เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTan Thanita
ต่อขนตา มีกี่แบบ ต่างกันอย่างไร?
  • ต่อขนตา อีกหนึ่งนวัตกรรมความงาม ที่ช่วยให้ดวงตาดูมีเสน่ห์มากขึ้น โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาติดขนตาปลอม ดัดขนตา หรือปัดมาสคาร่าทุกวันอีกต่อไป การต่อขนตาในตอนนี้ก็มีมากมายแบบ แต่ละแบบต่างกันยังไง การต่อขนตาอันตรายหรือเปล่า พวกเราจะมาชี้แจงชัดเจนให้ทราบกัน


    ต่อขนตาเป็นอย่างไร?

    ก่อนที่จะทำความรู้จักกับการต่อขนตา มาทำความรู้จักหน้าที่ของขนตากันก่อน ขนตาของคนเรามีบทบาทหลักคือ คุ้มครองปกป้องฝุ่นผงแล้วก็เหงื่อเข้าตา ฉะนั้นถ้าพวกเรามีขนตาน้อย หรือเปล่ามีขนตา ก็อาจจะส่งผลให้ฝุ่นละอองเข้าตา ทำให้ตาระคายเคืองได้ง่าย ยิ่งกว่านั้นขนตายังช่วยเพิ่มความงดงามให้ดวงตาอีกด้วย

     

    สำหรับผู้ที่มีขนตายาว งอนสวย ก็นับว่าเป็นข้อดี ไม่ต้องเสียเวลาดัดขนตา ปัดมาสคาร่า แต่สำหรับผู้ที่มีขนตาน้อย หรือขนตาสั้นอาจจะเป็นผลให้ขาดความมั่นใจและความเชื่อมั่นได้ ก็เลยกำเนิดเป็นนวัตกรรมการต่อขนตาขึ้น เป็นการนำขนตาเทียม ติดลงไปที่ขนตาเราครั้งละเส้น หรือทีละช่อ ขึ้นกับแบบหรือเทคนิคที่พวกเราปรารถนา โดยความทนทานของขนตานั้นขึ้นกับวิธี คุณภาพกาวติดขนตา ซึ่งก่อนหน้านี้กาวติดขนตาที่นำเข้าจากต่างแดนซึ่งราคาแพงถูกมักจะเต็มไปด้วยสารที่ก่อเกิดความเคือง แต่ในช่วงหลังเมื่อคนนิยมต่อขนตากันมากขึ้น จึงได้มีการพัฒนากาวติดขนตาปลอมในระดับคุณภาพด้านการแพทย์ เป็นใช้แล้วไม่เคือง ไม่แสบตา ด้วยเหตุว่าไม่มีพิษต่างๆผสมลงไปในกาว และยังแห้งเร็วภายในระยะเวลาไม่กี่วินาที อีกสิ่งที่จำเป็นคือความเชี่ยวชาญของช่าง และการรักษาของพวกเราเอง โดยส่วนมากจะติดอยู่ราว 1-2 เดือน แล้วจึงหลุดตกออกเอง

     

    ต่อขนตา มีกี่แบบ ไม่เหมือนกันเช่นไร?

    ปัจจุบันมีเทคนิคการต่อขนตาหลากหลายแบบ ซึ่งแต่ละรูปแบบก็มีลักษณะแตกต่างกัน รวมทั้งเหมาะกับความอยากที่แตกต่าง โดยขนตาที่เอามาต่อนั้นจะผลิตจากวัสดุ 4 จำพวกสำคัญๆ ได้แก่ เส้นผม เส้นไหม วัสดุสังเคราะห์ (เส้นใย โพลีเอสเตอร์) และก็ขนสัตว์ (กระต่าย ม้า มิงค์) โดยขนมิงค์ เป็นวัสดุยอดนิยมที่สุด เพราะว่ามีน้ำหนักเบา ขนนุ่ม ความเงาเท่ากันขนตาจริง ดูแล้วเป็นธรรมชาติ แม้กระนั้นราคาก็สูงกว่าจำพวกอื่นๆเหมือนกัน

     

