เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่อนระทวยตั้งเเต่เเรกฟัง - playlistPuephum Apiwattanavong
million little reasons - Oscar Lang #4 (แนะนำ+แปลเพลง) #อ่อนระทวยตั้งแต่แรกฟัง

  • If I tried to write them down
    I'd run out of ink 

    "ถ้าคุณจะเขียนว่าคุณรักใครสักคนนึงเพราะอะไร น้ำหมึกที่มีอยู่ในปากกาคงไม่พอ" เพลงจาก Oscar Lang ที่ฟังแล้วนึกถึงดวงดาวต่างๆที่ลอยอยู่บนฟ้า เเละแต่ละดวงผูกไปด้วยเหตุผลว่าทำไมเราถึงรักคนคนนึงได้ขนาดนั้น 

    Oscar Freddie Lang นักร้อง นักทำเพลง อายุ 20 ปี จากลอนดอน ผู้ที่เริ่มเขียนเพลงตั้งแต่อายุ 11 ปี ปล่อยเพลงที่โปรดิวซ์ด้วยตัวเอง ใน spotify สองอัลบั้มตั้งแต่ปี 2018 

    million little reasons - Oscar Lang คือเพลงสั้นๆ (แค่ 2.43 นาที) ที่มีเนื้อเพลงน้อยมาก ในแต่ละท่อนปรับเปลี่ยนแค่นิดหน่อย แต่ทุกๆอย่างในเพลงที่ต้องการจะสื่อ ดูมีบรรยากาศไปหมด ถ้าบอกว่าเพลงนี้ มีรสชาติหวานก็คงจะสามารถพูดได้

    ต้องบอกก่อนว่าเรารู้จัก Oscar Lang จากเพลงที่ beabadoobee ร้องคู่กับ Oscar นั่นคือ  The Moon Song ต้องบอกว่าเพลงนี้ก็อยู่ในเพลย์ลิสต์ "อ่อนระทวยตั้งแต่แรกฟัง" เหมือนกัน
    แต่เราดันลืมกดแอด เราเลยแอดเพลงนี้มาก่อน 555555555 แปะไว้ เผื่อใครอยากไประทวยก่อน

    "I have no clue. I always struggle deciding what genre my music is, for now all I can think of is chill indie." - Oscar Lang

    Intro :
    เปียโนเล่นสลับโน๊ตตัวบนสุดของคอร์ด อย่างละ 2 ครั้ง คือสิ่งที่เพลงนี้ยึดเป็นรูปแบบหลัก เสียงเปียโนอุ่นๆ ที่มีความหม่น ความมืด กว่าเปียโนทั่วไปพอเล่นเสียงสูงๆ แล้วเพราะมาก

    Verse I :

    There's a million little reasons for why I like your smile
    There's a million little reasons for why I like your style

    มีล้านเหตุผลเล็กๆ ที่บอกว่าทำไมผมถึงชอบรอยยิ้มของคุณ
    มีล้านเหตุผลเล็กๆ ที่บอกว่าทำไมผมถึงชอบสไตล์ของคุณ

    If I tried to write them down
    I'd run out of ink


    ถ้าให้ผมเขียนมันลงไป
    ผมคงเขียนมันจนน้ำหมึกหมด

    Instrumental :

    เสียงกีตาร์ฟุ้งๆลอยเข้ามา ตีคอร์ดแบบไม่ชัดมาก พร้อมกับเปียโนอุ่นๆ เก่าๆ ที่เล่นเมโลดี้คล้ายๆกับท่อนเวิส เพิ่มเข้ามา ตรงนี้แหละที่ทำให้เราเข่าอ่อน และเพิ่มเพลงนี้เข้าเพลย์ลิสต์ "อ่อนระทวยตั้งแต่แรกฟัง"

    พูดถึงดนตรี เพลงนี้ท่อนเวิร์สมีเพียงแค่สองคอร์ด คือคอร์ดที่ 1 กับ 4 ของสเกลเท่านั้น หรือเรียก Chord Progression แบบนี้ว่า I-IV สำหรับใครที่อยากฝึกกีตาร์ เราว่าเพลงนี้ก็น่าเล่นเหมือนกันนะ !


    Verse II :
    There's a million little reasons for why I want you here
    There's a million little reasons for why I want you near

    มีล้านเหตุผลเล็กๆ ที่บอกว่าทำไมผมถึงอยากให้คุณอยู่ตรงนี้
    มีล้านเหตุผลเล็กๆ ที่บอกว่าทำไมผมถึงอยากให้คุณมาอยู่ใกล้ๆ

    If I tried to write them down
    I'd run out of ink

    ถ้าให้ผมเขียนมันลงไป
    ผมคงเขียนมันจนน้ำหมึกหมด

    เมโลดี้ทุกอย่างยังเป็นเหมือนเดิม แต่ต่างตรงที่เวิสสอง มีองค์ประกอบดนตรีที่มากขึ้น กีตาร์ที่มาจากท่อน Instrumental ยังไม่จากไปไหน

    Outtro

    และพอ Oscar ได้ร้องคำว่า I'd run out of inkเรารู้สึกเหมือนดาวแห่งเหตุผลบนท้องฟ้าที่ได้พูดมาทั้งหมดตลอดเพลง ส่องระยิบระยับไปมาในท่อน Instrumental ต่อจากนี้ พร้อมกับบรรยายความสวยงามด้วยเสียงร้องประสานไกลๆ จาก Oscar ที่พาเพลงนี้ค่อยๆเฟดลงได้อย่างสวยงาม 


    Another Version :  Oscar Lang - Million Little Reasons (Live Session)
    (เป็นเวอร์ชั่นที่ได้ฟังเสียงเปียโนกับเสียงร้องของ Oscar แบบเต็มๆ และแถมท่อนเปียโนท้ายเพลง เพราะมากกก)


    Lastly : จากการที่เราฟังเพลงในอัลบั้มอื่นๆบวกกับการที่ตัว Oscar เอง ก็ไม่ได้จำกัดความแนวดนตรีของตัวเอง เราว่าเพลงนี้เป็นหนึ่งในเพลงที่หวานที่สุดที่เขาทำ และเราเองก็กำลังจะติดตามหนุ่มผมยาวคนนี้ให้มากขึ้นด้วยเหมือนกัน

    และนี่คือเพลย์ลิสต์รวมผลงานของ Oscar Lang 


    เพลงอื่นๆที่แนะนำ : Speed Dial - Oscar Lang, beabadoobee


    you. - Oscar Lang


    *เราเป็นคนที่ตกผลึกเนื้อเพลงหรือสิ่งที่เพลงต้องการจะสื่อได้น้อยมากๆ แต่สิ่งที่มาทดเเทนคือเราฟังดนตรีเยอะมากๆ จนเรียกได้ว่าเพลง 99% ที่เราชอบ มันมาจากดนตรีทั้งนั้นเลย เพราะฉะนั้นเราต้องขอโทษด้วย ถ้าเกิดว่าสื่อความอะไรผิดไปจากเพลง ขอให้ทุกคนอ่อนระทวยตั้งเเต่เเรกฟังนะ :) ปล. เเปะเพลย์ลิสต์นี้ซะหน่อย เราทำไว้จริงๆนะ นี่เเหน่ะ !!  







เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in