เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Netflix Reviewsamureview
Joshua ความหวัง พลัง ความกล้าหาญ
  • “แทนที่จะสนใจแต่เกรด ทำไมเราไม่มาสนใจเมืองที่เราอยู่

    สารคดีที่เล่าเรื่องราวการต่อสู้ทางการเมืองของโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกงผู้ประกาศตัวแข็ง
    ข้อกับอำนาจแผ่นดินจีนอันยิ่งใหญ่ตั้งแต่อายุ 14

    หากใครพอจะเคยได้ยินเรื่องการประท้วงในฮ่องกงมาก่อน ก็อาจจะพอคุ้นกับชื่อโจชัว หว่อง ในฐานะแกนนำเยาวชนคนสำคัญนี้อยู่บ้าง ซามุเองก็เคยได้ยินชื่อของโจชัวมาก่อนแม้จะไม่เคยตามข่าวฮ่องกงอย่างใกล้ชิด อาจเพราะไม่เคยได้ใส่ใจประวัติศาสตร์ระหว่างจีนและฮ่องกง รวมไปถึงรากปัญหาการเมืองที่สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน โชคดีที่โจชัวไม่ใช่คนที่ไหลไปตามกระแสน้ำอันเชี่ยวกรากแบบนั้น

    จุดเริ่มต้นสู่การต่อสู้ระดับเป็นตำนานของโจชัว เริ่มจากการที่เขาเห็นเส้นด้ายเล็กๆ ที่เรียกว่า “หลักสูตรการศึกษาแห่งชาติ” ซึ่งถูกจีนใช้เพื่อนำมาควบคุมทิศทางทัศนคติของชาวฮ่องกง หลักสูตรการศึกษาที่มาจากส่วนกลางนั้นน่าสนใจและควรค่าแก่การตั้งคำถามอย่างถึงที่สุดทว่ากลับเป็นสิ่งที่คนมองข้ามไปได้ง่ายๆ ในทุกการเคลื่อนไหวของนักเรียนนักศึกษา เรามักได้ยินคนพูดกันว่าการเมืองไม่ใช่เรื่องของเรา เราควรไปตั้งหน้าตั้งตาเรียนเพื่อให้สอบได้คะแนนสูงๆ และประสบความสำเร็จในชีวิต แต่นักเรียนนักศึกษาควรเรียนอะไรล่ะ แล้วใครจะเป็นคนตัดสินว่านั่นคือสิ่งที่พวกเขา”ควร”เรียนและควรถูกนำมาใช้วัดคุณค่าตลอดชีวิตวัยเยาว์พวกเขา ถ้าหากเด็กๆ ไม่สามารถเลือกสิ่งที่”ต้อง”เรียนได้ ก็ควรได้มีโอกาสเลือกคนที่จะมาตัดสินใจแทนพวกเขาหรือเปล่า

    เราอาจไม่ได้รู้จักหรือเคยฟังคำปราศรัยของโจชัวมากพอจะตัดสินใจได้ว่าเขาเป็นคนดีและคู่ควรต่อการสนับสนุนแค่ไหน แต่จากสารคดีเรื่องนี้ สิ่งที่เห็นชัดเจนและมีพลังที่สุดคือความกล้าหาญของเขา ใครจะคิดว่าเด็กมัธยมต้นจะดิ้นรนจนได้มีโอกาสเจรจากับซีวาย เหลียง (เหลียงชุนอิง) ผู้บริหารสูงสุดของของเกาะฮ่องกงซึ่งแต่งตั้งโดยรัฐบาลจีนได้ รัฐบาลจีนที่สังหารหมู่นักศึกษาในเหตุการณ์เทียนอันเหมินอย่างเลือดเย็นเชียวนะ มันทั้งน่าทึ่งและน่าประทับใจจนไม่แปลกที่คนหนุ่มสาวเป็นแสนๆ จะได้รับแรงบันดาลใจนี้ไปด้วย

    จากพันธมิตรชานมทั้งสามประเทศ ฮ่องกงถือได้ว่าเป็นประเทศที่อยู่ในสภาวะที่ลำบากที่สุด ไต้หวันถือว่าลอยตัวได้แล้ว ประเทศไทยเองก็ไม่ได้เข้มแข็งพอที่จะสามารถกำราบปราบปรามผู้ชุมนุมได้โดยไม่ต้องแยแสนานาชาติเลย แต่ใครจะช่วยคานอำนาจจีนและปกป้องฮ่องกงได้ การไขว่คล้าเพื่อเสรีภาพของชาวฮ่องกงเลยต้องใช้ความหวัง พลัง และความกล้ามากถึงที่สุด และเราก็ได้แต่หวังว่าหลังจากการต่อสู่อัน
    ยาวนาน เราจะได้เสรีภาพดังที่เราต้องการในสักวัน


    Warning: มีการอดอาหารประท้วง และภาพการสลายชุมนุมด้วยแก๊สน้ำตา

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in