Mr.Big เป็นวงอเมริกันร็อคขนานแท้ครับ เคยมาเปิดคอนเสิตที่ไทยแลนด์ด้วยครั้งหนึ่ง แต่เหมือนคนไทยจะรู้จักน้อยและฟังกันเฉพาะกลุ่ม แต่ถ้าเทียบกับญี่ปุ่น วงนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก เรียกว่าจัดแสดงสดกันแบบถี่ยิบ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ live album ที่นำมา review ด้วย โดยอัลบั้มนี้มีชื่อว่า Back to budokan (เพราะมาบูโดกันรอบ 2 แล้วไง)
Back to budokan live album by Mr.Big (Jun 20, 2009)
Eric Martin – lead vocals
Paul Gilbert – guitar & vocals
Billy Sheehan – bass guitar & vocals
Pat Torpey – drums & vocals
Track List disc 1 "Daddy, Brother, Lover, Little Boy "
"Take Cover"
"Green-Tinted Sixties Mind"
"Alive and Kickin'"
"Next Time Around"
"Hold Your Head Up" (Argent cover)
"Just Take My Heart"
"Temperamental"
"It's for You ~ Mars" (Cilla Black and Gustav Holst covers)
"Pat Torpey Drum Solo"
"Price You Gotta Pay"
"Stay Together"
"Wild World" (Cat Stevens cover)
"Goin' Where the Wind Blows"
"Take a Walk"
Track List disc 2
"Paul Gilbert Guitar Solo"
"Paul Gilbert and Billy Sheehan Duo"
"Double Human Capo"
"The Whole World's Gonna Know"
"Promise Her the Moon"
"Rock & Roll Over"
"Billy Sheehan Bass Solo"
"Addicted To That Rush"
"Introducing The Band"
"To Be with You"
"Colorado Bulldog"
"Smoke on the Water" (Deep Purple cover)
"I Love You Japan"
"Baba O'Riley" (The Who cover)
"Shyboy" (Talas cover)
"Next Time Around [Studio Version]"
"Hold Your Head Up [Studio Version]" (Argent cover)
"To Be with You [Acoustic Version]"
สำหรับ Mr.Big ถ้าใครยังไม่รู้จัก พวกเขาคือวง Hard Rock 4 ชิ้น สายเทคนิค คือเอาง่ายๆ แม่งเทพกันทั้งวง ถ้าอยากฟังกีตาร์ปั่นไวๆไลน์ยากๆ หรือ เบสที่ไต่สเกลโซโล่แข่งกับกีตาร์ ก็ขอแนะนำเลยครับ
ถึงจะเป็น Hard Rock แต่ก็ทำเพลงช้าออกมาได้ค่อนข้างดี ซึ่งบางทีดีกว่าเพลงเร็วเสียอีก อาจเพราะ Eric Martin ที่เป็น lead vocals มีเสียงที่ทั้งหวานและสูง
ข้อเสียส่วนตัวรู้สึกว่า การใช้เทคนิคหรือริฟฟ์ที่แพรวพราวเกินไปทำให้บางเพลงฟังดูไม่ค่อยติดหูและเป็น unity สักเท่าไร
ความน่าสนใจของ live ครั้งนี้อีกอย่างหนึ่งก็คือ การกลับมาอีกครั้งของ Paul Gilbert หลังจากแยกย้ายไปทำอัลบั้มส่วนตัวแล้วปล่อยให้ Richie Kotzen มาแทนอยู่พักใหญ่ๆ
พูดถึงเพลงเด่นๆในอัลบั้มก็น่าจะเป็นเพลงขายอย่าง Daddy, Brother, Lover, Little Boy ที่เอาสว่านไฟฟ้ามาเสียบกับ guitar pick แล้วปั่นแทนมือ กลายเป็นอัตราโน้ตจังหวะอะไรไม่รู้ที่เร็วมากๆ ทั้งเบสและกีตาร์
แล้วก็ยังมีเพลงช้าเพราะๆอย่าง To Be with You และ Wild world ที่พอจะคุ้นๆหูอยู่บ้าง
คอนเสิร์ตมีความยาว 150:08 นาที ก็เลยต้องแบ่งพักเป็นจังหวะๆ บางทีก็ปล่อยเบสออกมาโซโล่ บางทีก็กลอง บางทีก็กีตาร์ หรือออกมาเล่นเป็น duo ก็มี โชคดีที่วงนี้มีดีทุกตำแหน่ง ตั้งแต่ร้อง กีตาร์ เบส ยันกลอง ก็เลยทำให้โชว์ไม่น่าเบื่อ
เด็ดสุดคือช่วงที่ทางวงหยิบเพลง smoke on the water เพลงตำนานของ deep purple มาเล่น แต่เป็นเวอร์ชั่นที่ตำแหน่งสลับกันเละเทะ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in