เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
when I was in HainanKhunmook
พัสดุส่งมาถี่ และบุรุษไปรษณีย์คนหนึ่ง
  • ช่วงสองเดือนสุดท้ายก่อนจะกลับไทย ฉันได้มีโอกาสรู้จักกับเว็บซื้อของออนไลน์เว็บไซต์หนึ่งของจีน (เป็นอะไรที่ไม่น่ารู้จักและคบค้าสมาคมด้วยอย่างยิ่ง)  เว็บนี้ชื่อ 淘宝 (เถาเป่า) ซึ่งมีของให้ซื้อได้หลากหลายและราคาถูกมากกกกก ส่วนวิธีการซื้อก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่กดเลือกสินค้าและบัญชผู้ใช้เถาเป่าของเราที่ลิงค์อยู่กับบัญชีเงินฝาธนาคารก็จะทำการตัดยอดทันทีและก็จะมีการแจ้งการใช้จ่ายเงินและยอดเงินคงเหลือผ่านทางโทรศัพท์มือถือ (ก็ internet banking ประมาณนั้นล่ะ) 

    ช่วงนั้นฉันแทบไม่เป็นอันทำอะไร วันๆเปิดแต่เถาเป่าดูของ สั่งของ และก็รอรับพัสดุ วนไปเวียนมาอยู่แค่นี้แหล่ะ (อย่าถามว่าฉันหมดเงินไปกับเว็บนี้เท่าไหร่ มากมายเกินจะนับ ฮืออออ)

    การส่งพัสดุที่จีนจะแตกต่างจากบ้านเราที่ไปรษณีย์จะเอามาส่งถึงหน้าประตูบ้าน แต่ที่จีนบริษัทไปรษณีย์(ซึ่งมีหลายบริษัทมากกกก) จะส่งข้อความมาในโทรศัพท์เราว่า พัสดุจะมาส่งที่ไหน และให้เราไปรับตอนประมาณกี่โมง ซึ่งบริเวณที่ให้ไปรับก็จะอยู่ในบริเวณมหาวิทยาลัยของฉันนั่นแหล่ะ 

    เนื่องจากฉันสั่งของในเถาเป่าบ่อยมากๆ ฉันจึงต้องไปรับพัสดุแทบจะทุกวัน ขั้นตอนการรับก็คือบอกบุรุษไปรษณีย์ว่า เราชื่ออะไร แล้วเขาจะหยิบพัสดุเรามาให้พร้อมกับเราต้องเซันชื่อเราลงไป

    วันหนึ่งฉันก็มีข้อความแจ้งเตือนให้ไปรับพัสดุเหมือนเดิม แต่เป็นบริษัทใหม่ซึ่งฉันไม่เคยไปรับมาก่อน (ช่วงแรกๆของการเล่นเถาเป่า ก็เป็นช่วงทำความรู้จักกับบริษัทไปรษณีย์แหล่ะเนอะ) ฉันเดินไปถึงบริเวณที่รับของ และก็บอกชื่อฉันไปเหมือนทุกครั้ง บุรุษไปรษณีย์ก็หยิบพัสดุมาละก็ชวนฉันคุย
    " โอ้ ชาวต่างชาติหรอ" (รู้ได้ไงวะ?)
    "ช่ายยย"
    "มาจากไหนล่ะ"
    "ไทยจ้ะ" ฉันตอบเขาในขณะที่เซ็นชื่อรับพัสดุ 
    "โหหห เขียนภาษาจีนเป็นด้วยหรอ" เอ๊าาาา มาเรียนภาษาจีนก็ต้องเขียนเป็นสิพี่ 
    "ก็เขียนได้บ้างจ้าา" (ดูดีนอบน้อมไปอีกกกก)
    ฉันรับพัสดุมาอย่างงงๆว่ารู้ได้ไงหว่าว่าเป็นชาวต่างชาติ แต่พอพลิกๆกล่องดูก็จะเห็นว่าฉันเขียนที่อยู่ผู้รับบนพัสดุไว้ว่าเป็นหอพักนักศึกษาต่างชาติ และที่ชื่อผู้รับนั้น ฉันได้เขียนชื่อภาษาอังกฤษไว้ด้วย พี่ไปรษณีย์เค้าก็คงจะต้องดูก่อนเอาพัสดุมาส่งแหล่ะ

