เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Memoriesmelvin
คุณค่าของความฝัน
  • คุณเคยรู้สึกว่าสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่มันไร้ความหมายหรือเปล่า


    มันฟังดูแปลกนะที่บางครั้งการกระทำของเรามันสวนทางกับความต้องการของเรา ทั้ง ๆ ที่ในห้วงความคิดของเราไม่ได้ต้องการที่จะทำอะไรแบบนั้น แต่เมื่อเวลาผ่านไปจนเรารู้สึกตัวได้ว่าสิ่งที่เราทำอยู่มันไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการด้วยซ้ำและเราก็ให้คำตอบที่ชัดเจนกับตัวไม่ได้ว่าทำไม ทำไมเราถึงมาอยู่จุดนี้ได้

                   การทำตามความต้องการของคนเรา หรือที่เข้าใจง่ายกว่านั้น ความฝันของคนเรา ทำไมมันถึงมีอุปสรรคมากขนาดนี้ เป็นเพราะเรามีความต้องการที่มากเกินไปเหรอ หรือว่าเราตั้งความหวังไว้กับมันสูงเกินกว่ากำลังของเรางั้นเหรอ คนอื่น ๆ ที่สามารถทำตามความฝันของตัวเองสำเร็จ เพราะอะไรกัน? ต้นทุนของชีวิตที่ต่างกันงั้นเหรอ คิดแบบนี้ก็ไม่ผิด ผมเพียงสงสัยว่าความฝันของคนเรานั้น มันต้องแลกมาด้วยความสามารถที่จะทำสิ่งเหล่านั้นให้เป็นจริง และผมเชื่อว่าถ้าพวกเรามีโอกาสที่จะทำความฝันเหล่านั้นให้เป็นจริงได้ พวกเราจะไม่ปล่อยให้โอกาสนั้นหลุดมือไปเด็ดขาด แต่บางครั้งมันกลับเป็นการแลกเปลี่ยนที่ผมเชื่อว่ามันเป็นสิ่งที่ลำบากใจสำหรับหลาย ๆ คน อาจจะต้องแลกมาด้วยเงินทอง มิตรภาพ หรือแม้แต่เวลา ซึ่งสิ่งที่ผมมองว่ามันสิ่งที่ส่งผลกระทบกับตัวเรามากที่สุดคงหนีไม่พ้น เวลา 

                    ทำไมความฝันของเรานั้นถึงมีเรื่องของเวลาเข้ามาเกี่ยวข้อง เวลามันสำคัญยังไงกับความฝันของเรา ผมเชื่อว่าความฝันของคนเรานั้นมีอายุไขของมัน เมื่อเราโตขึ้นเราอาจยังสามารถสานต่อความฝันในวัยเด็กของเราให้เป็นจริงได้ แต่สุดท้ายอะไรจะเกิดขึ้นหลังจากนั้นละ การที่เราโตขึ้นแล้วมาสานต่อความฝันของเราไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่ผมแค่รู้สึกว่ามันดูเป็นการทำแบบนี้มันดูเป็นเรื่องที่ท้าทายคนเราอย่างมาก ผมขอยกตัวอย่างมาสักหนึ่งเหตุการณ์ ลองคิดภาพตามผม คุณกำลังเข้าทำงานอยู่ในบริษัทแห่งหนึ่งซึ่งคุณเองก็ไม่ได้ชอบงานของคุณสักเท่าไหร่ แต่คุณเคยมีความฝันที่ยิ่งใหญ่ในวัยเด็กคือการเป็นนักดนตรี ได้แสดงฝีมือบนเวที แต่ในวัยเด็กคุณไม่สามารถทำความฝันให้เป็นจริงได้ เพราะว่าครอบครัวของคุณมีปัญหาด้านการเงิน จึงไม่สามารถส่งเสียให้คุณได้เรียนในสิ่งที่คุณชอบได้ และเมื่อเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น คุณยังมีความรักในเสียงดนตรี แต่คุณไม่ได้มีพื้นฐานด้านดนตรีขนาดที่ว่าจะสามารถแข่งขันกับคนรุ่นเดียวกันที่มีพื้นฐานและความรู้ด้านนี้ได้ คุณเลยต้องกัดฟันเรียนในสิ่งที่คุณสามารถเรียนได้เพราะนั้นเป็นสิ่งเดียวคุณสามารถทำได้ในช่วงเวลานั้น จนเวลาได้ล่วงเลยมาถึงวัยทำงาน ผมกำลังถามคุณ คุณที่กำลังทำงานก็ไม่รู้อยู่ คุณที่กำลังใช้เวลาของคุณอย่างไร้ความหมาย คุณที่ตอบตัวเองไม่ได้ด้วยซ้ำว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ คุณจะทำยังไงกับชีวิตของคุณต่อ? 

