เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Slowly consume, shit quick!8dashslash
The Broken Ladder
  • ปี 2022 เป็นปีที่อ่านหนังสือเยอะที่สุดหลังจากเรียนจบมาเลยก็ว่าได้
    แต่กลายเป็นว่าไม่ได้ย้อนกลับมาเขียนรีวิวเล่มไหนเก็บไว้เลยฟ่ะ!
    ส่วนใหญ่เปลี่ยนไปเขียนรีวิวสั้นๆ เก็บไว้ใน goodreads แทนหมด

    แพ้ทางให้ความสะดวกสบายซะจริง ตัวเรา

    แต่ก็ต้องขอขอบคุณ goodreads เลยที่ทำให้เราได้รู้จักหนังสือเล่มนี้
    เห็นผ่านตามาในหน้าฟีด แล้วคนเขียนรีวิวไว้ดีมากจนต้องไปหามาอ่านดูบ้าง
    เอาเป็นว่าไม่ผิดหวังเลย

    The Broken Ladder
    เมื่อบันไดหัก มองสังคมเหลื่อมล้ำผ่านแว่นจิตวิทยา

    เอาจริงๆ แล้วยุคนี้สมัยนี้ใครบ้างจะไม่รู้จักคำว่าสังคมเหลื่อมล้ำ
    อย่างน้อยที่สุดก็ต้องเคยได้ยินคำนี้มาบ้างแหละ
    ตอนแรกเลยไม่ได้คาดหวังมากว่าเนื้อหาจะต้องว้าวอะไรเราขนาดนั้น
    ขอแค่ได้ทำความเข้าใจในประเด็นนี้มากขึ้นก็พอใจแล้ว
    แต่กลายเป็นว่าว้าวนะ lol หรือเราอ่านหนังสือไม่ได้มากขนาดนั้นอยู่แล้วก็ไม่รู้
    ส่วนตัวแล้วคิดว่าสิ่งที่ทำให้เล่มนี้ต่างจากเล่มอื่นคือมัน "มองผ่านแว่นจิตวิทยา" นี่แหละ

    ทำไมพอ "มองผ่านแว่นจิตวิทยา" แล้วถึงต่างออกไป?
    มีหลากหลายประเด็นเลยที่เราไม่เคยคิดว่ามันเกี่ยวข้องกับความเหลื่อมล้ำในสังคมโดยตรง
    อย่างเช่นการที่เราเป็นคนชนชั้นกลาง (มีรายได้ปานกลางพอกินพอใช้ไม่ลำบากอะไร)
    ยังไม่มีความสุขในสิ่งที่เรามีอยู่ และยังตะเกียกตะกายต้องหาเงินให้ได้มากขึ้นเรื่อย ๆ เนี่ย
    มันจะเกี่ยวข้องกับความเหลื่อมล้ำนี่ด้วยเหมือนกัน
    เราไม่เคยรู้สึกว่าเราพอ
    เพราะมนุษย์เราชอบเปรียบเทียบอยู่แล้วด้วยสัญชาตญาณ 
    เราอดไม่ได้ที่จะต้องเปรียบเทียบตัวเองกับใครต่อใครอยู่เสมอ 
    แล้วมนุษย์ที่ว่านั้นจะอยู่ในสังคมเหลื่อมล้ำนี้อย่างเป็นสุขได้อย่างเราเล่า! lol

    คนเราไม่ได้ซัฟเฟอร์จากความจนอย่างเดียว
    แต่ก็ซัฟเฟอร์กับความรู้สึกว่าเราจนได้มากพอๆ กัน
    โดยเฉพาะสังคมเหลื่อมล้ำนี่ ที่ไอ้คนที่รวยมันก็รวยกว่าเรามากซะเหลือเกิน

    เป็นหนึ่งในเล่มที่ชอบที่สุดของเราในปีนี้เลย
    เปิดมุมมองได้กว้างขึ้นว่าสังคมเหลื่อมล้ำมันกระทบตัวเรามากกว่าที่คิด
    ไม่ใช่แค่ในด้านคุณภาพชีวิต แต่ยังกระทบไปถึงสุขภาพจิตได้อย่างไม่รู้ตัว

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in