผลิตแต่ซีรี่ส์แนวสืบสวน สอบสวน แอคชั่น บู๊ ล้างผลาญโหด เลือดสาด ฯลฯ และแน่นอนว่าเรื่อง Voice ก็ต้องเป็นอย่างนั้นแบบเต็มๆ พิเศษใส่ไข่ที่ความโหดและทารุณจิตใจอันมีมากกว่าปกติ มากเสียจนคนดู (ชาวเกาหลี) ต้องออกมาเรียกร้องให้ช่วยเพิ่มเรทหน่อยได้มั้ย แค่ 15+ นี้มันไม่พอ น่าจะสัก 19+ ไปเลย! คิดดูเอาแล้วกันว่าโหดขนาดไหน นอกจากความรุนแรงที่สะใจแล้ว เนื้อเรื่องก็ยังทำได้ดีน่าติดตาม ระทึกขวัญเวลาดูต้องลุ้นจนมือจีบเท้าจีบ!  ดังนั้นแล้วคนที่เป็นคอซีรี่แนวนี้จึงไม่ควรพลาดโดยเด็ดขาด....ขอบอก



    1.เรื่องย่อ

    ก่อนจะ 'เล่าให้ฟัง' ว่าเนื้อเรื่องมันเป็นมายังไง ก็จะขออธิบายและให้คำเตือนไว้ตรงนี้เสียหน่อยนะว่า
    • มีการเปิดเผยเนื้อหา ไม่แน่ใจว่าเป็นเนื้อหาสำคัญหรือเปล่า ก็บอกแล้วว่า 'เล่าให้ฟัง' เท่ากับเมื่อคิดอะไรออกก็จะพิมพ์เลย ดังนั้นถ้าเข้ามาเพื่อจะอ่านแล้วก็ต้องทำใจหน่อยนะ แต่ขอรับรองว่าจะไม่ให้เสียอรรถรสในการรับชมซีรี่ แน่นอน
    • พระเอก คือผู้ชายที่เป็นตัวละครหลักของเรื่อง เป็นคนดำเนินเรื่อง ไม่ได้หมายความว่าจะต้องลงเอ่ยกับนางเอก
    • นางเอก คือผู้หญิงที่เป็นตัวละครหลักของเรื่อง เป็นคนดำเนินเรื่อง และแน่นอนว่าไม่ได้จำเป็นจะต้องลงเอ่ยกับพระเอกเช่นกัน


    เรื่องมันมีอยู่ว่า
    พระเอกเป็นตำรวจ แล้วคืนวันหนึ่งเมียพระเอกถูกฆ่าตาย ด้วยวิธีที่โหดเหี้ยม มีการจับผู้ต้องหาได้ แต่ก็ถูกปล่อยตัวไปเพราะนางเอกซึ่งทำงานอยู่ที่ศูนย์ 112 (เบอร์โทรฉุกเฉินของเกาหลี) ขึ้นให้การในศาลว่า เสียงของผู้ต้องหาไม่ใช่เสียงของคนร้ายที่เธอได้ยิน (บวกกับหลักฐานอันอ่อนด้อยด้วยแหละ) พระเอกก็เลยรู้สึกโกรธนางเอกเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่ารู้สึก ไม่ญาติดี ด้วยนั้นเอง

    นางเอกเป็นตำรวจทำงานอยู่ที่ศูนย์ 112 มีความสามารถพิเศษก็คือ หูดี (ห้ามผวนนะยะ) สามารถได้ยินเสียงทุกอย่าง ต่อให้เสียงนั้นจะเบาแค่ไหนนางเอกก็ได้ยิน แถมยังสามารถแยกแยะว่าเสียงอะไรเป็นเสียงอะไรได้อีกด้วย หูดีจริงๆ 

    คืนนั้นนางเอกเป็นคนรับสายที่เมียพระเอกโทรเข้ามาแจ้งว่าถูกตัวร้ายไล่ล่า แถมโชคชะตาก็เล่นตลก(ร้าย) ให้พ่อของนางเอกที่เป็นตำรวจสูงวัยซึ่งกำลังลาดตระเวนอยู่แถวนั้นพอดีได้เข้าไปช่วยเมียพระเอก แล้วก็ต้องถูกฆ่าตายตามกันไป จากความตลกของโชคชะตา ทำให้นางเอกได้พูดคุยกับคนร้ายเป็นเวลานานพอสมควร ทั้งผ่านทางสายโทรศัพท์ที่เมียพระเอกโทรเข้ามาและทางวิทยุตำรวจของพ่อเธอ นางเอกจึงจำเสียงคนร้ายได้อย่างชัดเจน

    ตัวร้าย มีจิตใจที่ไม่ปกติ มีวิธีการฆ่าที่โหดเหี้ยม มันจะใช้ลูกตุ้มเหล็กทุบเหยื่อซ้ำๆ เพื่อฟังเสียงร้องขอชีวิต ฟังเสียงอันเจ็บปวดโหยหวนของเหยื่อไปเรื่อยๆ จนกว่าเหยื่อจะตาย



