เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
องศาเดียวราเมงหมายเลข8
ตอนที่ 2 : ทำดี มาก เพื่อน


  •   
     
             "เฮ้ย ลุกได้แล้ว ไอ้ลีมันไปแล้ว" ปั้นนั่งย่องๆมองสภาพเวทนาของเพื่อนสาว ขณะพยายามหุบปากกลั้นหัวเราะอย่างสุดความสามารถซึ่งดูแล้ว ต้องบอกว่าคล้ายลิงเข้าไปทุกที


           "ไม่" รออยู่นาน กว่าคนที่นอนหมอบแอ้งแม้งอยู่บนพื้นจะตอบ


           “แกไม่ลุกเพราะแกอายพวกฉันรู้แต่ยิ่งแกนอนอยู่อย่างนี้ มันก็ยิ่งน่าอายกว่าเดิมอีกนะเว้ยจีว่า โดยมีแชงกับปั้นพยักหน้าเห็นด้วย ก่อนจะหันซ้ายแลขวาเพราะคนเริ่มมองพวกเขามากขึ้น


           “ไม่ลุก เราไม่ลุก เราจะนอนอยู่ตรงนี้จนกว่าจะเลิกเรียนคนนอนหมอบตอบอู้อี้


           “เป็นบ้าไปแล้วหรอไอ้บี๋ ลุกขึ้น อายเขาแชงเขย่าถึงแม้ใจจริงจะอยากใช้เท้าเขี่ยก็เถอะ ทำตัวเป็นเด็กๆ


            “ไม่


            “เร็ว


            “ไม่


            “เออ ตามใจ ทิ้งแม่งไว้ตรงนี้แหละว่าเสร็จ เสียงฝีเท้าก็ห่างออกไปเรื่อยๆ  จนเงียบสนิทคนนอนนิ่งรอจนแน่ใจว่าพวกเพื่อนเวรไปกันหมดแล้ว สุดท้าย จึงค่อยๆยันตัวขึ้นก่อนจะปัดเศษดิน เศษฝุ่นที่เลอะตามชุดนักเรียนในใจตอนนี้อยากจะกรี๊ดให้รู้แล้วรู้รอด


             ฮืออ ทำไงดี ลีต้องเห็นแน่เลยๆ จำไม่ได้ด้วยว่าวันนี้ใส่ตัวไหนมาตัวเก่าเปล่าวะ ฮือออ นี่มันวันซวยอะไรกันเนี่ย


    คร่ำครวญภายในใจเสร็จ บี๋เงยหน้าก็ปะทะกับสามตัวนั้น ที่ยังยืนอยู่ตรงจุดเดิมที่สำคัญกำลังพยายามกลั้นหัวเราะจนหน้าดำหน้าแดงจนอยากแช่งให้สำลักลมหายใจตายอยู่ตรงนั้น


             “พวกมึงสามตัวไปเลยนะพวกมึงไม่ใช่เพื่อนกู ”   


             “ก๊ากกกกกกกกกกกกกกกก!! เห็นแล้วอยากตบกบาลเรียงตัวซะจริงๆ


     .
    .
    .
     
              “ถึงขนาดตัดผมสั้นเลยหรอวะแชงมองทรงผมใหม่ด้วยความทึ่งไอ้บี๋ มึงเป็นแนนโน๊ะปะเนี่ย


           “อย่าเสือกได้ป่ะตั้งแต่เมื่อวาน พอเลิกเรียนปุ๊บบี๋ก็ตรงดิ่งไปร้านตัดผมปั๊บ ลีต้องไม่รู้ว่าคนเมื่อวานเป็นใครเพราะยัยเฟอะฟะนั้นมันได้ตายจากโลกนี้ไปแล้ว

      
           “คิดว่าตัดผมแล้วไอ้ลีจะจำไม่ได้หรอ ก๊ากกกนี้ดูละครมากไปป่ะวะจีขำจนน้ำตาไหลกับความคิดของเพื่อน


