เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Moon TalkFrom the moon
Lunar Recession - ถ้าหากพรุ่งนี้ไม่มีพระจันทร์
  • เมื่อโลกและดวงจันทร์ถือกำเนิดขึ้นมาใหม่ๆในยุคแรกๆของการก่อกำเนิดระบบสุริยะ โลกหมุนรอบตัวเองเร็วกว่านี้มาก โดยเวลานั้น 1 วันมีไม่ถึง 5 ชั่วโมงและดวงจันทร์ก็อยู่ใกล้โลกมาก

    แต่เพราะโลกกับดวงจันทร์มีขนาดไม่ต่างกันมาก แรงโน้มถ่วงระหว่างกันจึงมีสูงและก็เกิดปรากฏการณ์ Lunar Recession คือดวงจันทร์ค่อยๆถอยห่างออกไป โลกเราก็หมุนรอบตัวเองช้าลง - jimmy'sBlog



    " 3.82 เซนติเมตร"
    หากดวงจันทร์ยังขยับห่างจากโลกเป็นระยะทาง 3.82 เซนติเมตรต่อไปเรื่อยๆ จะเกิดอะไรขื้นบ้างนะ?
    "โลกคงหมุนช้าลง หรืออาจจะหมุนเร็วขื้นกว่าเดิม"
    " ระดับน้ำทะเลอาจจะเปลี่ยนไป"
    " ท้องฟ้าในยามค่ำคืนคงมืดสนิท"
    "ภูมิอากาศที่ผิดเพี้ยน"
    ...



    "การที่ดวงจันทร์เคลื่อนห่างออกจากโลกตามอิทธิพลของวงจรมิลันโควิตช์  (Milankovitch cycle) ส่งผลให้โลกหมุนช้าลง คล้ายกับนักสเก็ตลีลาที่กำลังหมุนตัวเหยียดแขนทั้งสองข้างออก" -ศ.เมเยอร์ส ได้กล่าวเอาไว้
    ------------- -------------
    แม้ดวงจันทร์จะขยับห่างออกจากโลกไปเรื่อยๆ จะห่างหายไปหรือไม่นั้น
    ฉันคิดว่าทุกสิ่งล้วนมีเหตุผลที่จะอยู่ หรือ หายไป
    การได้เป็นดวงจันทร์ที่ใครๆต่างก็จ้องมอง และ หลงไหลกับทุกปรากฏการณ์ของเธอ


    เป็นดวงจันทร์ที่มีอิทธิพลต่อโลก และ ระบบสุริยะ ที่แม้แต่ดวงอาทิตย์ และดวงดาว ก็มิอาจเทียบเธอได้
     คงไม่ง่ายเลยสินะที่ต้องส่องสว่างไปรอบๆในทุกค่ำคืน เพื่อให้คนข้างล่างได้เชยชม...
    แล้วในทุกๆวันของคุณดวงจันทร์ คุณจะรู้สึกอย่างไรบ้าง?
    ------------- -------------
    ตัวฉันที่คอยเฝ้ามองคุณดวงจันทร์อยู่ตรงนี้ ไม่เป็นไรเลยถ้าหากคุณดวงจันทร์อยากจะห่างหายไป
    เพราะตัวคุณดวงจันทร์เองก็ยังมีอีกด้านที่ไม่เปิดเผยให้ใครได้ทำความรู้จักเลยสักครั้ง
    แต่ฉันไม่แปลกใจอะไรเลย ที่คุณอยากจะหยุดพัก และ ถอยห่างออกมาจากวงโคจรที่สับสนวุ่นวายเหล่านั้น
    เพราะการหายไปของคุณ มันอาจจะหมายถึง คุณต้องการSpace ,ต้องการฮิวลิ่งตัวเองบ้าง เพื่อที่คุณจะได้เป็นตัวของตัวเองในสักพื้นที่ๆทำให้คุณสบายใจ และ เป็น New Moon,New version ในแบบของคุณ.
    ------------- -------------
    ดวงจันทร์ที่ฉันเฝ้ามองไม่เคยได้เอ่ยพูด ไม่ส่งเสียงใดๆให้ใครได้ยิน
    ฉันเชื่อมาตลอดว่าการที่คุณไม่เปิดเผยอีกด้านให้ใครได้เห็นนั้น
    คงเป็นเพราะคุณเข้าใจมันดีมากกว่าใครๆ
    เหมือนกับตัวฉันที่ชอบเก็บเงียบ และชุกช่อนความเหนื่อยล้า
    ความเจ็บปวด ที่พบเจอไว้กับตัวเองมากกว่า
    ในบางครั้งความคิดอยากจะหายไปที่ว่า ก็ชอบผุดโผ่ลขื้นมาอยู่ในหัวบ่อยๆ
    แม้ว่าจะได้รับความรัก ความสนใจ ที่ต่อให้มีครอบครัวที่อบอุ่นและเข้าใจตัวเรามากแค่ไหน
    การได้ ‘หลีกหนี’ จากความเป็นจริงในโลกนี้ไปชั่วขณะหนึ่ง ก็เป็นตัวเลือกที่สำคัญและการหายไปจากตรงนั้นก็คงจะทำให้รู้สึกดี.

    "ถ้าการปลีกวิเวกของฉัน เหมือนดวงจันทร์ที่คอยๆห่างหาย
    ไม่ต้องเป็นห่วงฉันเลยนะ ฉันอยู่ตรงนี้ฉันสะบายดี"



    แด่คุณผู้หลงรัก ดวงจันทร์.
    From the moon.
    2.Feb.2019
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Mistletoe’ (@Mistletoe)
ไม่อยากให้ดวงจันทร์หายไปไหน :(