โรคเบาหวาน เกิดขึ้นจากร่างกายไม่สามารถที่จะนำน้ำตาลกลูโคสในเลือดไปใช้เป็นพลังงานได้ เนื่องจากร่างกายไม่สามารถที่จะผลิตฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) หรือผลิตได้ไม่พอ ซึ่งอินซูลินมีบทบาทสำหรับการนำน้ำตาลกลูโคสเข้าสู่เซลล์ต่างๆในร่างกาย เมื่อไม่อาจจะนำไปใช้ได้น้ำตาลคลูโคสจึงมีการสะสมอยู่ในเลือดเป็นจำนวนสูง ส่งผลเสียต่อระบบต่างๆในร่างกายส่งผลให้เป็นโรคเบาหวานนั่นเอง
โรคเบาหวานมักไม่มีการแสดงอาการเตือนให้ทราบ จนกว่าจะเกิดโรคแทรกซ้อนขึ้น และเมื่อผู้ป่วยไปตรวจโรคแทรกซ้อน จึงค้นพบโรคเบาหวานโดยบังเอิญ เดี๋ยวนี้สามารถตรวจภาวะก่อนเป็นโรคเบาหวานได้ ด้วยการตรวจระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือด รวมทั้งตรวจระดับน้ำตาลสะสม
โรคเบาหวานที่มักพบ มี 3 ชนิดเป็นต้นว่า
สภาวะที่ร่างกายไม่สามารถสร้างฮอร์โมนอินซูลิน เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันไปทำลายเซลล์ตับอ่อนที่ทำหน้าที่ผลิตอินซูลิน พบได้บ่อยในเด็กมากยิ่งกว่าผู้ใหญ่เพราะเหตุว่าเด็กจะเป็นโรคชนิดนี้ตั้งแต่แรก ซึ่งจำเป็นจะต้องได้รับยาอินซูลินเพื่อรักษา
ปัจจุบัน ยังไม่รู้ปัจจัยการเกิดโรคเบาหวานที่ชัดเจน ทำให้ไม่สามารถที่จะป้องกันได้ แต่คนที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 1 สามารถป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ ด้วยการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ไขมัน คอลเรสตอรอล และปฏิบัติตามข้อเสนอแนะของหมออย่างเคร่งครัด
ภาวการณ์ที่ร่างกายผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้น้อยเกินไป หรือไม่สามารถนำอินซูลินไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีคุณภาพ โดยทั่วไปพบได้ทั่วไปในวัยกลางคนถึงวัยอายุมาก เป็นประเภทที่พบได้บ่อยที่สุด
โรคเบาหวานชนิดที่ 2 สามารถป้องกันได้ ด้วยการลดสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่นำไปสู่โรค ตัวอย่างเช่น หลีกเลี่ยงของกินรสหวานจัด เค็มจัด รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ดังเช่น ผักออร์แกนิก โปรตีนจากเนื้อปลา ไข่ไก่ บริหารร่างกายอย่างสม่ำเสมอ ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
โรคเบาหวานประเภทหนึ่งซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทุกระยะของการตั้งท้อง โดยมากมักถูกวินิจฉัยในช่วงอาทิตย์ที่ 24-28 ของการมีครรภ์ มีสาเหตุจากภาวะน้ำตาลในเลือดสูง เนื่องมาจากร่างกายไม่อาจจะผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้เพียงพอ สามารถส่งผลเสียต่อมารดาและก็ทารกได้
อย่างไรก็ตาม โรคชนิดนี้สามารถป้องกันได้ ด้วยการเตรียมรับมือตั้งแต่ก่อนจะมีการมีครรภ์ หรือเมื่อกำเนิดโรคในเวลาที่มีครรภ์แล้ว ถ้าเกิดเข้ารับการดูแลและรักษากับแพทย์อย่างถูกวิธี ทำตามคำเสนอแนะอย่างเคร่งครัด การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้กลับมาเป็นปกติข้างหลังคลอด ป้องกัน หรือชะลอการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ก็สามารถทำเป็นเช่นเดียวกัน
แต่ว่าจะกลับมาเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้อีกรอบข้างใน 10 ปี ถ้าไม่ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์
การป้องกันไม่ให้เป็นโรคเบาหวานไม่ใช่เรื่องยาก แค่เริ่มจากการป้องกันที่ต้นเหตุ ก็สามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้มากขึ้น โดยสามารถประพฤติตามได้ไม่ยากดังนี้
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in