           “ไม่แน่นะ ไอ้บี๋อาจจะทำถูกก็ได้บี๋มองหน้าปั้นเหมือนเจอคนที่เข้าใจในสิ่งที่เธอทำ ก็เมื่อวานมันล้มหัวทิ่มขนาดนั้นใครจะจำหน้าได้วะ จำได้แต่กางเกงในมันเท่านั้นแหละ ก๊ากกกก


            “สัสปั้น!” คนถูกล้อหน้าบูด


            “เออๆ ไม่ล้อละปั้นบอก แต่ก็ยังหัวเราะไม่หยุดอยู่ดี
     



     
     
    วันทั้งวันบี๋คอยระวังหน้าระวังหลังอยู่ตลอดเพราะกลัวจะเจอลีโดยบังเอิญ พอเห็นที่ไหน ก็จะเดินเลี่ยงจากจุดนั้นทันทีโดยตั้งปณิธานไว้ว่า ตลอดทั้งเดือนเธอจะไม่เจอเขาจะไม่ให้เห็นหน้าตัวเองแม้แต่นิดเดียวและหนึ่งเดือนนั้นเธอก็มั่นใจว่าลีต้องลืมเรื่องน่าอายนั้นและเธอจะกลับมาด้วยภาพลักษณ์ใหม่ ที่สวยขึ้น ดูดีขึ้นจนลีต้องเป็นฝ่ายสนใจเธอก่อนแน่ๆ


            “ไหนบอกว่าหนึ่งเดือนไงวะ ผ่านมายังไม่ถึงหนึ่งอาทิตย์นี้ยังแอบมองเขาอยู่เลยแชงมองเพื่อน ที่ทำท่าลับๆล่อๆจนคนในโรงเรียนมองเป็นตาเดียว


           “เราบอก ว่าไม่ให้ลีเห็นหน้าเรา ไม่ใช่ว่าเราจะไม่มองหน้าลีซะหน่อยแชงได้แต่มองบนเอือมกับข้อแก้ตัวน้ำขุ่นๆ


           “แชงงงงงงง ไอ้แชงงงงง


           “อะไรแชงตอบอย่างรำคาญ


           “ลีเดินมาทางนี้ ทำไงดีๆ เขาหันมาทางนี้แล้วบี๋ลุกลี้ลุกลนมองซ้ายมองขวาเพื่อหาที่ซ่อน
    แชงมองตามที่เพื่อนบอกก็เห็นว่าลีกำลังเดินผ่านจุดที่พวกเขายืนอยู่จริงๆ หันหน้าเข้ากำแพงก็สิ้นเรื่อง


           “เออ!” บี๋ตบมือฉาดมองแชงด้วยแววตาทึ่ง ฉลาดว่ะเพื่อนก่อนจะทำตามทันที


           “มายังๆ


           “กำลังมา เงียบๆดิวะแชงเอ็ด ก่อนจะมองลาดเลาให้เพื่อน


           “ผ่านไปยัง


           “กำลัง เงียบๆดิ๊


           “ไปยังๆ


           “จะผ่านละ


    พรึ่บ!


             “เหี้ย!!
     
     



     
            “จริงดิ” แชงพยักหน้า


           “ก๊ากกกกกกกกพอฟังจบทั้งปั้นและจีแทบจะกลิ้งลงไปกับพื้น 


            “กูว่าพวกเราควรพาไอ้บี๋ไปทำบุญ สะเดาะเคราะห์กันบ้างนะ


           “บริจาคกางเกงในร้อยตัวเป็นไงมึงจีเสนอ


           “เจ๋งเป้งไปเลยเพื่อน” ปั้นยกมือกดไลค์ให้ไอเดียสุดบรรเจิด


            “เอาไว้ให้แม่พวกมึงใส่เหอะบี๋ยิ้ม พร้อมยกนิ้วกลางเป็นของสมนาคุณ คนยิ่งอายๆอยู่ก่อนจะหมอบหน้าลงกับโต๊ะอีกครั้ง


                                 ทุกคนสงสัยใช่ไหมว่าเกิดอะไรขึ้น  หึ


     
    .
    .
    .


