เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
tokki:diarytokkistories
พระปรางค์สามยอด
  • ด้วยเวลาที่มีไม่มากนักและโอกาสที่พอจะอำนวย เราจึงตัดสินใจเดินทางไปลพบุรีพร้อมกระเป๋าเป้หนึ่งใบแและกล้องธรรมดาหนึ่งอัน ที่สำคัญคือมือถือพร้อมเปิดกูเกิ้ล แมพ (Google Map) :D

    ถ้าจะให้นึกถึงจังหวัดลพบุรี สำหรับเรานั้นคงนึกถึงลิงกับโบราณสถานต่างๆ ที่ตั้งอยู่รอบตัวเมือง


    แน่นอนว่าแค่คุณเดินทางไปถึงตัวจังหวัดบริเวณถนนวิชาเยนทร์ตัดกับทางรถไฟ คุณก็จะเจอพระปรางค์สามยอดและศาลพระกาฬซึ่งบริเวณนั้นเป็นถิ่นของลิงเต็มไปหมดราวกับเป็นเจ้าถิ่น

    เดาได้ไม่ยากค่ะ สถานที่แห่งแรกที่เราไปนั่นก็คือ...... พระปรางค์สามยอด (ยอด ยอด ยอด!!)


    เราไม่ทราบประวัติของสถานที่แห่งนี้มากไปกว่าการที่เป็นโบราณสถานศิลปะขอมแบบบายน ก่อสร้างในราวสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 (พระองค์เดียวกับที่สร้างนครธม) นั่นหมายความว่าอายุของสถานที่แห่งนี้นั้นสามารถย้อนไปได้ไกลราวๆ พ.ศ 1700-1800 เลยทีเดียว

    เราไม่เดินเข้าไปด้านในของพระปรางค์ค่ะ ทำได้แค่เดินอยู่รอบนอกเพราะชอบถ่ายรูปด้านนอกเสียมากกว่า

    สิ่งหนึ่งเลยที่ผู้จะเข้าชมพระปรางค์สามยอดต้องพึงระวังคือฝูงลิงเจ้าถิ่นค่ะ พวกลิงไม่ได้ดุร้ายหรือจ้องจะทำร้ายนักท่องเที่ยวหรอกนะคะ แต่ถ้าหากใครก็ตามถือของกินพวกลิงเหล่านี้อาจจะจู่โจมได้ค่ะ เพราะฉะนั้นเพื่อเป็นการป้องกันเก็บใส่กระเป๋าไว้ให้มิดเชียว ไม่อย่างนั้นแล้วคุณจะโดนทักทายจากเหล่าลิงได้นะคะ ;D


    ตรงบริเวณรอบๆ พระปรางค์สามยอดจะมีคนถือถั่วต้มมาขายค่ะ ไม่ได้ขายให้นักท่องเที่ยวนะคะ แต่ขายเพื่อให้นักท่องเที่ยวนำไปให้กับลิง แน่นอนค่ะ เราไม่ซื้อ (ฮาาาา) แต่เราแอบยืนดูนักท่องเที่ยวท่านอื่นๆ ซื้อแล้วถ่ายรูปค่ะ

    อ้อ มีกลเม็ดเด็ดอย่างหนึ่งที่ได้ยินมานะคะ "นำของที่จะให้กับลิงขนาดพอควรไว้ที่มือ ส่วนที่เหลือซ่อนให้หมดค่ะ" ลิงจะให้ความสนใจกับของที่อยู่บนมือเรามากกว่าที่จะไปสนใจในจุดอื่นๆ


    พระปรางค์สามยอดเปิดให้เข้าชมตั้งแต่ช่วงเช้าค่ะ ยาวเรื่อยไปจนถึงราวๆ หกโมงเย็น
    ค่าเข้าชมสำหรับชาวไทยก็แค่ 10 บาทเท่านั้นค่ะ
    หากเดินทางมาจากกรุงเทพก็ทางรถไฟจะใกล้มากๆค่ะ เพราะอยู่ห่างจากสถานีไม่เกิน 300 เมตรเท่านั้น







Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in