เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTan Thanita
รับมือกับปัญหาในสถานที่ทำงานด้วยฮวงจุ้ย
  • หลายๆคนชอบถามบ่อยๆเรื่องการจัดฮวงจุ้ยในออฟฟิต หรือสถานที่สำหรับทำงานยังไง ให้การงานไม่มีปัญหา หมดความไม่ลงรอยกัน รวมถึงปัญหาลูกน้องลาออกนี่นับเป็นปัญหาใหญ่ขององค์กรอย่างยิ่งจริงๆ ซึ่งปัญหานี้ถ้ามองผิวเผินแล้วอาจจะไม่คิดว่าฮวงจุ้ยมีส่วนสำคัญ แต่หากคนไหนที่ได้ลองปรับ

     

    แต่งฮวงจุ้ยเพื่อปรับปรุงแก้ไขสิ่งต่างๆเหล่านี้แล้ว ก็จะรู้สึกได้ว่า ปัญหาต่างๆพวกนี้ ตามที่เป็นจริงแล้วปรับปรุงแก้ไขได้ด้วยฮวงจุ้ยเหมือนกัน

     

    ท่านคนอ่านเคยบ้างหรือไม่นะครับที่องค์กรของคุณเริ่มเจอกับปัญหาต่างๆมากมาย ดังเช่นว่า ธุรกิจมียอดจำหน่ายตกรายได้ต่อเนื่องนับเป็นเวลาหลายเดือนติดต่อกัน, การแข่งขันในธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จถึงแม้ว่าตอนเริ่มต้นดูท่าจะไปได้สวย, พนักงานแต่ละข้างมีปัญหาระหว่างกัน, หัวหน้ากับลูกน้องสื่อสารกันไม่เข้าใจ, พนักงานปราศจากความกระตือรือร้นสำหรับการปฏิบัติงาน, ปัญหาพนักงานลาออกบ่อย รวมไปถึงปัญหาอีกมากมายสารพัดสารพัน

    แน่ๆในทางการทำงานจัดการกับปัญหาตามขั้นตอนที่เราได้ใช้ในการดำเนินงานหรือทำธุรกิจก็ยังคงปรับปรุงแก้ไขกันถัดไป แต่ปรับปรุงแก้ไขยังไงก็ไม่จบสิ้น ยังมีปัญหาเดิมๆขึ้นมาให้ปรับปรุงตลอดเวลา ถ้าหากเป็นเช่นนั้นแล้ว ผมเสนอแนะลองให้ตรวจดูฮวงจุ้ยของบ้านหรือธุรกิจห้างร้านของท่านให้ดีๆขอรับ วันนี้เราเลยมาเอ๋ยถึงกรรมวิธีจัดการกับปัญหาในองค์กรด้วยฮวงจุ้ยกันเลยดีกว่า 

     

    จัดฮวงจุ้ยไขปัญหารายได้ลดลง หรือธุรกิจไม่มีผลกำไร 

    • ขั้นตอนแรกโชคลาภที่ดีควรมาจากหน้าร้านค้า เพราะฉะนั้น หน้าร้านที่ดีประตูจะต้องไม่เล็กกระทั่งเกินไป หรือใหญ่เหลือเกินที่สมควรส่วนมากคือประตูแบบสองบาน เพื่อโชคลาภเข้าบ้านได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น 
    • ถ้าหากมีกันสาดหรือหลังคาบังแดดหน้าร้านไม่สมควรอยู่ต่ำเหลือเกิน ควรจะทำสูง รับลมได้สบาย เนื่องจากถ้าหากต่ำเกินไป จะส่งผลให้พลังชี่ที่ดีเข้าร้านค้าตรากตรำด้วยเหมือนกัน 
    • ความสูงจากผิวถนนก็ไม่ควรสูงมาก และไม่มีสิ่งใดบังหน้าร้าน ให้ลมเข้ามาได้สบายๆนั่นเอง 
    • กรณีร้านรวง ทำเลที่เหมาะสมต้องเป็นที่คับคั่งไปๆมาๆของมนุษย์ หรือเป็นสถานที่ที่มีพลังงานพุ่งเข้ามาหาโดยตรงยิ่งดี อาทิเช่นทางสามแพร่งหรือล๊อตขายของที่อยู่ตรงฟุตบาทพุ่งเข้ามาหาพอดี แบบนี้นับว่าฮวงจุ้ยช่วยได้ส่วนหนึ่งแล้ว แต่ทั้งนี้จำต้องพิจารณาถึงองศาทิศทางของพลังงานที่ดีด้วย
    • การตำหนิดตั้งป้ายหน้าร้านค้าที่มีลักษณะยื่นออกมาถ้าเกิดส่วนมากลูกค้าคุณมาจากทางขวามือ ให้ปิดป้ายฝั่งริมทางซ้ายมือ หากลูกค้าโดยมากมาจากด้านซ้ายมือ ให้ติดป้ายฝั่งข้างถนนขวา ข้อสำคัญเป็น อย่าขึ้นป้ายบังหน้าร้าน ถือว่าไม่ดี

