เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Behind the Red / โรงงิ้วจ้านป๋อMADDOG X
พัด [xiaozhan x wangyibo] [AU โรงงิ้วจ้านป๋อ]

  • ณ ตลาดยามเช้า 




    "คุณชาย ๆ เดินหาอะไรอยู่หรือออ?" เสียงคุณลุงอารมณ์ดีคนนึงพูดขึ้นมา 


    ดึงความสนใจของเซียวจ้านให้หันไปมอง 


    "...อา..." เขากำลังจะตอบไปว่าเดินเล่นเฉย ๆ แต่ทว่ามองดูร้านของลุงแล้วก็ยิ้มขึ้นมา


    "พอดีเลย..อยากได้พัดสวย ๆ ซักอัน" หันตัวเดินเข้าไปดูบนแผง


    พัดที่ทำจากกระดาษหนาอย่างดีเพ้นท์ลายสวยงามอย่างปราณีต ถูกวางเรียงราย เยอะจนเขาเลือกไม่ถูก


    ตัดสินใจหยิบลายนกกระเรียนสองตัวคู่รัก พื้นหลังเป็นบ่อบัวที่มีหมอกจาง ๆ ขึ้นมาดู ..


    "...เอาอันนี้ครับ" เขาตัดสินใจอย่างรวดเร็วเมื่อนึกถึงคนที่เขาจะนำไปให้





    ---------





    "...คุณจะซื้อมันมาทำไม" 


    "ให้คุณไงครับ... เหมาะดีออกนะ..." เซียวจ้านยิ้ม


    อี้ป๋อก้มมองพัดในมือแบบไม่เข้าใจอะไรเลยอีกครั้ง


    "...ไม่อยากให้คุณสิ้นเปลืองกับผม"


    "อย่าพูดแบบนั้นเลย ..ผมตั้งใจเอามาให้จริงๆนะ" 


    "ไม่ชอบหรอ?"


    อีกแล้ว..


    ไม่ชอบหรอ? 


    ประโยคที่ยากจะปฏิเสธได้


    "เปล่า...ชอบครับ" 


    "ดีใจที่ได้ยินแบบนั้นนะครับ" ลูบผมคงตรงหน้าอีกครั้ง
    "ผมอยากใช้พัดนี้เป็นส่วนนึงในการวาดภาพด้วย...ได้มั้ยครับ?" 

    เซียวจ้านเสนอความคิดออกมายิ้ม ๆ 


    "ยังไง...? " เด็กหนุ่มไม่เข้าใจนักว่ามันต่างกันกับตอนสวมชุดชิงอี้ยังไง
    พัดก็เป็นส่วนนึงของชุดนั้น เขาเคยวาดมันไปแล้ว ..


    "เอาเป็น...อืม..." เซียวจ้านกอดอก ก่อนจะนวดคางตัวเองคิด


    "...คุณเสนอความคิดออกมาดีกว่า ...คิดว่าจะสื่อถึงตัวคุณยังไงดี? กับพัดอันนี้.."


    อี้ป๋อเบิกตาขึ้นเล็กน้อยแล้วกลับไปนิ่งตามเดิม..

    กลายเป็นเขาที่ต้องคิดแทนงั้นหรอ?


    อี้ป๋อรู้สึกหนัก ๆ ในหัว ..เขาคิดว่าตัวเองไม่ได้มีความคิดสร้างสรรค์อะไรนักหรอก ทุกอย่างที่เขาทำมีแบบแผนมาตั้งแต่แรก ทั้งการร้อง ร่ายรำ มันอยู่ที่การฝึกซ้อมจนชิน ..


    ให้มาคิดเรื่องของตัวเองที่อยากสื่อออกมาจริง ๆ มันก็ยากเหลือเกิน


    "ไม่ต้องคิดมาก ..คำตอบมันไม่ได้มาในทันทีที่คำถามจบ..ผมเข้าใจ" เซียวจ้านยิ้มตามเดิม


    "... ผมไม่มีอะไรเลย.." 