    สามปีต่อมา
    พระเอกกลายเป็นตำรวจที่ไม่ได้ยอดเยี่ยมเหมือนเดิม คอยโทษตัวเองที่ปกป้องเมียไม่ได้ ระงับอารมณ์ความโกรธเกรี้ยวกราดไม่ค่อยอยู่ อาละวาดไปทั่ว แต่ภายใต้ความไม่เอาไหนนั้นเขาก็ยังสืบหาตัวคนร้ายอยู่เสมอ ทุกคืนพระเอกมีความฝันว่าตัวเองจับตัวคนร้ายได้แล้วก็ทำการเฉือนมันออกเป็นชิ้นๆ ฆ่ามันให้ตายเป็นร้อยเป็นพันครั้ง


    สามปีต่อมา
    นางเอกกลับมาจากการไปเรียนต่อที่อเมริกา กลายมาเป็นหัวหน้าศูนย์ 112 และก็จัดตั้งทีม Golden Time ขึ้นมาเป็นหน่วยงานพิเศษที่ออกปฏิบัติงานฉุกเฉินตามสายด่วนที่โทรเข้ามาขอความช่วยเหลือทาง 112 และนางเอกก็พยายามดึงให้พระเอกเข้ามาร่วมงานในทีมนี้ด้วยกัน โดยมีคำเชิญชวนว่า มาจับคนร้ายที่มันฆ่าเมียฆ่าพ่อของพวกเรากันเถอะ (ก็ไม่ใช่แบบนี้ตรงๆ หรอกนะ แต่สรุปมาให้สั้นๆ ได้ใจความ)

    นางเอกบอกเรื่องความสามารถพิเศษของตัวเองให้พระเอกรู้ รวมทั้งบอกเล่าข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับตัวร้ายและผู้ต้องหาที่หลุดรอดไปคราวนั้นให้พระเอกฟัง พระเอกจึงยอมญาติดีกับนางเอก เสี่ยงเข้าร่วมทีม Golden Time 


    เนื้อเรื่องจะดำเนินไปด้วย
    การร่วมมือกันไขคดีซึ่งเกิดขึ้นจากผู้ต้องการความช่วยเหลือซึ่งโทรเข้ามายังเบอร์ 112 และการสืบค้นหาตัวร้ายโรคจิต ที่ไม่ใช่แค่โหดสุดๆ แต่ยังมีอำนาจในมือเยอะสุดๆ อีกด้วย (เรื่องหล่อเป็นสิ่งที่เราจะไม่กล่าวถึง แม้ว่านางจะหล่อแต่นางก็คือตัวร้ายนะยะ!)


    ถามว่าทำไมเรื่องจึงชื่อว่า Voice
    เพราะ เสียง เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในเรื่อง เสียงต่อให้เล็กน้อยขนาดไหน ขอแค่เพียงนางเอกได้ยิน มันก็จะมีประโยชน์มีบทบาทขึ้นมาในทันที และในทางกลับกัน เสียงซึ่งหลุดออกมาเป็นคำพูดเวลาที่นางเอกสนทนากับผู้ต้องการความช่วยเหลือก็สำคัญไม่แพ้กัน คำพูดแค่ไม่กี่คำ อาจจะช่วยให้คนหนึ่งคน หรือคนหลายๆ คนรอดชีวิต ได้เลยทีเดียว









    2.ความดี

    พระเอก

    ชอบมาก สุดมาก บ้าดีเดือด วิ่งสู้ฟัด สมกับฉายาที่เรียกกันในเรื่องว่า 'ตำรวจหมาบ้า'  ฝีเท้าดีมาก ทั้งวิ่งทั้งขับรถไล่ล่า กัดไม่ปล่อยของจริง การต่อสู้ก็เก่งกาจ เรียกได้ว่าเพียบพร้อม แต่สิ่งสำคัญที่ทำให้เราชอบพระเอกที่สุดก็คือ ฝีปากและความจิตแข็ง (มาก) เวลาปะทะคารมกับใครไม่เคยมีหลุด แถมโต้กลับด้วยคำพูด สีหน้า น้ำเสียง ที่ทำให้ฝ่ายตรงข้ามจิตหลุดแทน เรียกได้ว่าไม่เคยพ่ายแพ้ ยิ่งช่วงท้ายๆ เรื่องยิ่งมันส์ ทั้งๆ ที่เป็นแค่คำพูดแต่ก็ทำให้สะใจได้โคตรๆ ตบเข่าฉาดให้สิบทีเลย


    รูปจาก http://www.hancinema.net/korean_drama_Voice.php
    ชื่อตัวละคร คือ มูจินฮยอก จะได้ยินคนในเรื่องเรียกกันสั้นๆ ว่า 'หมวดมู'
    คนจริงๆ ที่แสดง คือ คุณจางฮยอก คุ้นหน้าคุ้นตากันดีเพราะแสดงมาแล้วหลายเรื่องหลายแนว
    หากใครติดใจอยากจะดูเรื่องต่อไปของเขา เราขอแนะนำเรื่อง Thank You เป็นเรื่องที่ดีมาก ดีที่สุด