     
                                 กกน.โผล่อีกแล้ววว!   โว้ยยยยยยยยย 


    นี้มันเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตของไอ้บี๋จังหวะที่แชงบอกว่าลีกำลังเดินผ่าน จู่ๆ ลมก็พัดหวืบบบบบเข้ามาในใจบี๋คิดว่าเย็นดีก็เท่านั้น จนกระทั่งแชงตะโกนออกมาเท่านั้นแหละไอ้ที่รู้สึกเย็นดี ก็เพราะกระโปรงแทบจะคลุมหัวอยู่แล้วไง!


    จบกัน ชีวิตความรัก จบสิ้นแล้ว


            “ตัดใจเหอะว่ะปั้นให้คำแนะนำ ไอ้ลีคงเห็นแกเป็นมนุษย์กางเกงใน แข่งกับซุปเปอร์แมนไปแล้ว”


           “เออ กูเห็นด้วยกับไอ้ปั้นแชงว่า


           “แต่มึงบอกว่าไอ้บี๋หันหน้าเข้ากำแพงนี่หว่า ไอ้ลีคงจำไม่ได้หรอกจีนึกตามที่แชงบอก


           “ใช่ ถ้าเพื่อนที่อยู่ข้างมัน ไม่พูดขึ้นว่า ‘คนเดียวที่กกน.โผล่เมื่ออาทิตย์ที่แล้วไง’ ไอ้ลีก็คงจำไม่ได้หรอก ”


           “งั้นก็เชื่อไอ้ปั้นเหอะบี๋จีกลับลำแทบไม่ทัน กว่าจะได้คบกัน แกไม่ต้องโชว์กกน.เป็นร้อยรอบเลยหรอวะ” 


           “ดีไม่ดี ได้คบหรือเปล่าก็ไม่รู้แชงเหลือบมองเพื่อนที่เอาแต่หมอบ ไม่พูดไม่จา


            “นั้นสิบี๋ตอบเสียงอ่อย ขณะที่หมอบกับโต๊ะ


     .
    .
    .
    .


     
    ปั้นลากบี๋มาดูตัวเองเล่นบาสเนื่องจากแชงและจีติดธุระ ปกติจะมีแค่สองตัวนั้นมาดู และอาจเข้ามาแจมบ้างบางครั้ง


           “ไม่อยากมาก็บังคับอยู่ได้บี๋บ่นกะปอดกะแปดตลอดทางจนถึงสนามบาส


           “ก็กลัวจะเศร้าไง เลยชวนมาด้วยกัน เป็นห่วงนะเนี่ย


           “คนยิ่งเศร้า ก็ต้องปล่อยให้อยู่คนเดียวป่ะวะจะได้แอบไปร้องไห้ที่บ้านคนเดียว


           “นั้นไง มานี้แหละ เผลอๆจะเจอรักครั้งใหม่แล้วลืมไอ้ลีไปเลย


    นี่เราต้องตัดใจจากรักแรกแบบนี้หรอทั้งๆที่ยังไม่เริ่มนี้นะ แต่ครั้นจะให้ไปเผชิญหน้าก็ไม่กล้าแค่คิดว่าต้องเจอหน้าลี ไอ้ความรู้สึกชาวาบไปทั้งหน้าก็ขึ้นมาทุกทีทำไมต้องเกิดเรื่องแบบนี้กับฉันด้วย ทำไม (ความในใจที่ยาวเหยียด)


