เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่อนระทวยตั้งเเต่เเรกฟัง - playlistPuephum Apiwattanavong
Not Enough - FUR #3 (แนะนำ+แปลเพลง) #อ่อนระทวยตั้งแต่แรกฟัง

  • Times not enough
    As I say to my love
    You can laugh all you want
    But it's you who'll falling away 

    เพลงจังหวะ 6/8 แน่นๆ ที่ทำให้เราโยกหัวตามได้ทุกครั้งที่ลงจังหวะสแนร์ มากับซาวน์เครื่องดนตรีที่เน้นเสียงจากเครื่องดนตรีชิ้นๆเป็นหลัก ไม่หนักเกินไป ไม่เบาเกินไป ไม่มีเสียงสังเคราะห์อะไรมากมาย ถ้าใครกำลังตามหาวงใหม่ๆ ที่ทำซาวน์เก่าๆ ต้องบอกว่า FUR เป็นวงที่เราแนะนำเลย

    วง FUR จากไบรท์ตั้น  ที่มีสมาชิกเพียงแค่ 4 คน เริ่มมีคนรู้จักจากการอัพโหลดเพลง 
    "If You Know That I’m Lonely" ลง Youtube ในปี 2017
    ด้วยซาวน์ที่ทำให้นึกถึงช่วงสมัย 60s ผสมกับเทคโนโลยีทางด้านการมิกซ์และเทคนิคต่างๆที่พัฒนาขึ้น 
    ทำให้ถึงแม้จะเป็นซาวน์เก่าๆ แต่ก็ทำให้ติดหูคนสมัยปัจจุบันได้ไม่ยาก

    Not Enough คือเพลงฮิตเป็นอันดับ 2 ของวง ที่ยังคงไว้กลิ่นของช่วงปี 60s เสียงกีตาร์ที่โคตรเก๋า พุ่งเข้ามาพร้อมกับเสียงสแนร์คือจุดเด่นของเพลงนี้ พร้อมกับท่อนฮุคของเพลงที่ซ่อนไว้เป็นเหมือนเซอร์ไพรซ์ท้ายสุด ต้องบอกว่า Not Enough คงไม่ใช่ชื่อเพลง แต่เป็นอาการของคนที่ฟังเพลงนี้จบ เพราะว่าฟังกี่ครั้งก็็คงยังไม่พอ

    Intro :

    เสียงกลองที่แน่น มีมวลมาก มาพร้อมกับกีตาร์สองไลน์ ที่ไลน์นึงเป็นเหมือนพื้นหลัง เล่นตามจังหวะเพลง หนึ่งสองสามสี่ห้าหก หนึ่งสองสามสี่ห้าหก ไม่ยาก ไม่หวือหวา เเต่ขาดไม่ได้ เเละอีกไลน์ที่เหมือนมาแค่จังหวะที่หกพร้อมกับเสียงแทมบูรีน คิ๊ก ! ...... คิ๊ก ! บอกเลยว่าถ้าโยกหัวก็คอเคล็ดกันไปข้าง
    เบสเป็นชิ้นเดียวในเพลงนี้ ที่เดินเป็นว่าเล่น ทำให้เพลงนี้ไม่น่าเบื่อเลย ! 

    Verse I :

    Maybe I am
    The same as I always am
    I swear I'll tell no one
    And stay true to in my word


    บางทีผมก็เป็นตัวของตัวเอง
    เหมือนกับที่เป็นมาตลอด
    ผมสัญญาว่าจะไม่บอกใคร
    และจะยึดมั่นในคำพูดของผม

    You think I can
    I don't know if I'm ready
    To accept that I'm no one
    At the end of the day

    คุณคิดว่าผมสามารถทำได้
    แต่ผมเองยังไม่รู้ว่าผมพร้อมหรือไม่
    ในการที่จะยอมรับว่าผมไร้ตัวตน
    ในตอนจบนี้

    เสียงนักร้องนำที่มีเอกลักษณ์ ขึ้นจมูกนิดๆ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของเพลงนี้ อันนี้ส่วนตัวรู้สึกน้ำเสียงของเขามีความขี้เล่นและเป็น Loser ตัวผอมๆ แห้งๆอ่ะ 5555555


    "I grew up with a lot of 50s/60s music from my grandparents like Elvis, Roy Orbison, Buddy Holly and Duane Eddy. I also loved a lot of folk like Bob Dylan, Joni Mitchell, Simon and Garfunkel and Neil Young. They’re all amazing songwriters."


    Pre-Hook :

    Pacin' 'round empty rooms in my head
    And in my arms she's there

    วนเวียนในห้องแห่งว่างความคิด
    และในอ้อมแขนของผม มีเธออยู่

    เมื่อวาถึงท่อนฮุค มีการส่งคอร์ด V เพื่อที่เข้าท่อนฮุค เหมือนบอกให้คนฟังพร้อมฟัง ... แต่ !
    คุณโดนหลอก !! 