     

    จัดฮวงจุ้ยไขปัญหารักๆใคร่ๆในองค์กร 

    ปัญหานี้ให้ลองพิจารณาบริเวณสถานที่ทำงาน ว่ามีภาวะของธาตุน้ำ รวมทั้งธาตุไม้ที่เจริญอยู่ไหม 

    • กรณีน้ำเสีย น้ำเสียอยู่ใกล้เคียงร้านก็มักจะนำปัญหานี้มาให้คนภายในองค์กรเสมอ 
    • ในสถานที่ทำงานมีต้นไม้ที่มีดอกสวยงามเต็มไปหมด อย่างงี้ก็จะส่งผลให้เรื่องเสน่ห์รวมทั้งเรื่องทางเพศก่อตัวขึ้นได้ง่ายในสถานที่ทำงาน จัดแจงโดยลดพืชดอกพวกนี้ออกไปกลายเป็นไม้ใบแทน ส่วนน้ำเสียจำเป็นต้องปรับแก้ให้ดียิ่งขึ้น ปัญหาก็เลยจะหมดไป ดังนี้บางธุรกิจสภาพแวดล้อมเหล่านี้บางทีอาจมีผลดีได้ เป็นต้นว่าธุรกิจสนุกสนาน ธุรกิจบาร์ ไนท์คลับ

     

    จัดฮวงจุ้ยจัดการกับปัญหาความไม่ลงรอยกันในองค์กร 

    ปัญหาความขัดแย้ง เกิดขึ้นได้หลายกรณี ได้แก่ 

    • ดาว 3 ประจำปี(มองได้จากฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 51)เวียนมาเจอด้านที่ไม่ดีของแผนกนั้นๆหรือดาว 3 ของผังบ้านมีการกระตุ้นด้วยต้นไม้ที่ไม่สวยสวย หรือธาตุไม้ในบริเวณนั้น อย่างในปีนี้ ลองดูที่ทิศตะวันตกของพื้นที่ดำเนินการว่ามีต้นไม้วางตรงตำแหน่งนั้นหรือเปล่า หรือด้านนอกมีต้นไม้ยืนต้นปลูกไว้หรือเปล่า ถ้าหากใช่แก้ไขด้วยการตกแต่งทิศนั้นด้วยสีแดง ชมพูมากๆเพื่อสลายพลังของการวิวาทให้ลดลง 
    • ในสถานที่สำหรับทำงานถ้าเกิดมีภาวะต้นไม้ที่หงิกงอ มีเงื่อนปุ่มป่ำตามต้น รวมทั้งปลูกเอาไว้ภายในสำนักงาน ควรที่จะนำออกไปเสีย 
    • อีกหนึ่งปัจจัยนึง คือมีการปะทะกันของคนภายในแผนกต่างๆเป็นต้นว่า การหันหน้าชนกัน ของสองฝ่าย แก้ไขด้วยการหาผนังมากั้นระหว่างแผนก หรือปรับย้ายโต๊ะทำงานให้อยู่ในแนวเดียวกันก็จะช่วยได้เหมือนกัน

     

    จัดฮวงจุ้ยไขปัญหาลูกน้องไม่เชื่อฟัง ฝ่าฝืนคำสั่งเสมอ 

    • ปัญหานี้ถ้าเกิดรุนแรงมากต้องปรับแก้ด้วยการวิเคราะห์หลายแบบ ยกตัวอย่างเช่น 
    • ธาตุที่ไม่กันของคุณกับลูกน้อง รวมไปถึงคำนวณแผนผังพลังงานที่ส่งผล ปรับปรุงเบื้องต้นด้วยการสั่งงาน หรือสัมมนา ให้คุณอยู่ในตำแหน่งที่เป็นประธาน ซึ่งสามารถควบคุมการสัมมนาได้ทั้งผอง 
    • หลีกเลี่ยงการนั่งโต๊ะทำงานที่มีมุมแหลมพุ่งเข้ามาหาคุณหรือการนั่งโต๊ะทำงานที่หันหลังไปหาลูกน้อง จะช่วยลดปัญหาเรื่องการไม่เชื่อฟังได้ 
    • ข้าวของที่วางบนโต๊ะทำงานของคุณ ควรจะแสดงถึงอำนาจและก็ความเด็ดขาดของคุณด้วย ยกตัวอย่างเช่น การวางรูปปั้นเชิงเครื่องหมายของมังกรที่มองยิ่งใหญ่ หรือบางที่ อาจจะวางกระบี่ซามูไร ที่ปลายแหลมพุ่งไปยังเพื่อนคุย ก็จะสามารถช่วยทำให้การเสวนานั้นเราสามารถควบคุมการเคารพของลูกน้องได้

