เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTan Thanita
มาดูความสำคัญของคอลลาเจนกับผิวพรรณ
  • เมื่อพูดถึง คอลลาเจน Collagen หลายคนอาจจะนึกถึงเรื่องความกระจ่างใสของผิวพรรณ ซึ่งในตอนนี้คอลลาเจนเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในครีมหรือโลชั่น ทั้งยังอาหารเสริมต่างๆที่หาซื้อได้ทั่วไปตามท้องตลาด ว่าแต่เจ้าคอลลาเจนที่วัยรุ่นสมัยปัจจุบันนี้นิยมบริโภคมันเป็นยังไงกันแน่ แล้วพวกเราสามารถหาสารอาหารจำพวกนี้ได้จากที่ไหนบ้าง ลองมาอ่านข้อมูลที่พวกเราเอามาฝากกันวันนี้ เพื่อที่คุณจะได้รู้จักรวมทั้งเข้าใจเยอะขึ้นเรื่อยๆ


    คอลลาเจน (Collagen)

    คอลลาเจน คือโปรตีนประเภทหนึ่งที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวของ กรดอะมิโน (Amino Acid) หลายประเภทต่อกัน โดยปกติร่างกายมนุษย์จะมีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบของผิวหนังกระดูก ข้อต่อ เอ็น ขน แล้วก็เส้นผม รวมไปถึงเนื้อเยื่อทั้งหมดในร่างกาย 

     

    ทำหน้าที่เพิ่มความแข็งแรงรวมทั้งเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับอวัยวะต่างๆคอลลาเจนจะถูกผลิตมากขึ้นเมื่อเราอายุยังน้อย รวมทั้งจะลดปริมาณผลผลิตลงเมื่อพวกเรามีอายุเพิ่มมากขึ้น แต่ ไม่ใช่สาเหตุเดียวที่ทำให้ความสามารถสำหรับการสร้างคอลลาเจนของเราลดน้อยลง รังสีอัลตราไวโอเลตรวมทั้งพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคของกิน ก็ยังมีส่วนให้ปริมาณการผลิตคอลลาเจนน้อยลงได้อีกด้วย 

     

    เมื่อจำนวนคอลลาเจนน้อยลงก็จะก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงต่างๆกับผิวพรรณของเรา อาทิเช่น ผิวพรรณขาดความกระชับ หย่อนยาน กำเนิดริ้วรอย และก็กำเนิดความหมองคล้ำ ฯลฯ

     

    คอลลาเจนในของกิน

    นอกจากคอลลาเจนจะสามารถผลิตขึ้นได้เองภายในร่างกายของคนเราแล้ว พวกเรายังสามารถพบคอลลาเจนได้จากแหล่งอื่นๆเพิ่มอีก ในของกินจำพวกปลาทะเล เนื้อสัตว์ต่างๆถั่วหลายสี พืชผักใบเขียว เห็ดชนิดต่างๆผักผลไม้สีแดงส้ม เอ็นหมู และเอ็นโค เป็นต้น

     

    คอลลาเจนกับผิวพรรณ

    • ผิวหนังของเราสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ชั้น ได้แก่} ชั้นหนังกำพร้าหนังแท้ และชั้นไขมันใต้ผิวหนัง ซึ่งคอลลาเจนมีความสัมพันธ์กับชั้นหนังกำพร้า หรือหนังชั้นนอกในเรื่องเกี่ยวกับการกำเนิดสิว ฝ้ากระ ส่วนหนังแท้จะเกี่ยวกับการเกิดริ้วรอยแห่งวัย เนื่องมาจากในผิวชั้นนี้จะประกอบด้วยโปรตีนเส้นใย 2 ประเภททำงานร่วมกัน เป็น
    • คอลลาเจนและก็อีลาสติน มีหน้าที่เป็นองค์ประกอบให้ความเหนียว ตึง แข็งแรง รวมทั้งเรียบเนียนของผิวหนัง ส่วนอีลาสตินปฏิบัติภารกิจให้ความหยืดหยุ่นต่อผิวหนัง
    • ชั้นไขมันใต้ผิวหนัง เป็นส่วนที่รองให้ผิวหนังคงจะรูปร่าง สามารถรับแรงกระแทก ตลอดจนสะสมพลังงานให้กับร่างกาย
    • ประเด็นสำคัญอีกหนึ่งอย่าง คือ เรื่องของความอ่อนเยาว์ ที่เกิดขึ้นมาจากผลของการทำงานด้วยกันระหว่างชนิดของคอลลาเจนที่เรียกว่า โซลูเบิล คอลลาเจน (Soluble Collagen) กับ อีลาสติน ที่ประสานกันทำหน้าที่ช่วยทำให้เซลล์สามารถอุ้มน้ำรวมทั้งความชุ่มชื้นไว้ได้ 
    • เซลล์ในผิวหนังก็เลยเต่งตึงรวมทั้งสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เมื่ออายุของเรามากเพิ่มขึ้น คอลลาเจนชนิดนี้จะเปลี่ยนสภาพไปเป็นคอลลาเจนอีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่า อินโซลูเบิล คอลลาเจน (Insoluble Collagen) แปลงเป็นโปรตีนที่ทนต่อสารเคมีมากขึ้น ทำให้สูญเสียความยืดหยุ่นของเซลล์ไป ทั้งยังคุณสมบัติในการรักษาความชื้นต่อเซลล์ผิวต่ำลงตามลำดับ นำมาซึ่งการก่อให้เกิดผิวหนังเกิดการยุบ เปลี่ยนเป็นริ้วรอยบนบริเวณใบหน้า หรือผิวหนังในบริเวณอื่นตามมา

