เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTan Thanita
ประโยช์จากการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน
  • การแต่งงานนับเป็นความฝันของคนอีกหลายคน เมื่อก่อนจะตกลงใจใช้ชีวิตคู่ร่วมกันนั้น สิ่งที่คุณควรทำเป็นอันดับที่หนึ่งเป็น การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน เพื่อให้มั่นใจว่าคุณและคู่พร้อมในการแต่งงาน แม้กระนั้นหลายท่านอาจกำเนิดปัญหาว่า การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานนั้นจำเป็นจะต้องจริงๆหรือตรวจแล้วได้ประโยชน์อะไร หรือจำเป็นต้องตรวจอะไรบ้าง 

     

    ประโยช์จากการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน 

    หลายท่านอาจรู้เรื่องว่า การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานมีเป้าหมายเพื่อเตรียมตัวสู่การมีลูกเท่านั้นทำให้หลายๆคนที่ยังไม่มีแผนจะมีลูกมีความคิดว่า ไม่จำเป็นที่จะต้องตรวจก็ได้ แต่ว่าที่จริงแล้ว ประโยชน์ของการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานยังมีมากกว่านั้น

    1.เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่คู่รัก

    หลายๆคนมั่นใจว่า ตนเองมีสุขภาพแข็งแรงจึงคิดว่า ไม่จำเป็นต้องตรวจสุขภาพก็ได้ หรือบางคนมีความเห็นว่า การขอให้แฟนไปตรวจสุขภาพคือการไม่ไว้ใจกัน หรืออีกแง่หนึ่งคือ รู้จักกันมานานก็เลยวางใจในความประพฤติปฏิบัติและมั่นอกมั่นใจในสุขภาพของอีกฝ่าย แต่ว่าที่จริงแล้ว คุณหรือคู่บางทีอาจได้รับเชื้อ หรือเจ็บไข้โดยไม่รู้สึกตัวก็ได้ หากเป็นเช่นนั้นเชื้อพวกนั้นบางทีอาจส่งผ่านสู่คนรักได้ด้วย เชื้อสำคัญยกตัวอย่างเช่น

    • เชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคภูมิคุ้มกับบกพร่อง

    เชื้อไวรัสเอชไอวี (HIV หรือ Human Immunodeficiency Virus) เป็น เชื้อสำคัญที่จำเป็นต้องอยู่ในลิสต์การตรวจสุขภาพในลำดับต้นๆเนื่องจากถ้าเกิดติดโรคแล้วจะไม่มีวันรักษาให้หายขาดได้ ที่สำคัญผู้ติดโรคในระยะเริ่มต้นส่วนใหญ่ยังไม่แสดงอาการใดๆอีกด้วย ทำให้ผู้ติดโรคบางบุคคลไม่ทราบว่าตนเองติดเชื้อ ก็เลยเพิ่มจังหวะการแพร่ขยายเชื้อสู่คนอื่นได้อย่างสะดวกสบาย ถ้าเกิดผู้ติดเชื้อมิได้รับการรักษาที่ถูกต้องจะทำให้ภูมิคุ้มกันโรคอ่อนแอลงเรื่อยๆกระทั่งร่างกายกำเนิดโรคแทรกตามมาแล้วก็เสียชีวิตสุดท้าย 

    อย่างที่รู้ดีว่า วิถีทางหลักสำหรับเพื่อการติดเชื้อโรคเอชไอวีเป็น การมีเซ็กส์กับผู้ติดโรค ด้วยเหตุผลดังกล่าวเพื่อความเชื่อมั่นหมดทั้งตัวคุณเองแล้วก็แฟนก็ควรตรวจค้นเชื้อนี้ด้วย

    • เชื้อไวรัสตับอักเสบบี / ซี

    เชื้อไวรัสอีกชนิดที่อันตรายและร้ายแรงไม่แพ้กันคือ เชื้อไวรัสตับอักเสบบี / ซี เชื้อไวรัสประเภทนี้จะเข้าไปทำลายเซลล์ตับ แม้ปลดปล่อยไว้มิได้รับการรักษาอาจลุกลามกลายเป็นมะเร็งตับได้ ทั้งนี้ช่องทางการติดต่อของเชื้อไวรัสประเภทนี้คือ ติดต่อทางเลือด น้ำเชื้อ น้ำหล่อลื่น และก็สารคัดเลือกหลั่งต่างๆของร่างกาย

    • โรคซิฟิลิส

    เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นมาจากการติดเชื้อแบคทีเรียทริปโปนีมา พัลลิดุม (Treponema pallidum) ลักษณะโรคซิฟิลิสคือ ระยะเริ่มแรกจะปรากฏแผลลักษณะแข็งสีแดง ขอบนูนบริเวณช่องคลอด ทวารหนักองคชาต หรือปาก ซึ่งผู้ป่วยบางทีอาจไม่มีลักษณะของการเจ็บปวดใดๆก็ตามแล้วก็แผลนั้นจะหายไปเอง ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกว่าหายเป็นปกติแล้ว แม้กระนั้นที่จริงแล้วเชื้อแบคทีเรียยังซ่อนตัวอยู่ในร่างกาย ถ้าเกิดมิได้รับการรักษาเชื้อจะแพร่ขยายรวมทั้งทำอันตรายเซลล์ร่างกายไปเรื่อยๆจนทั่วร่างกายแล้วก็ทำให้เสียชีวิตได้ 