     

    จัดฮวงจุ้ยแก้ปัญหาบุคลากรลาออกเสมอๆ

    ปัญหานี้ถือว่าเป็นปัญหายอดฮิตที่สุดอีกหัวข้อ เนื่องจากว่าเดี๋ยวนี้ค่ายังชีพสูงรายได้ต่ำ คนทุกคนล้วนอยากได้อนาคตที่ดีมากกว่า ปัญหานี้นับว่าเป็นปัญหาที่จำต้องใช้ความละเอียดลออสำหรับเพื่อการแก้ไข เพราะว่าแม้ว่าจะแก้ไขเรื่องฮวงจุ้ยก้าวหน้าเพียงใด แต่ว่ามาตรการขององค์กรที่จะลดปัญหาจากตัวการที่ลาออกนั้นปรับปรุงมิได้ ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการลาออกของพนักงานก็จะยังคงมีอยู่ต่อเนื่องนั้นเอง การลาออกของพนักงานนั้นส่วนมากมักมีสาเหตุจากการที่บุคลากรขาดการรักรวมทั้งสวามิภักดิ์กับองค์กร แล้วก็ความสัมพันธ์ที่ไม่แน่นแฟ้นกับผู้ร่วมงาน 

    โดยเหตุนี้การปรับปรุงก็เลยปรับปรุงแก้ไขฮวงจุ้ยด้วยการเสริมด้านความสัมพันธ์ของคนภายในองค์กรให้มีมากขึ้นเรื่อยๆ ดังเช่น 

    • เสริมต้นไม้แช่น้ำในแจกันที่เป็นลักษณะไม้ใบให้เพิ่มขึ้น 
    • สีที่ใช้ตกแต่งควรจะเป็นสีอ่อนๆไม่ฉูดฉาด หรือแรงเหลือเกิน จะส่งผลให้อารมณ์ร้ายแรง 
    • สร้างบรรยากาศในสถานที่สำหรับทำงานให้มีโอกาสพูดคุยกันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 
    • จัดสัมมนาเรื่องที่สร้างสรรค์บ่อยๆโดยในห้องสำหรับประชุมควรจะมีดอกไม้ หรือไม้ใบช่วยเสริมด้านความสัมพันธ์ก็จะยิ่งดี 
    • ทดลองดูที่ดาว 4 รายปีว่าอยู่มุมใดของสถานที่ทำงาน แล้วให้เสริมด้วยต้นไม้ใบที่แช่น้ำ จะยิ่งดีเลิศขึ้น 

    นอกนั้นทดลองจัดทริปพาพนักงานไปพักออกกำลังกายระดู หรือได้ไปสูดอากาศบริสุทธิ์และก็ออกซิเจนจากต้นไม้ด้วยกัน จะช่วยให้ความสัมพันธ์ของคนในองค์กรดียิ่งขึ้นมาได้ขอรับ

    นอกจากนั้นยังมีปัญหาอีกมากมายมากมายที่พบเห็นถ้าเกิดได้โอกาสจะนำมาเล่าสู่กันฟังพร้อมเสนอแนะทางแก้ไขปัญหาเหล่านี้ด้วยหลักฮวงจุ้ยมาให้ทราบกัน ที่สำคัญฮวงจุ้ยเปรืยบเปรียบเสมือนสภาพภูมิอากาศแวดล้อมที่มีผลต่อจิตใจของพนักงานทุกๆคน ถ้าสภาพโดยรวมของที่ทำงานเป็นผลดีต่อบุคลากรทุกๆคนแล้ว ปัญหาในองค์กรต่างๆก็จะต่ำลงท้ายที่สุด ด้วยเหตุนี้ฮวงจุ้ยในสถานที่สำหรับทำงานก็เลยเป็นสิ่งที่จำเป็น ไม่แพ้หลักการบริหารธุรกิจที่จำต้องดำเนินไปควบคู่กัน


    ขอบคุณบทความดีๆจาก https://www.fengshuix.com/

    Tags : ฮวงจุ้ย,ซินแสฮวงจุ้ย
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in