    ยิ่งกว่านั้นความครึ้มของเส้นขนตายังต่างกันด้วย มีตั้งแต่ว่า 0.10 มิลลิเมตร เป็นขนตาที่ผ่ายผอมกว่าขนตาธรรมดา 0.15 เป็นขนาดที่เท่ากับขนตาจริงเยอะที่สุด โดยช่างนิยมนำ 2 ขนาดนี้มาผสมกันเพื่อเพิ่มวอลลุ่มให้ขนตา และยังมีอีก 3 ขนาดเป็น 0.07 , 0.06, 0.05 มม. เหมาะสำหรับนำมาทำเป็นช่อ 3-5 เส้นต่อ 1 ช่อ

     

    ดังนี้แบบการต่อขนตาหลักๆมีดังนี้

     

    Classic เป็นการต่อขนตาแบบ ขนตาจริง 1 เส้น ต่อ ขนตาปลอม 1 เส้น การต่อขนตาอย่างนี้จะให้ลุคที่ดูแล้วเป็นธรรมชาติเยอะที่สุด

    2D เป็นการต่อขนตาแบบ ขนตาจริง 1 เส้น ต่อ ขนตาปลอม 1 ช่อ (2 เส้น) โดยการต่อขนตาแบบงี้จะทำให้ ขนตาดูดกกว่าแบบ Classic

    Volume เป็นการต่อขนตาแบบ ขนตาจริง 1 เส้น ต่อ ขนตาปลอม 1 ช่อ (3-5 เส้น) การต่อขนตาแบบงี้ ขนตาจะหนามาก เหมาะสำหรับคนที่แต่งหน้าทาปากบ่อยๆ ปรารถนาให้ขนตาแน่น

    Hybrid เป็นการต่อขนตาที่ประสมประสานระหว่างแบบ Classic กับ Volume โดยจะต่อแบบเส้นต่อเส้น สลับกับแบบเส้นต่อช่อ จะทำให้ดวงตาคมชัดขึ้น



    ต่อขนตา รักษาอย่างไร?

    ภายหลังต่อขนตาแล้วควรดูแลความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพราะอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ทำให้มีการเกิดการแพ้หรือระคายได้ โดยมีวิธีการดูแลดังต่อไปนี้

     

    • หลังจากต่อขนตา ห้ามให้ขนตาโดยน้ำกระทั่งเวลาจะผ่านไปขั้นต่ำ 1 วัน
    • ล้างหน้าล้างตาในอุณหภูมิปกติ หลบหลีกการอาบน้ำที่ทำให้น้ำโดนขนตาโดยตรง ได้แก่ การเปิดน้ำตากฝักบัวรดใส่หน้า
    • ใช้ชำลีเช็ดเบาๆรวมทั้งเลี่ยงการใช้ออยด์ขัดถูบริเวณรอบดวงตา
    • ไม่สมควรขยี้ตา ถอนหรือดึงขนตาปลอมออก เนื่องจากว่าอาจส่งผลให้ขนตาจริงหลุดติดมาด้วย
    • แปรงขนตาอย่างสม่ำเสมอ
    • เลี่ยงการดัดขนตาหรือปัดมาสคาร่า เพราะเหตุว่ากาวที่ติดขนตา มีส่วนทำให้ขนตาจริงเปราะหักง่าย ถ้าเกิดดัดขนตาหรือปัดมาสคาร่า อาจจะส่งผลให้ขนตาจริงหลุดตกง่าย
    • หลีกเลี่ยการอบซาวน่า แช่อ่างน้ำร้อน หรือพ่นละอองน้ำรอบๆผิวหน้า เพราะอาจจะส่งผลให้กาวต่อขนตาย่อยสลายจนขนตาหลุดได้ แม้อยากได้บำรุงผิวด้วยแนวทางดังกล่าวข้างต้น ชี้แนะให้ใช้สำลีปิดรอบดวงตาไว้ก่อน

     

    ขนตาปลอมอยู่ได้นานมากแค่ไหน?