     

    พวกเราควรที่จะเลือกอาหารเสริมหรือครีมผสมคอลลาเจน?

    เป็นธรรมดาเมื่อแก่ขึ้น ปัญหาริ้วรอยต่างๆก็ตามมา ทำให้คนส่วนมากให้ความสำคัญกับประเด็นนี้กันมาก ซึ่งในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมของคอลลาเจนจำนวนหลายชิ้นที่ช่วยในเรื่องเกี่ยวกับการลดริ้วรอย ทำให้ผิวเต่งตึง แม้กระนั้นผลิตภัณฑ์พวกนั้นก็ยังมีส่วนผสมของสารเคมีอยู่ด้วย และก็บางสินค้าเมื่อใช้ไปแล้วก็อาจไม่เกิดผลที่ควรจะได้รับ 

     

    เนื่องจากคอลลาเจนที่เป็นส่วนผสมมีโมเลกุลใหญ่เกินไป เป็นเหตุให้ร่างกายไม่ปล่อยให้คอลลาเจนพวกนั้นผ่านชั้นผิวหนังเข้าไป เพราะฉะนั้น การบริโภคอาหารเสริมที่ช่วยส่งเสริมการผลิตคอลลาเจนชดเชย น่าจะเป็นหนทางที่ดีมากยิ่งกว่า 

     

    ความต้องการคอลลาเจนของร่างกาย

    สำหรับคอลลาเจนที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์แต่ละจำพวก จะมีปริมาณที่แตกต่างกันออกไป โดยร่างกายของพวกเรามีความต้องการคอลลาเจนใน 1 วันพอๆกับ 3,000 มิลลิกรัม ซึ่งก็เป็นยากที่พวกเราจะได้รับคอลลาเจนอย่างเพียงแต่ต่อวันด้วยการทานอาหาร 

     

    ที่สำคัญ ก่อนที่จะเลือกบริโภคเราควรพินิจสินค้าที่ผ่านการยอมรับจากอย. และก็หากจำต้องเลือกชนิดคอลลาเจนในรูปแบบของสินค้าเสริมอาหาร รวมทั้งถ้าหากยังคลุมเคลือในเรื่องของจำนวนการรับประทาน ความเหมาะสม และก็ความปลอดภัย ควรจะหารือแพทย์ หรือนักกำหนดของกินที่มีความรู้ ความชำนิชำนาญ เพื่อการเลือกใช้สินค้าที่ไม่เป็นอันตรายต่อสภาพร่างกาย เนื่องจากคอลลาเจนนั้นเป็นสารสกัดที่ได้มากจากพืชและสัตว์ จึงอาจก่อให้กำเนิดอาการแพ้ หรือในบางรายอาจมีอาการร้ายแรงจนกระทั่งแก่ชีวิตได้

     

    เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับเรื่องราวเกี่ยวกับคอลลาเจนที่เอามาฝากกัน จะมองเห็นได้ว่า คอลลาเจน เป็นสารอาหารที่ช่วยบำรุงรักษาและก็ฟื้นฟูผิวของเราให้กลับมามองดูอ่อนวัยได้อีกรอบ แม้กระนั้นแต่ถ้าคนใดเลือกที่จะบริโภคและจำเป็นต้องอยู่บนรากฐานของความปลอดภัย

     

    Tags : ถั่วเหลือง, อาหารเสริม
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in