           “ใช่ว่าทุกคนจะสมหวังกับรักครั้งแรกกันทุกคนหรอกนะ ทำจ--


           “รำคาญบี๋สวนขึ้นอย่างรวดเร็วพร้อมมองตาเขียวปั๊ด ก่อนจะสะบัดหน้าไปอีกฝั่ง


           “อะไรของมันวะ คนอุตส่าห์ปลอบปั้นได้แต่เกาหัวแกรกๆ


           “อย่าแอบหนีกลับล่ะ รอกลับพร้อมกันปั้นย้ำอีกครั้ง ก่อนจะลงสนาม


           “รู้แล้วบี๋ว่าก่อนจะก้มลงเล่นเกมในมือถือต่อ


    สักพักก็เงยมองดูปั้นเล่นสลับกับเล่นมือถืออยู่แบบนี้ จนรู้สึกหิวน้ำ เลยลุกขึ้นไปซื้อแล้วถือโอกาสเอามาเผื่อปั้นด้วย เสร็จแล้วก็หอบขนมกับน้ำก่อนจะเห็นว่าปั้นแข่งเซทแรกจบแล้ว


           “เป็นไงบี๋ เท่ห์เปล่าวะก่อนจะกระโดดและชู้ตมือเปล่าให้ดู “คะแนนนำโด่งด้วยนะเว้ย


            “เออบี๋ตอบตัดปัญหา เพราะขี้เกียจด่า


           “ไรวะ ไม่จริงใจเลยปั้นโห่


           “ก็ไม่จริงไงสัสปั้นนนนบี๋แทบจะเปลี่ยนคำไม่ทันเมื่อเห็นว่าใครยืนอยู่ข้างหลังปั้น


            “ไม่น่าจะใช่คำนี้นะไอ้บี๋ปั้นรี่ตาอย่างสงสัย แต่เห็นเพื่อนตัวเองกำลังทำหน้าเหวอ เลยหันหลังดูบ้าง


            “อ้าว ไอ้ลีปั้นว่าอย่างตกใจก่อนจะเอามือชนทักทายคนมาใหม่ด้วยความดีใจ มาไงเนี่ยไม่เห็นมาที่สนามนานแล้วนะโว้ย


            “เออ อยู่ๆก็อยากเล่น


             “ขาหายเจ็บแล้วหรอวะปั้นมองดูขาของคนตรงหน้า


             “หายแล้ว แต่เจ็บอยู่นิดหน่อยลีกระโดดสองสามทีให้คนถามดู


             “เออ มาดิวะเดี๋ยวมึงจะรู้ว่ากูเก่งแซงมึงไปโลกหน้าแล้ว


             “โลกหน้านี่แปลว่ามึงตายแล้วใช่ไหมวะไอ้ปั้น


             “เหี้ยลี หมายถึงเก่งโครตๆเก่งสัสๆต่างหาก


    ทั้งสองคุยกันโดยลืมไปสนิทว่ายังมีอีกคนกำลังอยู่กับพวกเขาด้วย บี๋ค่อยๆเอาหน้าหมอบลงกับโต๊ะ ตายชั้น ตาย ใกล้ขนาดนี้ ตายแน่นอน บี๋พึมพำในใจ ดีใจก็ดีใจ อยากเห็นหน้าชัดๆก็อยากเห็น แต่ความอายมีมากกว่า แต่นี้ใกล้สุดในชีวิตแล้วนะเว้ย ระดับFull HD อีกเสียงก็เถียงขึ้นในสมอง


                    ทำไงดีไอ้บี๋


    ปั้นหันหลังไปดูเพื่อนที่แทบจะรวมร่างกับโต๊ะอยู่รอมร่อ ขำก็ขำ แต่ก็กลัวเพื่อนโกรธเพราะดูท่าจะชอบไอ้ที่ยืนอยู่ตรงหน้าเข้าจริงๆ


           “มึงอยู่ทีมพวกไอ้เป้ใช่ป่ะลีพยักหน้า


           “งั้นไปเหอะ พวกมันเรียกละปั้นพยักพเยิดให้ลีหันหลังไปทางสนามเขาหาทางรีบออกไปจากตรงนี้ เพราะถ้ามันยังอยู่ไอ้บี๋คงไม่กล้าโผล่หัวแล้วก็คงโดนตะคริวแดกแน่นอน และไม่ลืมที่จะหันไปบอกเพื่อน บี๋ กูไปเล่นละนะ”


           ขอบใจมากเพื่อน บี๋แทบจะน้ำตาไหลไปกันได้สักที เกร็งจนเหน็บจะกิน ก่อนค่อยๆเงยหน้าขึ้น มองดูด้านหลังของลีที่ห่างออกไปเรื่อยๆด้วยแววตาละห้อย


           “เฮ้อออบี๋ก้มมองพื้นโต๊ะ ถอนหายใจเฮือกใหญ่ จะปล่อยให้เป็นแบบนี้จริงๆหรอ เฮ้ออออ เฮ้ย!