    เชื้อแบคทีเรียชนิดดังที่กล่าวมาข้างต้นจะติดต่อด้วยการสัมผัสแผลที่เกิดขึ้นจากโรคโดยตรงซึ่งมักเกิดขึ้นบริเวณอวัยวะสืบพันธุ์ ทวารหนัก หรือด้านในโพรงปาก ด้วยเหตุดังกล่าวการมีเซ็กส์ทางช่องคลอด ทวารหนัก หรือการออรัลเซ็กส์กับผู้ป่วยซิฟิลิสจึงล้วนทำให้ติดโรคได้ทั้งหมด

    การได้รับเชื้อทางเพศสโมสรอื่นๆ

    เว้นแต่โรคสำคัญๆที่ได้พูดไปแล้วก่อนหน้านี้แล้ว ถ้าหากคุณมีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ หรือเคยมีความประพฤติเสี่ยงทางเพศ เป็นต้นว่าเปลี่ยนคู่นอนหลายครั้ง หรือมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ปลอดภัยก็ควรมีการตรวจคัดเลือกกรองโรคหรือรักษาเพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งคุณเองและก็คู่ครองด้วยเหมือนกัน โรคทางเพศสมาคมที่บางทีอาจส่งผ่านแฟนของคุณเป็นต้นว่า ตัวอย่างเช่น โรคหนองใน เริม หูดหงอนไก่ หูดข้าวสวยฯลฯ

    2.เพื่อเช็คความพร้อมของป๋าและม่าม้า

    คู่ชีวิตจำนวนมากเมื่อแต่งงานและเริ่มวางแผนเพื่อมีลูก คนจำนวนมากมักมีความคิดว่า ถ้าอีกทั้งคุณเองและคู่สมรสมีสุขภาพทางกายแข็งแรงก็สามารถมีลูกได้โดยทันทีโดยไม่จำเป็นจำต้องตรวจสุขภาพ แม้กระนั้นอันที่จริงแล้วควรจะตรวจคัดเลือกกรองก่อนว่าทั้งสองมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงพร้อมในการมีลูกหรือเปล่า อาทิเช่น ตรวจสุขภาพโดยแพทย์ ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือดตรวจโรคที่อาจส่งผลกระทบต่อการตั้งครรภ์ เป็นต้น หรือบางคู่บางทีอาจตรวจร่างกายเพิ่มเติมอีกเพื่อเช็คว่าคุณเข้าเกณฑ์สภาวะมีลูกยากไหม 

    3.เพื่อให้มีความปลอดภัยของลูก

    ต่อจากข้อที่แล้วว่าสุขภาพของพ่อแม่นั้นส่งผลโดยตรงต่อลูกด้วย โรคบางโรคอาจถ่ายทอดทางพันธุกรรม หรือก่อให้เกิดผลเสียต่อการตั้งท้อง หรือสุขภาพของลูกในอนาคตได้จึงจะต้องมีการตรวจคัดเลือกกรองก่อนการมีท้องเพื่อจะได้คิดแผนป้องกันได้อย่างเหมาะสม ตัวอย่างเช่น โรคเอดส์ ไวรัสตับอักเสบบีรวมทั้งซี ที่บางทีอาจถ่ายทอดสู่เด็กทารกได้ หรือโรคหัดเยอรมัน ที่หากแม่ป่วยเป็นโรคเหือดขณะมีครรภ์ อาจก่อให้ลูกทุพพลภาพ หรือเสียชีวิตได้ (ก็เลยควรจะมีการฉีดยาป้องกันก่อน) 

    ธาลัสซีเมีย เป็นอีกโรคที่ไม่ควรมองข้าม ธาลัสซีเมียเป็นโรคทางพันธุกรรมที่ไม่อาจจะรักษาให้หายได้ ผู้ป่วยจะเผชิญกับภาวะแทรกซ้อนต่างๆได้ง่าย ตัวอย่างเช่นครรภ์เป็นพิษ เด็กตัวซีดเผือดเหลือง ตับ ม้ามโต ตัวแคระแกร็น บริเวณใบหน้าผิดรูป มีภูมิคุ้มกันโรคต่ำ ฯลฯ สิ่งจำเป็นที่ควรต้องทราบเกี่ยวกับธาลัสซีเมียเป็น บางครั้งบางคราวคุณหรือคู่แต่งงานบางทีอาจไม่มีอาการป่วยเป็นโรคธาลัสซีเมีย แม้กระนั้นคุณอาจเป็นพาหะนำโรคธาลัสซีเมียที่สามารถส่งต่อสู่ลูกของคุณและก็ทำให้ลูกของคุณเจ็บป่วยได้ 

    โดยเหตุนี้คู่สมรสทุกคู่จึงจึงควรตรวจคัดกรองธาลัสซีเมีย แล้วก็หากพบว่าคุณเป็นพาหะธาลัสซีเมียจำเป็นจะต้องได้รับคำแนะนำจากแพทย์ว่า ได้โอกาสที่จะถ่ายทอดสู่ลูกมากน้อยแค่ไหน จะได้กำหนดแผนการท้องได้อย่างเหมาะควร

    นอกจากนั้นควรมีการตรวจประเภทของกรุ๊ปเลือด Rh (Rh Factor) คนไทยโดยธรรมดาจะมีค่า Rh+ แต่บางบุคคลโดยเฉพาะชาวต่างชาติอาจพบได้ว่ามีชนิด Rh- ถ้าหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีค่า Rh- เมื่อมีการมีครรภ์จะก่อให้เสี่ยงต่อการแท้งมากขึ้น เพราะอาจเกิดภาวะเม็ดเลือดแดงแตกของทารกในท้องและก็ทารกแรกเกิดได้ ควรต้องมีการตระเตรียมล่วงหน้า

    Tags : ธาลัสซีเมีย
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in