                      บางทีคำถามที่ผมถามอาจจะทำให้พวกคุณสงสัย ว่าผมต้องการจะสื่ออะไรกันแน่ ผมแค่อยากจะถามใครสักคนที่กำลังรู้สึกหมดหวังกับเส้นทางของชีวิตที่คนคนนั้นกำลังเดินอยู่  ว่าคุณมั่นใจกับทางที่เดินอยู่หรือเปล่า คุณจะปล่อยให้เวลาล่วงเลยไปเรื่อย ๆ และก็ทำงานที่ไม่ชอบต่อไปงั้นเหรอ คุณควรทำยังไงดี ผมไม่สามารถตอบคำถามข้อนี้ได้เพราะคำตอบนี้มันคือการตัดสินใจของคุณ คุณอาจคิดว่าความฝันการเป็นนักดนตรีมันคือสิ่งที่คุณต้องการมาตลอดและสามารจะสานต่อมันได้แม้ว่าจะต้องแลกมาด้วยอะไรก็ตาม หรือคุณอาจคิดว่ามันเป็นการกระทำที่สุ่มเสี่ยงเกินไปและคุณได้ปิดประตูแห่งความฝันในวัยเด็กของคุณไปแล้ว เหตุการณ์นี้จะดำเนินต่อแบบไหนผมเองก็ไม่สามารถให้คำตอบกับคุณได้ แต่ผมบอกได้เพียงว่า ความฝันมีอายุไขของมัน เมื่อคุณเติบโตขึ้น ได้เห็นโลกในคนละมุมจากในวัยเด็ก วัยรุ่น และวัยทำงาน ในแต่ละช่วงอายุ คุณอาจมีความฝันที่เปลี่ยนไปจากเมื่อครั้งยังเป็นเด็กแล้วก็ได้  และผมไม่อยากให้คุณหมดหวังกับความฝันครั้งใหม่ที่คุณต้องการไขว้คว้ามันมา ผมอยากให้คุณนำบทเรียนที่คุณได้จากช่วงเวลาที่ผ่านมาช่วงเวลาที่คุณต้องทนใช้ชีวิตที่คุณไม่สามารถเป็นได้ นำไปทำให้คุณมีชีวิตที่ดีกว่าตอนนี้ไม่ว่ามันจะดีขึ้นมากหรือน้อยก็ตาม แต่อย่างน้อยคุณได้พยายามสร้างความสุขในการใช้ชีวิตให้กับตัวคุณ เพราะสุดท้ายแล้วทั้งหมดมันคือชีวิตของคุณ คุณสามารถทนทำงานที่คุณไม่ชอบต่อไปก็ได้ 

    แต่สุดท้ายแล้วเพื่ออะไร คุณทำงานเพื่อใคร สุดท้ายมันก็เพื่อตัวคุณเองทั้งนั้น ถ้าคุณไม่มีความสุขกับการทำงานแล้วมันจะมีความหมายยังไง คุณอาจจะคิดว่าผมต้องการให้ทำยังไง ให้คุณลาออกจากงานแล้วไปไล่ตามความฝันเหรอ ผมไม่ได้ต้องการให้มันเป็นแบบนั้น ผมต้องการให้คุณคิด การที่คุณทำงานแต่ไม่มีความสุขมันจะมีความหมายได้ยังไงหากคุณมัวแต่คิดว่าการกระทำของคุณมันยังไร้ความหมายอยู่แบบนี้ ในประเทศนี้มีความฝันและชีวิตของใครหลาย ๆ คนต้องถูกดับสลายไปเพราะความคิดที่ว่าสิ่งที่พวกคุณกำลังทำอยู่มันไม่มีความหมาย คุณสามารถที่จะสร้างคุณค่าและความหมายของชีวิตให้กับตัวคุณเองได้ ความฝันก็เช่นกัน 
    คุณเองก็สามารถที่จะสร้างความฝันครั้งใหม่ได้ 
    อย่าลืมสิว่าคนเราไม่ได้มีชีวิตกันแค่วันสองวันแล้วดับสูญหายไปจากโลก ยังมีอนาคตที่รอเราอยู่ 
     มีแต่คุณเท่านั้นที่สามารถสร้างคุณค่าให้กับตัวเองได้



    สุดท้ายนี้ผมหวังว่าคุณจะใช้เวลาที่คุณมีอยู่ให้มีความหมายกับคุณมากที่สุด 
    ผมไม่อยากให้คุณปล่อยเวลาอันมีค่าหมดไปโดยไม่มีความหมาย

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
zane. (@zane.)
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับผมเป็นคนนึงที่มีความฝันผมอยากทำให้มันเป็นจริง...(ตอนนี้ยังไม่เป็นจริง)....ผมไม่รู้จริงๆว่าจะดำเนินชีวิตไปทำตามความฝันได้อีกนานแค่ไหนแต่ผมพยายาม ผมจะพยามอย่างมากที่สุดเพื่อคว้าความฝันนั้น มันอาจจะไม่สำเร็จ ไม่ใช่ทุกคนที่จะประสบความสำเร็จแต่ผมจะเป็นคนนึงที่ขึ้นชื่อว่าเป็นคนไล่ตามฝันครับ
melvin (@melvin)
@zane. อย่าหยุดที่จะไล่ตามความฝันนะครับ ถึงแม้มันจะไม่ได้เป็นอย่างที่หวัง แต่อย่างน้อยคุณได้พยายามที่จะทำให้มันเป็นจริง ขอบคุณมากๆนะครับ