           “ละละลืมไรหรอใบ้กินกะทันหัน เมื่อเงยหน้าก็เห็นลีตัวเป็นๆกำลังยืนมองตัวเองอยู่


           “เปล่าหรอกลีว่า ก่อนจะนั่งลงตรงข้ามกับเธอ เอาไงดี ลุกเลยไหม ลุกเลยดีกว่า 

     
           “อย่าพึ่งลุก ฉันมาคุยกับเธอนั้นแหละลียกมือห้ามเมื่อเห็นคนตรงข้ามกำลังลุกหนี


    บี๋ตาโต กับเราหรอก่อนชี้นิ้วเข้าหาตัวเองลีพยักหน้า


           “อะไรหรอก่อนจะแฉลบตาไปมา เพราะไม่กล้าสบตาลีตรงๆ


           “เมื่อกี้ไอ้ปั้นมันพูดให้ฟัง ว่าเธออายเรื่องเมื่อกลางวันแล้วก็เมื่ออาทิตย์ก่อนด้วย


           “งะ งั้นหรอ” เหี้ยปั้นนนนน หน้าบี๋เริ่มแดงขึ้นเมื่อนึกถึงว่าตัวเองโชว์กางเกงในให้คนตรงหน้าดูถึงสอบรอบ แต่ดีที่ไม่ใส่ตัวเดิมซ้ำมาอีกเพราะว่าเขวี้ยงทิ้งไปตั้งแต่เกิดเรื่อง


           “ใช่ ก็เลยทำให้เธอไม่กล้ามองหน้าฉันลีว่าด้วยโทนเสียงสบายๆแต่เธอสบายใจได้นะ ฉันไม่คิดอะไรแย่ๆกับเรื่องพวกนี้หรอกมันเป็นอุบัติเหตุนิ แล้วเธอก็ไม่ได้ตั้งใจ


    อยู่ๆใจที่เหี่ยวเฉาก็พองโตขึ้นมาฉับพลัน


           “ฉันมาบอกเธอแค่นี้แหละ ฉันไปนะ


           “อ่ะ อือส่วนคนนี้สติหลุดไปแล้ว


    ลีตบบ่าปั้นคล้ายจะบอกว่าจัดการให้เรียบร้อยแล้ว เออ ขอบใจว่ะ


           “ไม่เป็นไรลีว่า ก่อนจะลงไปวอร์มในสนาม


    ปั้นหันไปมองสภาพเพื่อนว่าตอนนี้เป็นลมไปแล้วหรือยัง แต่พอเห็น ก็ต้องว่าสบายดีโครตเพราะเจ้าตัวกำลังพยักหน้าช้าๆด้วยความปรีติยินดี ยกมือกดไลค์สองข้างส่งให้เขาพร้อมข้อความจากปากที่อ่านได้ว่า


           “ทำ ดี มาก เพื่อน”    

     

     

     

    _____________________________

    กลัวคนอ่านจะงงกับสรรพนามที่ใช้เรียกแทนตัวหรือเรียกกันของ บี๋ แชง จี ปั้น ที่เดี๋ยวก็ กู มึง เรา แก ฉัน อยากบอกแค่ว่า พวกนี้ใช้สรรพนามตามอารมณ์ของพวกเขาล้วนๆ ขึ้นกับ   สถาณการณ์ พูดเพราะบ้างหยาบบ้าง คาดเดาไม่ได้    

     

     

     

     

     

     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in