    คนที่ต่อขนตาปลอมแบบถาวรควรไปเพิ่มขนตาปลอมทุก 2-3 สัปดาห์เพื่อคงความดกเอาไว้ เพราะอายุการใช้งานขนตาปลอมของแต่ละคนจะต่างกัน ขึ้นอยู่กับวัฎจักรการเติบโตของขนตาจริง ถ้าคุณเป็นคนขนตายาวเร็ว ขนตาปลอมของคุณก็จะหลุดออกมาเร็ว รวมทั้งจะต้องเพิ่มขนตาปลอมบ่อยขึ้นด้วย โดยเฉลี่ยแล้วขนตาของมนุษย์เราจะผลัดประมาณวันละ 5-7 เส้น หรือ 70-90 เส้นด้านใน 2 อาทิตย์ ถ้าเกิดเพิ่มขนตาปลอมหลังจาก 4 สัปดาห์ หรือเมื่อขนตาปลอมหลุดหมดแล้ว ถือเป็นการเติมใหม่ทั้งสิ้น

     

    ต่อขนตา อันตรายไหม?

    คนส่วนใหญ่สามารถต่อขนตาได้โดยไม่เกิดอาการแพ้ แต่ว่าก็มีคนบางกลุ่มที่แพ้สารเคมี เช่น สารฟอร์มาลดีไฮด์ ซึ่งเป็นส่วนผสมของกาวติดขนตา หรือแพ้เครื่องมือที่ใช้ต่อขนตาเช่นเดียวกัน โดยอาจมีอาการระคายหลังจากการติดขนตาได้

     

    นอกจากนั้นเมื่อขนตาปลอมหลุดร่วง จะไม่หลุดทีเดียวทั้งหมด แต่จะหลุดครั้งละเส้นหรือทีละช่อ ทำให้ได้โอกาสขนตาวิ่นได้ ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อขนตาปลอมหลุดบางทีอาจดึงขนตาจริงให้หลุดออกมาด้วยก็ได้ ซึ่งกว่าขนตาจริงจะแตกหน่อใหม่จะต้องใช้เวลาโดยประมาณ 4-8 สัปดาห์ ด้วยเหตุดังกล่าวก็เลยจะต้องเรียนอัตราการเสี่ยงนี้ให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจ

     

    เว้นแต่ที่ได้กล่าวผ่านมาแล้ว บุคคลที่อยู่ในกลุ่มข้างล่างนี้ไม่สมควรต่อขนตาปลอมเนื่องจากอาจก่อให้เกิดอันตราย

     

    • คนที่แพ้กาวติดขนตาหรือกาวติดเนื้อเยื่อ (Cyanoacrylate adhesives)
    • คนที่ได้รับเคมีบำบัดรักษาในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา 
    • ผู้ที่ไม่มีขนตาจริงตามธรรมชาติ
    • ผู้ที่มีปัญหาขนตาทิ่มเข้าไปในดวงตา
    • คนที่เจ็บไข้ได้ป่วยจากการได้รับเชื้อที่ดวงตา หรือมีอาการตาเสื่อม 



    สามารถถอดขนตาปลอมออกเองได้ไหม?

    หากรู้สึกเคืองจากการต่อขนตาถาวร หรือมีความคิดว่าขนตาที่ต่อมาไม่เข้ากับบริเวณใบหน้า สามารถถอดขนตาถาวรด้วยตัวเองได้ ด้วยการใช้น้ำอุ่นจัดหรือเบบี้ออยล์ชุบสำลีแล้วขัดที่ขนตาเบาๆโดยประมาณ 30-45 นาที ความร้อนแล้วก็น้ำมันในเบบี้ออยล์จะช่วยคลายกาวออกโดยไม่ทำให้ขนตาจริงเสียหาย 

     

    การต่อขนตานับเป็นอีกโอกาสหนึ่งที่ช่วยขจัดปัญหาขนตาบาง ขนตาสั้นของใครหลายๆคน เมื่อก่อนจะเลือกต่อขนตาควรทำการศึกษาเรียนรู้และทำการค้นคว้าข้อมูล แล้วก็ความเสี่ยงที่บางทีอาจเกิดขึ้นได้ให้ถี่ถ้วน ที่สำคัญจำต้องเลือกสถานที่ติดขนตาที่ได้มาตรฐาน ด้วยเหตุว่าเป็นการเสริมความงามที่อยู่ใกล้กับดวงตาเป็นอย่างมาก แม้ใช้อุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานหรือเครื่องไม้เครื่องมือไม่สะอาด อาจจะส่งผลให้เกิดการเคืองหรือติดเชื้อในดวงตาได้

     

    Tags : ฟอร์มาลดีไฮด์
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in