    หลังจากนั้นอีกหลายๆครั้ง ฉันก็วนเวียนไปรับพัสดุกับบริษัทนี้อีกหลายครั้ง จนพี่เขาถึงขั้นทักมาว่า
    "หนูนี่มีพัสดุทุกวันเลยนะ" (ขาช้อปมั้ยล่ะ ฉันนี่)
    "อ๋อ ใกล้กลับไทยแล้วล่ะ เลยซื้อของกลับบ้าน"

    บางวันฉันไปรับพัสดุกับบริษัทอื่นๆ ที่มาส่งอยู่ที่บริเวณเดียวกับบริษัทของพี่ไปรษณีย์ พี่เค้าจะทักว่า
    "วันนี้ไม่มีพัสดุน้าาาา"
    "จ้าาาา" (มารับกะบริษัทอื่นอ่ะพี่ )

    วันหนึ่งในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนกลับไทย ฉันออกไปซื้อของฝากจากคาร์ฟูร์ (ที่จีนยังมีคาร์ฟูร์นาจาา) ฉันจึงฝากเพื่อนฉันให้รับพัสดุแทน ระหว่างทางกลับฉันถือของพะรุงพะรังมากก และบังเอิญเดินผ่านบริเวณที่พี่เค้าส่งพัสดุอยู่ ฉันจึงเดินผ่านมาเงียบๆ แต่พี่ไปรษณีย์เห็นฉันพอดี 
    "หนู มารับพัสดุ ด้วยยยยยย" โอโหห พี่ตะโกนดังเม้กกกกกอ่ะ
    ฉันจึงค่อยเดินกลับไปหา ละบอกว่า 
    "หนูฝากเพื่อนมาเอาจ้าา เป็นกล่องใหญ่ๆใช่มั้ย"
    "ไม่ใช่ๆ มีอันนั้นกล่องนึง และก็มีของหนูอีกอันนึงนะ แป๊บนะ หาก่อนๆ"
    คือ ปกติเวลาเราสั่งของเนี่ย เราจะเช็คในเว็บเถาเป่าได้ว่า สินค้าไหนมาถึงแล้ว ซึ่งคราวนี้ฉันก็เช็คแล้วว่า มีแค่ชิ้นเดียว 
    "อ่ะๆ นี่ไง มีสองอันนะ โห ซื้อของเยอะเชียวว จะกลับไทยละหรออ"
    "ใช่จ้าาา"
    ช่วงนั้นเป็นช่วงใกล้ปิดเทอม คนส่วนใหญ่ก็จะสั่งซื้อของกลับไปฝากคนทางบ้านกัน

    บังเอิญว่าเพื่อนที่ฉันฝากให้เอาพัสดุมาถึงพอดี ฉันจึงมีเพื่อนช่วยถือของกลับหอ  พร้อมกับแซวฉันว่า ซื้อของยังไง จนไปรษณีย์จำหน้าได้ขนาดนี้ (คือวันนั้นของเยอะมากกกก แบกจะไม่หมดละ เลยจะไม่รับพัสดุไงงง พี่ไม่เข้าใจหนูอ่ะ!)

    วันสุดท้ายขณะที่ฉันกำลังแบกกระเป๋าเดินทางกลับไทย ฉันก็เจอพี่ไปรษณีย์กำลังขับรถมาส่งพัสดุเหมือนเคย เขาจึงหยุดรถและทักฉัน
    " ปิดเทอมแล้วว กลับไทยหรออ บ๊ายบาย"
    "บ๊ายบายจ้า"

    ว่าแต่พี่ไปรษณีย์จะรู้มั้ยเนี่ย ว่าเปิดเทอมหน้าหนูไม่ได้มารับพัสดุกับพี่อีกแล้วนะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in