    "ครับ?" 


    "ที่ทุกคนรู้จัก...หรือ หวังลี่ ..ไม่ใช่ผม....ถ้าให้ผมสื่อถึงตัวเอง..." เขามองพัดแล้วเงียบไปครู่นึง


    "หวังลี่..ก็คือ คุณ ... คุณเป็นคนนำเสนอเธอออกมา ...." เซียวจ้านพูดขึ้นมาขัดความเงียบ


    " ถ้าเปรียบกับ..พู่กันอันนี้..เป็นพัดของคุณ " เซียวจ้านถือพู่กันอันนึงไว้ ชูมันขึ้นมาให้อยู่ระดับสายตาของเข้าและอี้ป๋อ

    "ตัวผม..ระบายสีสันลงกระดาษ..." อีกมือทาบที่อกของตน

    "ก็เหมือนกับ คุณ .. งานศิลปะของคุณก็คือ หวังลี่​... ตัวตนของคุณ..คือคนที่สร้างเธอ"

    เซียวจ้านเล่าความคิดของตัวเองออกมาช้า ๆ ไม่รีบร้อน
    อี้ป๋อสูดหายใจเข้าผ่านริมฝีปากจนไหล่ยกขึ้นเล็กน้อย ก่อนจะผ่อนมันออกมาพร้อมพยักหน้า


    "คุณมองเป็นแบบนั้นนี่เอง..."


    "ครับ ..ความสมบูรณ์ของงานศิลปะ .." เขาชี้ผู้กันไปที่ตัวของอี้ป๋อ


    "อย่าบอกว่าคุณไม่มีอะไรเลยครับ... คุณมีสิ่งเลอค่ากับตัวมากมาย...เชื่อผมสิ" 


    เซียวจ้านยิ้มกว้างจนตาหยี ..อี้ป๋อหลุบตาลงแล้วถอนหายใจเบา ๆ 


    ถนัดนักล่ะ พูดจากินใจ ..


    แต่ก็ถูกของเขา


    "...อือ..."  


    "....งั้น..ผมรำพัดให้คุณดู...ได้มั้ย? ..." อี้ป๋อเงยหน้ามองคู่สนทนา


    " อะ ...ดีเลย.." เซียวจ้านทุบกำปั้นลงบนฝ่ามือแบบเห็นด้วย


    "การเคลื่อนไหวของคุณ .." เขาพยักหน้า "คงงดงามมากทีเดียว" 
    พูดจบความกระตือรื้อล้นก็ออกมาอย่างเห็นได้ชัดผ่านแววตาและรอยยิ้ม 

    เขารีบเดินไปหยิบกระดาษมากางออก แล้วจับถ่านมาเตรียมไว้


    "...เอาสิ เริ่มได้เลย " จิตรกรหนุ่มผายมือให้ 


    อี้ป๋อพยักหน้าก่อนจะหลับตาตั้งสมาธิ .. พัดถูกสะบัดให้กางออก 
    ข้อมือที่อ่อนช้อยค่อย ๆ ขยับวาดพัดไปตามจังหวะในหัว ..


    ร่างกายที่ไม่ผอมบางเกินไป ไหล่ที่ตั้งสง่าทุกครั้งที่ขยับ
    สีหน้า ท่าทาง และอารมณ์ อ่อนไหว เข้ากันอย่างไม่มีที่ติ


    ชายชุดยาวสะบัดไปตามขาที่วาดไปตามจังหวะที่คุ้นชิน
    ใบหน้าเล็กได้รูปสะบัดหันไปตามพัดที่ปิดหน้าก่อนจะเลื่อนลง 
    ดวงตาที่ปิดอยู่ค่อย ๆ ลืมขึ้นสบตากับจิตรกรหนุ่มที่วาดเส้นสุดท้ายเสร็จ

