เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTan Thanita
ทำความรู้จักกับชักโครกของใช้ใกล้ตัว
  • โถสุขภัณฑ์ ( toilet-bowl) หรือที่เรียกว่าชักโครก นับได้ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่มอบความสบายสำหรับในการใช้ห้องสุขา เดี๋ยวนี้มีชักโครกให้เลือกหลากหลาย และมีนานาประการราคาตั้งแต่ราคาสูงจนกระทั่งชักโครกราคาถูกรวมถึงมีนวัตกรรมที่มอบความสบายสบายและก็สร้างสุขอนามัยที่ดีให้กับผู้ใช้ ไอเทมชิ้นนี้ถือได้ว่าอีกสิ่งหนึ่งที่ปรารถนาการดูแลอย่างดี ต้องการใส่ใจเป็นพิเศษ ไม่งั้นจะมีผลให้เกิดปัญหาตามมาที่ข้างหลังได้ ซึ่งวันนี้เราจะมีพวกเราจะมารู้จะกับประเภทของ ชักโครกกันว่ามีอะไรบ้าง

    จำพวกของชักโครก มีอะไรบ้างที่นิยมใช้กันในขณะนี้

    ชักโครกแบบชิ้นเดียว (One Piece)

    มีถังพักน้ำเป็นชิ้นเดียวกับชักโครก รูปทรงสวยมองกลมกลืนกลมกลืน ทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย น้ำไม่รั่วเมื่อใช้งานไปนานๆติดตั้งง่ายโดยไม่ต้องประกอบส่วนประกอบ ระบบชำระล้างทำงานเงียบ แต่ว่ามีข้อเสียเป็น ราคาสูง แม้เสีย หรือแตกหักจำเป็นต้องแปลงทั้งชิ้น

    ชักโครกแบบสองชิ้น (Two Pieces)

    มีถังพักน้ำแยกกับชักโครก มีตั้งแต่ชักโครกราคาถูกถึงราคาแพง การติดตั้งมีหลายกระบวนการ แม้เสียสามารถเปลี่ยนแปลงเฉพาะชิ้นได้ มีข้อเสียคือ ชำระล้างยาก มักมีคราบสกปรกติดอยู่ตามซอกของรอยต่อ ระบบชำระดำเนินงานค่อนข้างเสียงดัง เมื่อใช้งานไปนานๆมักกำเนิดปัญหาน้ำรั่วตามรอยต่อ

     

    แบบการติดตั้งชักโครก

    ชักโครกแบบตั้งกับพื้น

    จัดตั้งสะดวก รักษาง่าย มีหลายต้นแบบให้เลือกใช้ แม้อยากได้แปลงชักโครก ในอนาคตสามารถหารุ่นใหม่มาแทนได้ ซึ่งในปัจจุบันนั้นก็ยังได้รับความนิยมอยู่เพราะเหตุว่าการติดตั้งใน ท่อหรือระบบน้ำในประเทศไทยนัันถูกดีไซน์ให้เหมาะสมกับโถแบบงี้นี้กระเป๋านอย่างดี

    ชักโครกแบบห้อยผนัง

    ทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย แต่ราคาค่อนข้างสูง เนื่องมาจากฝาผนังที่จะจัดตั้งชักโครกจะต้องสามารถรับน้ำหนักได้ดิบได้ดี ทั้งควรจะมีการเตรียมความพร้อมที่หน้างานก่อน ไม่ว่าจะเป็นระยะท่อ การรับน้ำหนักของฝาผนัง ซึ่งควรจะเป็นไปตามมาตรฐานที่ผู้สร้างแต่ละรายกำหนด

     

    ระบบการชําระล้าง ที่มีอยู่ในชักโครกต่างๆ

    ระบบ Wash Down

    เป็นระบบที่ใช้น้ำใหม่แทนที่น้ำเก่า ใช้น้ำน้อยสำหรับการจ่าย เมื่อกดชำระแล้วจะใช้น้ำจำนวนเท่ากันทุกคราว สำหรับรุ่น Single Flush หรือรุ่น Dual Flush สามารถเลือกกดได้ว่าจะใช้น้ำน้อยหรือน้ำมากมาย ตัวเครื่องสุขภัณฑ์มี 2 ปุ่มกด สามารถเลือกได้ว่าจะเลือกจ่ายแบบค่อย (3 ลิตร) หรือแบบหนัก (4.5 ลิตร)

    ระบบ Siphonic Wash Down

    เป็นระบบชำระล้างที่ใช้หลักการของกาลักน้ำ ช่วยทำให้เกิดแรงดึงดูดในระบบท่อคอห่าน ระบบนี้ใช้น้ำ 6 ลิตร

    ระบบ Siphon Jet

    คือระบบที่เกิดแรงดูดน้ำและก็สิ่งสกปรกภายในชักโครกได้เร็วแล้วก็แรง เนื่องจากว่ามีหัวฉีดอยู่ใต้ผิวน้ำ ช่วยส่งน้ำเข้าไปในคอห่าน กำเนิดกาลักน้ำได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้รู Jet เป็นตัวช่วยส่งน้ำให้กำเนิดแรงดูด ระบบนี้ใช้น้ำ 6 ลิตร

    ระบบ Siphon Vortex

    เป็นระบบที่มีประสิทธิภาพในการจ่ายดีที่สุด มีการใช้น้ำสำหรับในการจ่าย 9 ลิตร เป็นชักโครกชนิดชิ้นเดียวที่มีถังพักน้ำต่ำยิ่งกว่าระบบอื่นๆมีเสียงค่อยขณะชำระล้าง เครื่องไม้เครื่องมือภายในหม้อน้ำเป็นทองสัมฤทธิ์

     

    https://www.dpceramic.com/bathroom-sanitary-ware/sanitary-ware/toilet-bowl/


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in