    คดีที่เกิดขึ้นจากการโทรเข้ามายังเบอร์ 112

    ชอบมาก สุดมาก (ขึ้นต้นเหมือนเดิมเลย วะฮาฮ่า) เพราะว่าชอบมากจริงๆ มีความลุ้นระทึก แบบที่เปรยไปในส่วนโฆษณาว่า มือจีบเท้าจีบ เพราะการไขคดีและให้ความช่วยเหลือมันเกิดขึ้นแข่งกับเวลา เหมือนกับชื่อของทีม โกลเด้น ไทม์ ช่วงเวลาทอง ต้องรีบวิ่ง รีบคิด รีบทำ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือตัวบทและการแสดงของนักแสดงตัวประกอบ มันมีความดีงาม จนเราเผลอเอาใจช่วยเหยื่อไปพร้อมๆ กับหวาดกลัวคนร้าย มันสนุกมากจริงๆ

    รูปจาก https://kdramacache.wordpress.com/
    น้องอารัมเป็นหนึ่งในเหยื่อของคดีที่เราเอาใจช่วยมาก ลุ้นมาก เล่นดีมาก
    ทั้งตัวบทของคดีนี้ก็ยังมีการซ้อนกลไปอีกชั้นหนึ่ง เวลาดูอย่าลืมตั้งใจดูกันละ


    จุดจบของตัวร้าย

    ซีรี่ขาโหดหลายๆ เรื่องมักจะมีตอนจบที่ไม่สะใจ เรียกง่ายๆ ว่าตายตอนจบ เพราะคนร้ายที่โหดเหี้ยมหรือไม่ก็เก่งกาจฉลาดโคตรๆ อยู่ดีๆ ก็ถูกจับ อยู่ดีๆ ก็สำนึกผิด ฆ่าตัวตาย โดนยิงตาย ได้ง่ายๆ ในตอนเดียวแต่สำหรับเรื่องนี้มันไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย เพราะตอนจบเป็นตอนที่เข้มข้นมาก ไล่ล่า ใช้ไหวพริบ ซ้อนแผนกัน จนถึงวินาทีสุดท้าย ตัวร้ายก็ยังไม่เลิกโรคจิตแถมบทลงโทษที่ตัวร้ายได้รับมันก็หนักหนาเกินกว่าคำพูดที่ว่า ฆ่ามันซ้ำๆ เป็นร้อยเป็นพันครั้ง ซึ่งพระเอกท่องไว้ในใจตลอดเวลาเสียอีก 




    3.ความไม่ดี

    ความรุงรังของนางเอก ดูเหมือนว่าจะเป็นเฉพาะตอนสื่อสารผ่านวิทยุหรือโทรศัพท์กับพระเอก คือการตะโกนถามซ้ำๆ ว่า เป็นอะไรรึเปล่าคะ! เกิดอะไรขึ้นคะ! แล้วไม่ยอมเรียกหน่วยเสริมหรือแจ้งคนอื่นเสียทีมันดูไม่ค่อยมีสติ มันน่ารำคาญในบางครั้ง แต่เวลานางเอกพูดกับผู้ต้องการความช่วยเหลือนางมีสติดีมาก และก็พูดคำพูดดีๆ ที่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นได้อยู่เสมอ แผลอันเกิดขึ้นจากความรุงรังตรงนี้จึงไม่มากพอให้ถูกลบคะแนน ผ่านค่ะ!





    +สุดท้าย

    ดูอะไรต่อดี

    สำหรับคอสืบสวน และเนื้อเรื่องทำได้ดีไม่มีตกสักตอนก็คงจะต้องเป็น Signal 2016 ช่อง tvn ซีรี่ช่องเคเบิ้ลที่ทำเรทติ้งได้ดีเว่อร์วังเกินเบอร์ของความเป็นสืบสวนจากช่องเคเบิ้ล แถมดาราที่นำแสดงก็กวาดรางวัลใหญ่ๆ มาจากหลายเวที เรื่องนี้ดีหน่อยที่พอจะมีน้ำตาลหวานๆ เกิดขึ้นบ้าง และฉากโหดๆ ก็จะไม่มากมายเท่า Voice แต่ความลุ้น ความหักมุม ซ่อนกลนั้น สนุกมากไม่ต่างกัน


    อ่านเพิ่มเติม

    กระทู้ ยูยังซอล ฆาตกรต่อเนื่องที่โหดที่สุดในเกาหลีใต้ ของคุณแสงสีน้ำเงิน เป็นคดีต้นแบบของตัวร้ายผู้โหดเหี้ยมของเรื่อง แต่ที่มาที่ไปไม่เหมือนกัน สามารถอ่านล่วงหน้าได้ ไม่สปอย 


    จบ

    บทความนี้เป็นอะไรที่นึกขึ้นได้ก็เขียนเลย ไม่มีหลักวิชาการใดๆ ถ้าผิดพลาดตรงไหนแจ้งเข้ามาได้นะคะ และก็ขออภัยล่วงหน้าเด้อค่า





Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in