    เซียวจ้านถอนหายใจออกมายาว ๆ เหมือนเขาจะลืมตัว 
    กลั้นหายใจ ไม่กล้าวางสายตาจากอี้ป๋อแม้แต่วินาทีเดียว


    ใบภาพนั้นดูเหมือนกระเรียนกำลังกางปีกทรงตัวบนผืนน้ำที่มองไม่เห็น


    อิสระ


    "นับว่าเป็นโชคดีของผมที่ได้เห็นแสดงรำพัดที่เลอค่าแบบนี้" เขาใช้ปลายนิ้วหนีบถ่านไว้ ตบที่ท้องแขนตัวเองเบา ๆ เพื่อชื่นชม เขายิ้มกว้างจนตาหยีผ่านกระจกแว่น


    อี้ป๋อเม้มปากแน่นใต้พัดที่ยกขึ้นมาปิดปาก เขารู้สึกอายที่โดนชมออกมาตรง ๆ แต่ก็ค้อมหัวให้เป็นการขอบคุณ


    "ก็แค่รำพัด..ไม่มีอะไรพิเศษหรอ-..." 


    "มีสิ" เซียวจ้านขัดขึ้นมาทันที สายตาก็มองไปที่อี้ป๋อเหมือนเป็นการบอกว่าเขาพูดจริง ๆ 


    "...พอแล้ว ...ไม่ต้องพูดอะไร.." เขาทนสายตาของเซียวจ้านที่จงใจจ้องไม่ได้จึงมองไปทางอื่น




    อยากพูดอะไรก็พูด..




    อยากทำอะไรก็ทำ 



    ...เขาต้องหวั่นไหวอย่างง่ายดายแบบนี้อีกกี่ครั้งกัน



    "....คุณวาดเสร็จแล้วหรอ?" 

    อี้ป๋อตั้งใจเปลี่ยนเรื่อง เขาเดินเข้าไปหาเพื่อดูสิ่งที่เซียวจ้านวาด



    แม้มันจะเป็นเส้นวาดเร็ว ๆ ยุ่งเหยิง แต่เขาก็ดูออกว่าภาพนั้นสื่อถึงอะไร



    "....แบบนี้นี่เอง" อี้ป๋อพูดขึ้นมา




    " ครับ? " เซียวจ้านหันไปมองพร้อมรอยยิ้ม



    " ...ตัวผม...ตอนที่กำลังเป็นอิสระ..." เขายังมองภาพนั้นอยู่



    "เหมือนนกที่กางปีกบินได้..." ริมฝีปากเล็กงึมงำออกมาเบา ๆ เมื่อมองชายชุดที่ดูยังกับว่าลอยอยู่ในอากาศ




    "ใช่แล้วล่ะ..." เซียวจ้านมองหน้าที่หันข้างของอี้ป๋อยิ้ม ๆ 



    "สง่างามที่สุด..." 



    อี้ป๋อเงยหน้าขึ้นหันไปมองคนที่พูดชมออกมา แววตาที่ปกติจะฉายแววนิ่งสงบ ตอนนี้เริ่มอ่อนไหวไปตามความรู้สึกที่เหมือนมีผีเสื้อบินในอก



    "...ผมชอบคุณ"




    ----




    talk 2

    กาวมาเป็นระยะ ๆ 
    #โรงงิ้วจ้านป๋อ จะถูกเรียบเรียงออกมาเป็นพาร์ทสั้น ๆ 

    จะมีเรื่องคู่รองเป็น #หลังม่านควานเฉิง
    ซึ่งยังเรียบเรียงพลอตออกมาได้ไม่เสร็จ

    ตอนนี้ก็จะแต่งสลับ ๆ กับวาด คิดอะไรออกก็จะพยายามทำให้เสร็จนะคะ ฮือ

    ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงตรงนี้นะ ขอบคุณมาก ////

    พูดคุยกันได้ในแทค #โรงงิ้วจ้านป๋อ หรือเมนชั่นมาได้ในทวิตเลยนะคะ 

    รัก.

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in