    Verse II:

    Pictures of her
    Lay around in my room
    Maybe I'll keep it
    But who really knows

    ภาพของเธอ
    ยังคงอยู่ในห้องของผม
    บางทีผมควรจะเก็บมันไว้
    แต่ใครจะรู้ล่ะ

    Pre-Hook (ซ้ำ)

    Instrumental :

    ถ้าเป็นเพลงอื่นๆ ต้องบอกว่า เราคงได้ยินท่อนฮุคของเพลงไปแล้ว แต่เพลงนี้ยังไม่ได้ฟังฮุคสักรอบเลย !ท่อนนี้ก็ยังเป็น Instrumental เสียงกีตาร์พริ้วๆ มากับการหอน (อีกแล้ว ก็มันไม่มีศัพท์อื่นอ่ะ 55555) เป็นเหมือนฮุคหลอกๆ ให้กราฟเพลงมีขึ้นลงบ้างเล็กน้อย


    (พูดถึง Instrumental เราว่าเพลงนี้กีตาร์เล่นง่ายนะ เพราะว่ามันวนคอร์ดค่อนข้างซ้ำเดิม ใครอยากฝึก ฝึกเพลงนี้ได้ จะได้มีการเลคอร์ดที่หลากหลายมากขึ้นด้วยจ้า)

    Verse III :

    Restless at night
    Waking up with no warning
    Not even my dreams can
    Make me feel like I'm fine


    ผมนอนไม่หลับ
    ผมสะดุ้งตื่น
    แม้แต่ในความฝันของผม
    ยังไม่สามารถทำให้ผมรู้สึกดีได้

    Clawing my feet
    As I get out of bed
    Except all the monsters
    Have moved to my head


    ในตอนที่ผมพยายามก้าวเท้าออกจากเตียง
    ผมพยายามละเว้นความเลวร้ายที่จะเข้ามาในหัวของผม

    (ตรงนี้เราแปลยากมาก ใครมีอะไรเสนอลองพิมพ์คอมเมนท์มาได้นะ)

    Pre-Hook (ซ้ำ)

    หลังจากรอมานานแสนนาน เราจะได้ฟังท่อนฮุคของเพลงนี้เสียที เเละท่อนฮุคตรงนี้แหละ ที่ทำให้
    เราเข่าอ่อนจนเพิ่มเข้ามาในเพลย์ลิสต์ "อ่อนระทวยตั้งแต่แรกฟัง"


    Chorus

    Time's not enough as I said to my love
    You can laugh all you want
    But it's you who'll be falling, 'cause

    เวลาไม่เคยพอ เมื่อผมพูดคุยกับคนรักของผม
    คุณจะหัวเราะผมก็ได้ ถ้าคุณอยากอ่ะนะ
    เพราะสุดท้ายแล้ว คุณนั่นแหละที่จะพ่ายแพ้ เพราะ

    Time's not enough as I said to my love
    You can laugh all you want
    But it's you who'll be falling away


    เวลาไม่เคยพอ เมื่อผมพูดคุยกับคนรักของผม
    คุณจะหัวเราะผมก็ได้ ถ้าคุณอยากอ่ะนะ
    เพราะสุดท้ายแล้ว คุณนั่นแหละที่จะเป็นคนที่จากไป

    ท่อนฮุคนี้เป็นท่อนที่เราชอบที่สุดในเพลง เวลาเราฟังเพลงนี้ทุกครั้ง พอถึงท่อนฮุค 
    เรารู้สึกตัวเราขยับไปเอง เหมือนกับนักร้องนำของวง ในคลิปนี้เลย (นาทีที่ 2.33)


    Instrumental / Outtro :

    ท่อนดนตรีสุดท้ายเหมือนเป็นฮุคอีกหนึ่งครั้ง แต่ครั้งนี้ไม่เล่าเรื่องแล้ว 
    เล่าด้วยเสียงกีตาร์แทน ระเบิดอารมณ์ด้วยกีตาร์ 2 ไลน์ที่ประสานกัน และเพลงก็จบลง 
    (แอบกุดนิดๆ55555555)

    Another Version :  Not Enough - FUR livestream
    (เป็นเวอร์ชั่นที่ไม่มีกลอง เล่นแค่สามเครื่องกับเสียงประสานที่ชัดกว่าต้นฉบับมากๆ เพราะมากจริงๆ)
     

    Lastly : สำหรับเราเพลงนี้เราว่ากราฟอารมณ์เพลงค่อนข้างแปลกและแตกต่างจากเพลงอื่นๆ 
    เพราะว่าโดยปกติแล้วเราจะต้องได้ยินท่อนฮุคของเพลงตั้งต่หลังพรีฮุคแรกแล้ว แต่การที่วง FUR เลือกแบบนี้ มันทำให้เราตกหลุมรักเพลงนี้มากๆ ด้วยข้อความ อารมณ์ ดนตรี ทุกอย่างของท่อนฮุค มันทำให้เราจดจำ
    และ FUR มีเพลงอยู่ใน Streaming แค่ 12 เพลง เราคิดว่าไม่เยอะเลย เหมาะที่จะไปตะลุยฟังมากๆ 
    แปะเพลย์ลิสต์ Completely FUR จากทาง Official มาให้ละกันนะ


    เพลงอื่นๆที่เเนะนำ :  If You Know That I'm Lonely - FUR


    Grow Up - FUR (เพลงใหม่ล่าสุดจากวง)


    *เราเป็นคนที่ตกผลึกเนื้อเพลงหรือสิ่งที่เพลงต้องการจะสื่อได้น้อยมากๆ แต่สิ่งที่มาทดเเทนคือเราฟังดนตรีเยอะมากๆ จนเรียกได้ว่าเพลง 99% ที่เราชอบ มันมาจากดนตรีทั้งนั้นเลย เพราะฉะนั้นเราต้องขอโทษด้วย ถ้าเกิดว่าสื่อความอะไรผิดไปจากเพลง ขอให้ทุกคนอ่อนระทวยตั้งเเต่เเรกฟังนะ :) ปล. เเปะเพลย์ลิสต์นี้ซะหน่อย เราทำไว้จริงๆนะ นี่เเหน่ะ !!  















เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in